Chapter 55

833 14 2
                                    

Grayson POV

"Grayson! Grayson" Inimulat ko ang aking mga mata ng may gumising sa akin nakatulog pala ako.

"Bakit po tita?" Tanong ko sa Mommy ni Nathalia.

"Where's Nathalia!?" Agad naman akong tumingin sa hinihigaan ni Nathalia pero wala ito doon napatayo ako at nagsimulang maghanap.

"Tatawag ako ng nurse para tumulong sa atin.

Lumabas ako sa kuwarto at naghanap sa buong paligid ng ospital kahit sa fire exit ay naghanap ako pero hindi ko padin makita si Nathalia.

"Kailangan kong humingi ng tulong sa pulis" Bumalik ako sa kuwarto upang hanapin ang aking cellphone at bigla kong naalala na naiwan ko ito sa banyo.

Pag bukas ko ng pinto ay nagulat ako ng makita kong nakatulalang nakaupo sa sahig si Nathalia at agad ko itong nilapitan.

"Nathalia! Anong ginagawa mo dito bumalik na tayo sa higaan mo tatawag ako ng doctor" Pero wala akong nakuhang sagot nanatili parin itong tulala kaya binuhat ko ito at ibinalik sa hospital bed.

Maya maya lang ay dumating na ang isang nurse at isang doctor kasama si Tita Cristina.

"Anak nag aalala kami sayo mabuti at gising ka na" sabay yakap nito kay Nathalia pero tulala padin si Nathalia.

"Doc ano pong nangyayari sa anak ko bakit hindi siya sumasagot"
Maya maya lang ay tumulo ang luha sa mata ni Nathalia at nanginig.

"Excuse me po Maam" Pumunta sa likod si Tita at nilapitan kaagad ng doctor si Nathalia upang suriin. "Nurse sedate her" Lumapit naman ang nurse kay Nathalia at biglang kumalma ang katawan ni Nathalia.

"Kailangan kong obserbahan ang patyente sa tingin ko ay trauma siya itetest namin siya ngayon at mamaya lang ay malalaman namin ang results"

"Salamat po doc" Ani ni Tita at lumapit kay Nathalia. "Hindi ko aakalain na ganito ang mangyayari kay Nathalia napakabait na bata nito bakit sobra naman ang ginawa sakaniya.

"Sorry po tita nahuli ako sa pagligtas sa kaniya."

"Hindi ikaw ang may kasalanan nito sa anak ko iho kaya huwag kang humingi ng tawad ang gusto ko lang ay sana mahalin mo parin ang anak ko kahit anong mangyari"

"Opo hinding hindi magbabago ang pagmamahal ko kay Nathalia" Tumingin ako kay Nathalia na tulog na ang inaasahan ko ay pag mulat ng kaniyang mga mata ay magiging masaya at ayos na uli ang lahat.

Maya maya lang ay bumalik na ang doctor na may dalang papel

"The patient has a Post-traumatic stress disorder (PTSD) is a mental health condition that's triggered by a terrifying event — either experiencing it or witnessing it. Symptoms may include flashbacks, nightmares and severe anxiety, as well as uncontrollable thoughts about the event. Post-traumatic stress disorder (PTSD) is a mental illness. It involves exposure to trauma involving death or the threat of death, serious injury, or sexual violence. Something is traumatic when it is very frightening, overwhelming and causes aa lot of distress we need to observe her condition and monitor her. Maaring ang nangyari sakaniya ang naging dahilan kung bakit siya natrauma hindi biro ang nangyari sakaniya."

"Gagaling pa po ba ang anak ko doc?"

"Yes sa tulong ng treatment PTSD does not always last forever, even without treatment. Sometimes the effects of PTSD will go away after a few months. Sometimes they may last for years – or longer. Most people who have PTSD will slowly get better, but many people will have problems that do not go away. Kaya kailangan mag pa treatment po ng anak mo para gumaling po siya ng tuluyan.
The Ptsd attack by vivid flashbacks (feeling like the trauma is happening right now) ... intense distress at real or symbolic reminders of the trauma. physical sensations such as pain, sweating, nausea or trembling.

