ALIX's POV
On my way to the boutique as usual with Ninoy as my driver/bodyguard, had requested Zeigan several times not to have bodyguard anymore since I can drive and known the city but Zeigan is Zeigan being praning and over protective of me and the whole family. I cannot contest to him being so vigilant to our welfare, so carry na lang sa pagiging watchful nya sa aming lahat.
"Alix? Is that you? Small world...." some handsome man approaching me to my boutique's driveway... only to find out that it's Atty. Jacob Santiago talking to me. "Hey ikaw nga..."
Di ako nagpahalata na nakilala ko sya agad and so I talk to him. "Atty. Santiago?" as I address him formally.
"Ang formal mo naman...Jacob na lang! Family friend ng parents ko ang inlaws mo remember?" sabi nya
"Okey. What brings you here anyway?" tanong ko sa kanya
"Ahh yun ba? I'm not actually here accidentally..." tinuro nya ang building accross my boutique and talked again... "That's my new office, coincidence....I don't think so!"
"Grabe naman nagkatapat lang tayo ng office my meaning na agad sa'yo. I never thought that you are that superstitious...wala sa character mo."
"Well as the saying going... people cross each other's paths with a reason.... And I believe in that."
Di na lang ako nag-comment sa sinabi ni Jacob para di na humaba pa ang pag-uusap namin. "I think I have to go, may client pa kasi ako na ine-expect maya-maya lang."
"Okey, see you then...anyway may gagawin pa din ako sa office. If ever may problem ka tawagin mo lang ako. Anything, kape, tissue o sirang gripo, I'm just across a street away."
"Thank you!" maikli kong sagot sa kanya.
Habang nagtatabas ng tela sa working area naisip ko lang na si Jacob pala ang nasa harap ng pwesto ng boutique. Sa ilang buwan na naka-set-up ang shop ngayon lang may nag-rent sa place na yun. Naalala ko tuloy na first time kong nakitang nag-init ang ulo ni Zeigan ng sobra noong nasa bakasyon kame sa private resort ng parents ni Jacob. Nagdadalawang isip tuloy ako kung sasabihin ko kay Zeig na nasa tapat ko lang ang office ni Jacob, ayoko sana syang mag-alala mas lalong ayoko syang mainis kung malalaman nya na nasa iisang lugar lang ang working area namin. Anyway wala naman sigurong nakaka-alarma kung magka-tapatan kame ng building, though si Zeigan ang may-are ng place kung saan nakatayo ang boutique while Jacob is just renting his office. Zeigan bought this place for me mas pratikal daw na bilhin kesa rentahan.
My whole day is full, talking to clients and designing, it occupies my day. Kanina nga halos sandali ko lang nakausap si Zeigan may mga meetings din kasi sya. Nagulat lang ako ng may nagpadala ng kape galing sa favorite kong coffee shop.
"Mam, may coffee delivery po para sainyo..." sabi ng receptionist ko sa boutique
Nagtaka ako kaya ako nagtanong. "For me? Wala akong pinapa-deliver?"
"Baka po galing kay sir Zeigan...di ba po kanina naputol po ang usapan nyo kasi dumating yung isang client natin."
"Sige accept mo na lang..."
Galing nga siguro kay Zeigan ang delivery since alam nya kung saan ang paborito kong coffee shop, pati usual kong binibiling kape at may kasama pang favorite kong banana bread na madalas kong isinasabay sa pag-inom ng kape. Balik-trabaho ang buong staff medyo malakas na ang pick-up ng mga damit na gawa sa boutique at nadadagdagan pa kame ng iba pang clients. Iba talaga ang walking advertisement, mas malawak ang fan base pag nakikita ng tao na soot na ang creation mo. Good decision na ilipat dito sa Manila ang boutique it's in good state right now. Parang noon pangarap ko lang ang ganito but now it's happening infront of me. Everything is in their proper places and I'm very thankful that my life is not in chaos anymore. With my daughter and husband beside me, basta healthy lang kaming lahat wala na akong mahihiling pa.
BINABASA MO ANG
ENGR. ZEIGAN REEVE MONTERO : ( THE WILD ) MONTERO BROTHERS SERIES 2
RomanceZeigan Reeve, third child among the Montero siblings. Carefree, casual, cool and wild. Because of his line of work he knows how to mingle with the commoner. At his age he wants to marry so he propose to his girlfriend....Marj. Isa at kalahating taon...