=24=

1.5K 30 0
                                    

Kinabukasan. Nagising lang ako ng maramdaman ang marahan na pag-alog sa balikat ko. Unti-unti kung dinilat ang mga mata ko, pero agad din akong pumikit ulit dahil sa liwanag.

"Good morning, Wife..."

Dumilat ako at sumalubong ang magandang ngiti ni Mattheo. Nginitian ko din sya. Pero agad nawala 'yun nang maalala ko ang nangyari kagabi!

Panaginip lang ba 'yun?

Bahagyang nanlaki ang mga mata ko at namula ang muka ko nang mapagtanto kung hindi 'yun panaginip. Dahil masakit 'yung sa pagitan ng mga hita ko.

"Wake up, Sleep head! Pupunta pa tayong mansyon." He said softly.

Tumikhim ako. "Anong oras na?" Paos pa ang boses ko.

"It's already ten in the morning, Wife. Napagod ata kita ng husto kagabi." Sumilay ang pilyo nyang ngiti.

Namula naman ang muka ko sa hiya. Umupo ako at nagulat nang makitang may damit na 'ko. Maluwag na t-shirt at panty ang suot ko.

Pagtayo ko ay agad din akong napabalik sa pagkakaupo sa kama at napangiwi. Ang sakit! Muntik na kung bumagsak sa sahig kung hindi lang ako nakaupo agad.

Medyo masakit din ang ulo ko, dahil siguro sa ininom ko kagabi.

"Are you okay?" Nag-aalalang tanong ni Mattheo.

Tumango lang ako at hindi sumagot, nahihiya pa din ako. Tumayo na 'ko at paika-ikang naglakad papunta sa bathroom. Rinig ko pang paulit-ulit nyang tanong kung okay lang ako pero di 'ko sya sinagot.

I started at the bathroom's mirror. Nakangiwi pa 'ko nung una dahil ang sakit talaga! Medyo masakit ang katawan ko at 'yung sa baba. Hindi ko alam na ganito pala talaga 'yun kasakit!

Haysst. Lahat talaga nang sarap ay may sakit na kapalit.

Pero napangiti din ako kalaunan. Wala akong pinagsisihan na ibinigay ko kay Mattheo 'yun at may nangyari sa'min.

Pero agad ding napawi ang ngiti ko at literal na nanlaki ang mga mata ko ng may makita akong ilang mga pula-pula sa leeg at sinilip ko ang dibdib ko at nakitang meron din. Mattheo gave me a hickeys!

Napababuga ako ng hininga. Panu na 'to ngayon? Pupunta pa naman kami sa mansyon. Ba'ka makita 'to nila Mama!

"Bahala na..." Bulong ko sa sarili.

I took a hot shower to ease the pain before I went out. Nasa sofa na si Mattheo at may nakita na din akong mga pag-kain. Agad s'yang tumayo at lumalpit sa'kin para alalayan ako. Medyo paika-ika pa din kasi ako.

Nakatitig sya sa'kin habang panay ang iwas ko nang tingin. Nakakahiya kasi.

"Dito nalang tayo kumain. I know your sore." Ngumuso sya.

"Hindi ka pa nakain? Anong oras ka ba nagising?"

"Nine?" Kibit balikat nya.

"Da't umuna ka nang kumain."

"Nahh. Of course kailangan sabay tayo."

I nodded and start eating, Mattheo did the same.

"Okay ka lang ba? Galit kaba?" Nag-aalala nyang tanong pag tapos naming kumain. "Ba't ang tahimik mo?"

"Na-Nahihiya ako." Ngumuso ako.

"W-Why?"

I frowned. Anong why? "Malamang dahil kagabi!" Inis kung sabi.

At first, Mattheo looked so confused as he started at me. Then he smirked and lightly chuckled.

Mas lalo akong naiinis. "Anong nakakatawa?"

MY UNEXPECTED MARRIAGE [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon