Mitsuki's P.O.V
I lazily walk through the hallway going to our classroom. It's almost 6pm in the evening, halos wala na ang mga estudyante sa eskwelahan. Malamang nasa kanya kanyang tahanan na ang mga ito.
I wonder if there's still a living person in our room. Siguro ay wala na ring tao sa room, but I need to go there to get that damn box of picture frames.
Hinihiling ko na lang na sana ay hindi iyon naka-lock dahil tinatamad na akong pumunta ng Faculty para kumuha ng susi.
Nang makarating ako sa room ay binuksan ko iyon, natuwa ako dahil hindi nga iyon naka-lock.
Pagpasok ko ay agad kong kinapa ang switch ng ilaw dahil medyo madilim na rin, saglit lang naman ako.
Nang lumiwanag na ang paligid ay agad kong tinungo ang mga kahon, I was surprised seeing all of the boxes unboxed. Isa lang ang natatandaan kong binuksan ko, I immediately open those and good thing nothing was stolen or broken.
The last box I opened made me a little bit surprised."Sino naman kaya gumawa nito?" I muttered while picking up the picture frame.
Inilabas ko isa-isa ang mga picture frame at lahat ng mga ito'y naglalaman ng litrato.
Ito 'yung mga litratong ipinasa saakin ng mga kaklase ko. How could it be here?
Maganda ang pagkaka-print ng mga ito at maayos ang pagkakalagay ng mga litrato. It's perfect for display.
I was startled when someone knocked on the door, "Magsasara na po ang eskwelahan, pakibilisan na lang po ang pag-aayos at lumabas na ng campus" the school guard said.
Narinig ko ang mga yabag nito paalis kaya naman tumayo na ako at ibinalik ang mga frame sa kahon, I'm glad I don't need to spare more time here.
I'm really tired and want to sleep already.
Pagkatapos ko ay lumabas na ako ng room, sinigurado kong patay ang ilaw bago ko i-lock ang pinto.
"Mimi-san?" napalingon ako sa pinang-galingan ng boses at nakita ko si Hinata.
"Oh, Hinata. Anong ginagawa mo dito? Bakit di ka pa umuuwi?" tanong ko sa kanya.
"Nagpractice po kasi kami ni Kageyama kanina" masiglang sagot nito.
"Practice? Hindi ba postponed ang club activities ng dalawang linggo?" tanong ko rito.
Sinimulan ko na ang paglalakad at sumunod naman ito bago sumagot "Opo! Pero tapos na din kasi 'yung booth namin. Wala naman kami magawa kanina kaya inaya ko na lang si Kageyama mag-practice. Mabuti na lang at pinayagan kami gamitin ang gym" paliwanag nito.
Lumingon ako sa likod at muling ibinalik ang tingin ko sa daan "Saan si Kageyama? Akala ko nagpractice kayo?" tanong ko at itinuon ang pansin sa daan.
"Nauna na siya sa baba" sagot nito, "Kayo po, bakit po di pa kayo nakaka-uwi?" dagdag na tanong niya.
"May tinapos lang ako sa Auditorium" maikling sagot ko.
"Wow! Ikaw pala yung nasa Auditorium kanina?" bulalas nito.
Nagulat ako dahil sa sinabi niya, don't tell me he saw it.
BINABASA MO ANG
Her Liberator
Fiksi PenggemarI'm not just her friend and not just a Libero of a Volleyball team, I can be also Her Liberator. [Haikyuu Fan fiction] Disclaimer: I do not own any of the Haikyuu characters, it all belongs to Haruichi Furudate. I only own the story plot and others...