C R A V I N G S

9.2K 171 8
                                    

S  P  G  {some scene and language}

....... " i  want  your  world  to  begin  and  ends  with  me !!!! "

As soon as Alix enters their penthouse her mother noticed a certain glow in her.   "You look happy. Something happen sa boutique? Parang mas magandang nagagawa mo ulit ang mga bagay na gusto mong ginagawa. Atleast your mind is busy and you are doing the things you love to do."

"I think so Ma....si Mandy?"  paiwas na tanong nya sa ina. Gusto sana nyang sabihin ang good news but she prefer to tell it to her husband first bago pa may makaalam na iba sa loob ng bahay nila. 

"Nasa room nya nanonood ng Sleeping Beauty... Samahan mo muna nagluluto pa kame ni Roma." 

"Sige po dun muna ako sa kwarto nya Ma..."

Naglaro at nagkwentuhan ang mag-inang Alix at Mandy. Tinirintas pa ni Alix ang buhok ng anak at nilagyan ng pink na nail polish ang handnails ng bata na ikinatuwa nito. Dahil mana si Mandy sa pagka-kikay nya ay ito naman ang nag-brush sa mahaba nyang buhok, mas lalo tuloy syang ginanahang mahiga sa kama hangang sa nakaidlip na din. Di na nya namalayan na nahimbing na pala sya sa kwarto ng anak. 

Halik sa mukha at mahihinang hagikgik ni Mandy ang nagpamulat ng kanyang mga mata.  "Good evening Sleeping Beauty.... you look tired Love."  sabi ni Zeigan na may malaking ngiti sa mga labi nito. Nagsasalitan pala ang mag-ama nya sa paghalik sa buo nyang mukha kaya walang tigil si Mandy sa pagtawa. Nagpupustahan ang mag-ama kung kaninong halik ang magpapagising sa kanya.

"Kanina ka pa? Sorry nakatulog ako."  yun na lang ang nasabi nya sa asawa, pero ang talagang dahilan ay gawa ito ng paglilihi nya kaya matakaw sya sa tulog. Hinalikan sya ng mag-ama sa tig-isang pisngi at sabay na nagtawanan ang dalawa.

"Mommy ang sarap ng tulog mo kasi di ba I comb your hair..."  sabi ni Mandy

"Thank you sweety, yeah nakatulog si mommy because of that..."  palusot na lang nya 

"Are sure your okey? Mukhang napagod ka sa boutique, sinamahan mo pa si Thalia kanina."   

Hinawakan nya ang mukha ng asawa saka hinalikan ng matamis ang labi nito.  "I'm more than fine...."  malambing nyang sagot sa pag-aalala nito. 

Masayang naghapunan ang pamilya, kwentuhan ng kung ano-anong mga nangyare sa maghapon. Siempre bida si Mandy, basta sya na ang nagsalita lahat tahimik at nakikinig sa batang makulit. Excited sya lagi pag nasa school at napaka-raming kwento pagdating sa bahay. Mas naging heathy sya ng nakakalabas na at nakikisalamuha sa ibang bata. She's getting better everyday at iyon ang ipinag-papasalamat nila palagi. After they tuck Mandy to bed Alix can't control her waves of emotions. This is it, yung kinikimkim nyang excitement simula ng ma-confirm nya what her situation is, her excitement goes up and more, to tell her husband the big surprise...the right time came atlast!

Habang nakababad sa tub with her favorite lavander bath scent ay sya namang pagpasok ni Zeigan at nakita sya sa loob ng bathtub.  "Hhhhmmm my wife is a temptress....can I join you?"  sabay halik sa batok nya paglapit nito.

"Sure....but can you get something for me? Nakalagay sa side table ng bed natin...."  sabay ngiti nya sa asawang pabalik na sa may kama nila. She can't do anything but wait for his reaction. Before going to the tub she put the results of her boodtest and the ultrasound of their baby plus the three pregnancy test she took. Sinama na din nya ang mga vitamins na reseta kanina ni Doc Daisy para sa kanya at sa baby nila.  It took a while before she heard her husband scream and starting to talk alone until Zeigan came back to her holding everything in both hands......and she just smile and prohibiting herself to scream as well....

ENGR. ZEIGAN REEVE MONTERO : ( THE WILD ) MONTERO BROTHERS SERIES 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon