T H E O R Y

6.4K 123 10
                                    

........' THE  MOMENT  THERE  IS  SUSPICION  ABOUT  A  PERSON'S  MOTIVES  EVERYTHING  HE  DOES  BECOMES  TAINTED '.......

Mahirap kapag ang isang relasyon ay may 'trust issues' yan ang pagmumulan ng pagkasira ng lahat. Walang katahimikan ang isip mo kung wala ang tiwala, para itong anay na unti-unting sisira sa buong pagkatao mo. Kungdi mo rin lang maibibigay ang pagtitiwala sa isang tao mas marapat pang tapusin na lang ang kung anong meron kayo, at sa pagkakataon na ang tiwala na ang nasira, posible pero mahihirapan ka ng ibalik pa ang dati ...

Nakatulong sa mag-asawang Alix at Zeigan ang mapag-isa sila sa bundok ng Sagada. They become closer to each other better yet they learn how to communicate and share each other's thoughts no matter how shallow it is. Habang tumatagal mas lumalalim ang samahan ng dalawa, mas marunong na sila ngayon pagbigyan ang isa't-isa, di gaya noon na nagkakapaan pa ng ugali at nagpapa-taasan ng pride kung sino ang magbibigay kanino. Zeigan is true to his words, he is more careful now with his wife, priority wise Alix is on top of all his decisions. He is always making a point to consult her or ask her opinion in everything he does. Minsan nga pati sa project na bagong pumapasok sa company nagtatanong din ang mokong. Alix on the other hand appreciates what Zeigan does, natutuwa syang importante ang kanyang opinyon sa mahal na asawa. Gaano man ka-pilyo at sobrang palabiro nito pero pagdating sa trabaho ay kabaligtaran ang ugali, dedicated, hard working and most of all at ang pinaka-mahirap ang pagiging perfectionist sa lahat ng detalye sa mga project sa site. Kaya mas lalong boom ang negosyo nila.  

"Love what time kita susunduin? May dinner tayo mamaya with Engineer Soriano and his wife remember?"  tanong ni Zeigan sa nagtatakang mukha ng asawa

"Ay oo nga pala, mamaya nga pala yun. Gusto mo dito na lang tayo magkita sa bahay? Maaga na lang ako uuwe para makapag-palit naman ng damit. Alangan naman eto ang soot ko mamaya maghapon na 'to noh."

"Okey see you dito na lang tayo magkita, mag-off din ako ng maaga."

"Anong sosootin mo para ma-prepare ko?"  tanong ni Alix

"IKaw na bahala Love, ikaw naman stylist ko eh...."  sabay tawa nito  "Can you help me with my tie?"  lambing ni Zeigan sa asawa 

Habang inaayos ni Alix ang kurbata ng asawa ay wala naman tigil ang mga kamay ni Zeigan ng kaka-haplos sa buong katawan ni Alix, pinapadaan pa talaga ng malanding lalaking ito ang mga palad sa maseselang bahagi ng asawa na ikinakaka-kiliti naman ng kabiyak.

"Alam mo ikaw kung naging babae ka malamang lagi kang buntis..."  

Malakas na tawa ang sagot ni Zeigan sa biro ni Alix ....  "You always say that to me, why?"

"Kasi po sobrang landi mo? Grabe walang pinipiling oras at lugar. Maka-tsansing ka parang di tayo magkasama sa iisang bahay ah..."

Hinapit ni Zeigan ang katawan ng asawa para mas makadikit pa sa kanya...."Can you feel that, can you feel how you make my little bro down there react whenever I see and touch you like this..."  mga halik ni Zeigan ang mas lalong nakapag-painit sa umaga ni Alix

"Hey you have a meeting this morning Love....reserve that for tonight!"  awat ni Alix sa asawa

"Bitin ka? Pwede naman nating ituloy...."

"Thanks but no thanks....kaylangan na din ako sa boutique may dalawang fittings ako today. Buti nga umaga ang schedule para di ako kapusin ng oras sa hapon."

Walang nagawa si Zeigan kahit gusto pa nyang ituloy ang ginagawang pangse-seduce sa asawa ay di pwede. Importante ang meeting nya today kaya nga kaylangan nyang mag-tie at pumormal than the usual day in the office. 

Masarap isipin na ganito na kalalim ang tinatakbo ng relasyon nila bilang mag-asawa. Never a single night na hindi nya inaangkin si Alix, when they tuck Mandy to bed and the little girl fall asleep after a story telling from the two of them, next to that is a beautiful and lustful night as they make love before retiring everynight. They make it a point that every night they will share things that happen during the day at work. Maraming naging pagbabago na nagsimula sa Sagada, they seldom fight and argue, each other's ego is toned down and they try to understand each other more. 

ENGR. ZEIGAN REEVE MONTERO : ( THE WILD ) MONTERO BROTHERS SERIES 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon