CHAPTER 82

62 2 0
                                    

THIRD PERSON POINT OF VIEW

NAGISING si Kyle dahil sa dalawang kamay na yumuyugyog sa balikat niya. Dahan-dahan siyang dumilat at tumambad sa harapan niya ang nakangiting mukha ni Yna.

"Kuya Kyle! Hi po, miss na po kita!" matinis na sabi nito sa kaniya.

Ngiti siyang bumangon sa pagkakahiga at niyakap ang bata at pinaupo sa kandungan nito. Medyo sumakit ang likod niya dahil sa kawayang kahoy na hinigaan niya. Nanay Pasing wants him to sleep in their room but he insist, kaya sa sala siya natulog.

"How are you pretty, girl?" ngiting tanong ng binata at kiniliti ang paslit sa tagiliran nito dahilan para humagikhik ito.

"T-tama na po.. N-nakikiliti po a-ako.. Kuya K-kyle." huminto naman ng binata sa ginagawa. "Namiss ko po kayo.. Kayo pong dalawa ni ateh ganda, kuya."

Malungkot na ngumiti ang binata sa maaliwalas na mukha ng bata.

"I miss you too Yna.. And I'm pretty sure, ateh ganda misses you too."

"Talaga po?" bakas sa mukha nito ang saya.

"Yes.."

"Pero, nasan napo si ateh ganda?  Gusto ko po siyang makita."

Huminga nang maluwag si Kyle at matamang tiningnan ang bata na hinihintay ang magiging sagot niya.

"She's―"

"Yna, diba sabi ko ubusin mo tong gatas na tinimpla ko." boses ng ina nito.

Lumapit ang babae sa harapan nila. Kinarga niya ang bata pababa.

"Sundin mo ang mama―"

"Ate niya ko." putol ng babae sa sasabihin niya na agad siyang napatingin dito.

Pumunta ang bata sa kusina. Napaupo na lang ang babae sa kawayang upuan malapit sa kaniya.

"Why didn't you tell her the truth?" tanong ng binata sa kaniya. "I'm sure it'll make her happy." kumunot ang noo ng babae.

"Anong ibig mong sabihin? At bakit moko kilala, at alam mo ang pangalan ko?"

"Nanay Pasing told me about you." sagot niya. "Bakit di mo sabihin kay Yna na ikaw ang mama niya? That would be her happines for sure."

Umiling ito.

"Hind, nagkakamali ka.. Mas masasaktan lang siya pag nalaman niya ang totoo, hahanapin niya pa kung sinong ama niya. Ayokong nakikita ang anak ko na nasasaktan dahil sa kagagawan ko."

"But, okay lang sayo na tawagin ka niyang ate.. Like, its just too awkward to hear. She's your daughter, but she calls you sister. I mean― that's really beyond awkward."

Natawa ito ng mahina at tumango.

"Medyo.. Ang sarap kayang tawagin na mama, pero napakakomplikado ng sitwasyon namin ngayon. Kahit na masakit, tinatanggap ko na lang."

He can see that Lyn is very sad about that... What if mangyari ito kay Trix, kung hindi niya pananagutan ang nangyari sa kanilang dalawa. Magiging ganito kaya ang sitwasyon ni Trix, magiging kagaya ba siya ni Lyn.

My Best friend, My Love [C O M P L E T E D]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon