P A Y B A C K

8.1K 143 4
                                    

In no time ay nakauwe na ang mag-asawang Alix at Zeigan sa condo na tinutuluyan nila. Mandy is so happy that she won't have to stay in the hospital just to spend time with her mom. Tita Alice feels the same way, mas mapapadali ang pagpapalakas  ni Alix kung pipirmi na sya sa bahay at sila mismo ang mag-aalaga sa kanya. Sam her private nurse will be staying with us during daytime. Isa yun sa kundisyon ni Alix kay Zeigan, papayag syang may private nurse kung sa araw lang na wala sa bahay ang asawa. Hindi na naman ganoon ka-delikado ang sitwasyon nya, by the time na napalitan na ang dressing ng sugat nya sa gabi ni Sam, she can go home ang rest sa bahay nya. Nadagdagan din ang security nila yun ang hindi napagbigyan ni Zeigan, security freak na yata talaga ang asawa nya sa tindi ng pinagdaanan nila...and she understands.

It's been a while ng makumpleto sila sa bahay na gaya ng ganito. Kahit si Alix ay mas sumigla ng makita ang bahay nila. May kulay na din ito at may glow na ang mga mata, not yet fully recovered but she's going there. In a matter of time babalik din sa dati ang lahat, kasabay ng paglaki ng bata sa sinapupunan nya ay ang unti-unting pagbalik sa normal ng buhay nilang mag-anak. Sa pag-daan ng mga araw ay napapalitan ng masasaya at makabuluhang mga bagay ang mabigat na karanasan ng pamilya. Habang nararamdaman ni Alix ang pintig ng puso ng baby sa loob ng tyan ay walang puwang ang malungkot, mas mabuting iwan sa nakaraan ang mga bagay na hindi naman kailangang sa kasalukuyan. 

Habang nasa veranda si Alix at nakatanaw sa kabuuan ng siyudad ay pinagmamasdan ni Zeigan ang asawa. Soot ang isang manipis na pantulog na puti ay ninanamnam nito ang kabuuan ng asawa. Hindi kabawasan ang pagiging buntis nito para di nya sambahin ang ganda ng kabiyak, 'this is my wife's sexiest form, having my child in her tummy' ito ang nasa isip nya habang papalabas sa veranda ng silid nila. 

"It's cold in here, baka sipunin ka..." hawak sa isang kamay ang gatas ni Alix at sa isa naman ay ang kaparehang roba na pantulog ng asawa. Isosoot na sana ni Zeigan ang roba pero tumanggi ito.

"Why don't you embrace me instead...." paglalambing ni Alix sa kanya  "I will appreciate it more Love."

Hindi pa natatapos si Alix sa sasabihin ay iniyakap na ni Zeigan ang dalawang braso sa nakatalikod na asawa. "I love how you embrace me like this....I feel so secure."  sambit nito habang nakasandal sa malapad na dibdib ni Zeigan

"Hhhhmmm, I love holding you like this, enclose in my arms, next to my heart....I love you wife!" 

"And I love you so....Zeig!" yakap ni Alix ang dalawang braso ni Zeigan na naka-yapos din sa bewang nya.

Back hug means so much for this lovebirds, contentment is both in their hearts just merely being with each others arms. Quiet times like this is just that they need. Then Zeigan speak,  "I'll meet Atty. Edwin tomorrow, may appointment kame kay Judge about the petition, andoon din yung attorney ng kabila."

"What do you think? Is it just a scheme para payagan ng judge na sa mental institution mag-stay si Marj or there's something wrong talaga sa katinuan nya?"  tanong ni Alix sa asawa

"Hhhmm, ayokong isipin that it's just their excuse para di nya pagbayaran sa correctional ang mga kasalanan nya. Sobra ng pang-gagago yun on our part. But we will still look to the authenticity ng medical records nya. Inigo is suggesting to let Marj be examine by our own psychiatrist kaharap ang parehong panig. Just to be sure na walang white wash sa kaso." 

"Is that possible? Papayag kaya ang judge moreso ang kampo ni Marj? Alam mo na..."

"Atty. Edwin had some solution to that, sabi nya if they won't bargain for our request, we will do extra measure para di ma-grant ang petition nila to transfer Marj sa mental hospital. Which is fair enough on our end...."

"Hhhmm, sana nga hindi lang sya umaarte, kasi kung mapatunayan na isa lang ito sa mga strategy nya para makatakas, sasabunutan ko talaga sya sa lahat ng mga ginawa nya sa pamilya natin."

ENGR. ZEIGAN REEVE MONTERO : ( THE WILD ) MONTERO BROTHERS SERIES 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon