Kabanata 38

187 4 1
                                    


Weeks after our Boracay trip, he's planning another out-of-town trip again. Mga mayayaman nga naman talaga.


"Come on, love. Palawan's not that far." Sambit niya pa habang bahagyang nagpapaawa.


I was washing the dishes because it's my turn to wash it. I looked at him. He looked like a baby begging for a lollipop at a grocery store. He looked really cute.


"Babe, I have work. Full-time na ako dahil summer, ano ka ba naman. I need money, duh" Sambit ko at nakita ko namang tumayo siya at niyakap ako mula sa likuran, his favorite thing to do.


"You don't need to work. I'll provide." Mahinang bigkas niya kaya tumigil ako sa paghuhugas at humarap sa kanya at tinaad ang kilay.


"Ano ka sugar daddy? Provide, Provide ka diyan. Ayoko nga! Hindi pa naman tayo kasal." Sambit ko at inirapan siya ngunit nasubsob ako dahil niyakap niya ako ng mas mahigpit.


"Let's get married, then." Bulong niya sa aking tainga. It gave me a bit of goosebumps that tingled my nerves.


"God! We've been together for like weeks and you want us to get married? Funny ka ha!" Sambit ko at tumawa kahit na medyo kinakabahan.


The image of me marrying him now, is like a dream come true. I've never loved someone as much as I loved him but I am too young, we are too young. Well he's a bit older than me because I got accelerated and he handled his business first before taking up Law.


"You don't want to marry me?" Tanong niya at lumuwag ang pagkakayakap sa akin. Natawa naman ako sa kanyang ginawa.


"Syempre gusto, pero ikaw, sure ka na ba sa akin?" Tanong ko at tiningala siya dahil masyado siyang matangkad para sa akin.


"Never been this sure my whole life." Sagot niya na ikinainit ng aking pisngi. Mga ganitong bsnat niya ang nakakapagpatahimik sa akin.


"Then let's get married soon. Mag enjoy muna tayo bilang magjowa before settling down. May mga kailangan pa akong gawin before marrying you." I said as I traced his jaw using my index finger.


Nakita kong medyo dumilim ang tingin niya at bahagyang umigting ang panga.


"Like what, exploring your boys?" Bigla niyang sabi na ikinatigil ko. Napalitan rin ng tawa pagkatapos. He's jealous. Hinila ko naman siya papuntang sofa.


"Hmm, baka exploring you." Sagot ko na ikinatigil niya. Hinalikan ko naman siya sa labi nang mabilis.


"We're both studying, love. Alam mo naman na wala na si mama tapos si papa nasa kulungan at kailangan ko siyang ilabas doon at kailangan managot ang pamilyang may gawa no'n." Seryosong sambit ko na ikinabahala niya at tila nag aalala. Niyakap niya ako mula sa gilid at hinalikan sa pisngi.


"Do you want me to help you with your father?" Tanong niya kaya humarap ako sa kanya at umiling bilang pagtanggi. We became silent after that.

Surrendering Dreams (Amor Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon