JEANNE'S POINT OF VIEW
"And can I be a... father."
Pagkatapos kong marinig ang salita nayun galing sa lintek na lalaking yun sa pinsan ko ay agad nakong lumabas sa kwarto ni Chloe.
Inutusan ako ni Tita Malou na tawagin si Chloe para kumain, kaso silang dalawa ang nadatnan ko na nagyayakapan. Peste talaga! Sa lahat lahat ba naman na salita ang naririnig ko yun pa.
Ewan pero nasasaktan ako sa sinabi niya kahit wala namang kami.. Oo, gusto ko si Steve but I think hindi parin siya nakamove-on sa pinsan ko.
Gusto niyang maging ama?! Tsk! Bakit di niya sinabi sakin eh free naman ako.. Wala akong sakit! Healthy ako, at kaya kong magluwal kahit triplets o quadroplets pa yan, basta siya ang babasag ng bataan ko. Handa akong ibigay sa kaniya ang bulaklak ko, basta sabihin lang niya ay bububukaka agad ako, kahit ngayon na. Peste talaga ng lalaking yun!
"Oh Jeanne, y-you're alone.. Where's Chloe?" takang tanong ni Tita habang tinutulungan si manang Cel na maghanda ng makakain.
"Nandoon po sa kwarto.. Kasama po si Steve." sagot ko habang inis na nilalaro ang kutsara at tinidor na parang pinag-aaway ko sila.
"Oh.. I thought Steve left, pabayaan mo muna natin sila.. I think his just comforting Chloe, ganyan din kasi ang ginawa niya nung nasaktan ang anak ko dahil sa pag-iwan niya kay Kyle.. I like that boy." ngiting sabi ni Tita.
She likes Steve?!
"So, botong-boto rin po kayo ni Steve para kay pinsan?" di ko makapaniwalang tanong. Lahat na lang sila boto sa kaniya para sa kanila.
"Yes.. I really like her for my daughter, ganyan ang gusto kong lalaki na makakasama ng anak ko.. But frankly speaking, I love Kyle for my daughter.. Coz I know that he will take care of my Ting, sadyang nagulat lang talaga ako at nagawa niya yun sa anak ko." biglang lumungkot ang boses ni Tita.
Gusto niya si Steve but mas gustong-gusto niya si Kyle. Well, there's a big difference.
"Are you jealous, hija?" biglang tanong ni hija.
Lumabas ata ang kaluluwa ko sa tanong ni Tita.
"H-ho?! Hindi po! Bakit naman ako m-magseselos, eh wala naman pong kami." kiming sagot ko. "Tsaka, hindi ko po gusto ang loko nayun, kahit pa siya pa ang lalaking matitira dito sa mundo, hindi ko siya magugustuhan." kidlatan ka sana sa pinagsasabi mo Jeanne.
Ngumiti lang si Tita..
"Okay.. If you say so." mahinang tumawa si Tita. "Tawagin ko lang Tito Dan mo, okay. Maiwan na muna kita."
"Okay po."
Napa face palm na lang ako. Halata bako?!
THIRD PERSON POINT OF VIEW
PAGKATAPOS nang mahabang usapan ay sabay na bumaba ang dalawa patungo sa hapag-kainan.
"Thank god, at bumaba na din kayo.. We're sitting here about an hour just to wait you guys." bungad sa kanila ni Malou.
"Bakit niyo pa kami hinintay, my?" tanong ni Chloe.
"Nauna na lang sana po kayong kumain." sabi ni Chloe at umupo sa tabi ng ina.Habang si Steve naman ay umupo sa tabi ni Jeanne na hanggang ngayon ay nakabusangot ang mukha. Since its square long table.
"The more the merrier, that's what she said." walang ganang sabat ni Jeanne na siyang ikinatango ng dalaga.
"Okay, so shall we? The food is getting cold." ngiting sambit ng ama ng dalaga.
BINABASA MO ANG
My Best friend, My Love [C O M P L E T E D]
Fiksi RemajaB E W A R E❗❗❗ Ginawa ko tong story nato way back 2016 kaya expect na may kajejehan, errors at mga grammars na wala sa lugar hahahaha.. If this isn't not your type of story to read, then, feel free to leave without judging my work. I'm still learni...