Makaraan lang ang ilang linggo ay inuwi na namin sa bahay si Nathalia kumuha ng private psychiatrist si Tita upang ma treat ang kalagayan ni Nathalia.

"Daddy gagaling pa po ba si Mommy?"

"Oo naman Nathan sa ngayon kailangan munang naandon siya sa room niya tapos itatreatment siya ng
psychiatrist"

Umupo ako sa sofa at nilaro ang dalawang bata nawalan ako ng oras sa dalawang ito ng ako ang nagbabantay kay Nathalia sa tuwing dumadating psychiatrist ni Nathalia ay si Tita ang kasama nito dahil lumuluha ang mga mata ni Nathalia pag nasa loob ako ng kuwarto nito at ang sabi ng psychiatrist ay may ganoong apekto nga daw ang sakit ni Nathalia kaya pag tuwing tulog  lamang siya ko ito nabibisita.

Pagkaraan ng ilang oras ay kasama na ni Tita na bumaba ang babaeng psychiatrist ni Nathalia at hinarap kami nito.

"Sa ngayon walang progress sa kondition ni Nathalia kailangan natin siyang matulungan pero huwag mamadaliin at ito ang gamot na kailangan niyang uminom alam kong gagaling siya" Nagpaalam at nagpasalamat kami sa psychiatrist at hinatid ito ni tita sa labas.

"Grayson umakyat ka na sa kuwarto ni Nathalia tulog na siya ako na ang bahalang magpa tulog dito kay Nathan at Nathalie sige na"

Pumasok ako sa kuwarto ni Nathalia at mahimbing itong natutulog kaya lumapit ako sa tabi ng kama nito at hinawakan ang kamay nito.

Napatingin ako sa aking likuran ng bumukas ang pinto.

"Pasensya na Grayson naiwan ko ang cellphone ko dito kaya ako bumalik."

"Okay lang po Tita"

"Ahm Grayson kung pagod ka na alagaan ang anak ko o hintayin siya maiintindihan ko kung susuko ka na"

"Hinding hindi po ako susuko tita hinding hindi ko po iiwan ang anak niyo kahit anong mangyari at hangang sa tuluyan na siyang gumaling."

"Maraming salamat Grayson at totoo ang pagmamahal mo sa anak ko"

Umalis din kaagad si tita at muli akong bumalik sa pag tingin kay Nathalia.

"Babe sana gumaling ka na sana makayanan mo ng harapin lahat ng ikinatatakot mo pangako hindi kita iiwan pag inaatake ka ng sakit mo sabay nating haharapin lahat ng pang aalinlangan mo huwag ka na sanang umiyak pag nakikita mo ako hindi naman kita sasaktan si Nathan at Nathalie gusto ko na din makita at makausap kaso naiyak ka sa tuwing nakikita mo kami. Naniniwala ako na gagaling ka tutulungan ka namin at sana tulungan mo din ang sarili mo at magpakatatag ka. Miss ko ng makita ang maganda mong ngiti na ipinagkakait mo na sa amin.

Muling lumuha ang mga mata ni Nathalia kahit tulog na ito siguro ay napapanaginipan na naman nito ang masasamang pangyayari sakaniya.

Humiga ako sa tabi niya at yumakap maya maya lang ay kumalma na ulit ito sa tingin ko kasi ay ang mga yakap ko ang nagpapakalma sakaniya pag siya at tulog.

"Sana gumaling ka na Nathalia please maghihintay ako"

To be Continued...

-------------------------------------------------------------
Please don't forget to Follow, add this story to your library and Vote

Subscribe in my Channel on youtube: LexAndrA_Togepi

Add me on Facebook: Lexandra Togepi

Like my page (Lexandra_togepi)

https://m.facebook.com/Lexandra_togepi-103329477976703/?ref=bookmarks

Follow me on IG
https://www.instagram.com/lexandra_togepi/

Twitter
https://mobile.twitter.com/LexandraTogepi

Tiktok
Username: LexAndrA_Togepi

Thankyouuu😘😘

Love,
LexAndrA_Togepi

The Twin Babies Of The President's Daughter (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon