CHAPTER 5

167 5 0
                                    

GAVAINE EZEKIAS VILLAMOR

"I hope I meet you earlier, Attorney... Because I'm afraid of what I am feeling right now. I really hope that you can like me now but yeah, you don't like me. And I can't do anything to change the feeling of yours. Kailangan ka namin kung alam mo lang."

"I like you Attorney, since the first day."

I heard everything she said and I felt her kiss on my cheeks. I pitied her because she like the man who doesn't have any feelings for her, or maybe just a friend and nothing more. But I'm sure if she only comes first in my life, I will love and defend her to everyone but she's not.

I can say na hindi siya mahirap gustuhin o mahalin, kahit na madadal siya. Her beauty can attract every eye of everyone and her personality is unique that girls nowadays none.

Based on my observation, ang ilang mva babae ngayon ay masyado ng pabebe kapag may kaharap o dadaanan na mga lalaki. So that boys can catch their attention, aside from that they will put much make-up and shorter clothes. But yeah nevermind of that.

Agueda is a girl who is simple but crazy,... just sometimes. At iisa lang ang pinapakita niyang ugali sa lahat ng tao. Kakilala niya man o hindi ay sinisigawan at sinisinghalan niya. At first I find it wierd but I think it's her trademark or either a defense mechanism.

Hindi ko pa sana mumulatin ang mga mata ko kahit na narinig ko na siyang umalis sa harapan ko dahil tumunong ang cellphone niya.

"Yes? Hello Caleb?" sagot niya sa tawag. Hindi ko nga malalaman kung sino ang tumawag sakanya kung hindi siya nagsabi ng pangalan.

"Ewan hindi ko alam." sabi niya.

Minulat ko lang ang mga mata ko at pinagmasdan lamang siya na makipag-usap sa telepono. Good thing hindi niya ako dahil nakatalikod siya saakin.

"Uyy Caleb. Galit ka ba?... Ba't ka galit? Hindi ko naman kasi talaga alam." iba yung tono ng boses niya sa pakikipag-usap kay Caleb para bang nilalambing niya ito. At para bang may namumuong inis sa loob ko dahil gusto ko marinig kung ano ang pinag-uusapan nila at parang may nilalambing ito si Agueda.

Oh god! What am I thinking?

"Tampo ka?... Galet na galet usto manakit? Jwk lang... Huwag ka na kasi magalit.... Huwag mo ko pag-taasan ng boses Bliedd Caleb Sy!" pagkasabi niya nun nilagay niya pa yung isang kamay niya sa bewang niya.

"Intsik na toh! Oo na, uuwi na." natatawa na siya. Nangunot na lang ang noo ko, hindi ko talaga alam kung ano ang pinag-uusapan nila at gusto ko iyong malaman. Hindi naman sa pagiging chismoso, curious lang ako. Bawal ba yun?

"Good Night! Labyah! Mwah!" nag- flying kiss pa siya ket wala naman siyang kaharap.

"I love you too, Izabelle"

Pipikit na sana ulit ako kaso narinig ko ang boses ni Caleb. Siguro aksidente niyang naloud speaker yung phone bago niya na end yung tawag. May kung anong pumitik saakin dahil biglaan akong nainis.

Pagtalikod niya agad niya akong nakita na nakatayo kaya nagulat siya. She was about to speak but I signed stop.

"I thought your single? Then who's Caleb for you? You know that I'm friends with him, aren't you?" I asked in a serious manner.

"You love him ha?" dagdag ko pa.

Para bang nabigla at naguluhan siya sa tanong ko pero agad ding nakabawi at ngumisi.

"Hmm. I can smell Are you jealous, Attorney?" she asked instead of answering me and thats when I realize what I just said. The fuck! I don't know why I am even acting like this.

Skies Of MistakesWhere stories live. Discover now