Chapter 18

272 18 0
                                    

Mervy's POV

"TULUNGAN mo 'ko tine." Sabi ko sa kanya. Wala na akong choice. Kailangan kona talaga ng tulong. Ito na ang kahuli - hulihang gagawa ako ng ikakasama ko.

Matagal na din naman akong itinakwil. Lulubusin kona ang lahat lahat. Gagawin ko lahat para samin ni trevvi. Hindi ma mahalaga sa akin ang kayamanan at marangyang buhay. Siya lang ang gusto ko.

"Ano? Tutulong ako."

"Nangako ako kay jm na hihiwalayan ko si trevvi kapalit ng paglaya nito." Saad ko.

" Anong gusto mong gawin ko?" Takang tanung ko.

" Mayari naman kayo ng mga airport and airplane tine. Kailangan ko lang talaga ng tulong mo." Sabi ko.

" Sigurado kaba sa gagawin mo? Alam mong wala si jai ngayon. Baka ikapahamak mo ang gagawin mo." Nagaalala nitong sabi.

" Nakausap kona si kim about dito. Pumayag siya. Tutulungan niya 'ko tine. Kaya nilapitan din kita. Kasi kailangan ko din ang tulong mo."

" Lolokohin mo si jm? Kaibigan mo siya mervs."

" Kung kaibigan ko siya hindi niya gagawin ang ikakasakit ko tine. Ayoko nang maiwan magisa ulit. Please." Pagmamakaawa ko.

" Okay, fine. Anong gagawin ko? This is the last mervy. After this wala na akong matutulong." Tumango ako.

" Pinalabas ng presinto si trevvi kaina. Pero bukas pupunta daw siya ulit sa presinto para sa interrogation. Paano kung malaman nilang siya ang tumulak kay jm sa rooftop. Makukulong siya. Kay napagdesisyunan na namin magtanan. Aalis kami ng pangasinan. Magpakalayo layo na kami." Sabi ko.

" Nababaliw kana? Paano ang pagaaral mo?! Malapit na tayong matapos mervy! Nagte-traning kana din sa medical. Itataya mo ang future mo para lang sa lalaking 'yon?".

" Hindi lang siya lalaki tine. Mahal ko siya. Siya ang bubuhay sakin. At wala sa bahay si ate. At alam ko magiging malademonyo ang buhay ko ulit. Lalo na wala ang kapatid ko. If itanung ako ni jai sabihin mo nagpakalayo layo ako. Haharapin ko siya tska na." Umiling ito pero hinila naman niya ako.

Pero bago ako sumama sa kanya. Tumingin mona ako kay jm. Sorry jm, sorry talaga. Kaibigan kita pero hindi ako papayag sirain mo ang buhay ko at buhay ni trevvi. Pag dumating ang panahon. Maiintindihan mo din ako. Isinakay ako sa kotse ni tine.

"Take this." A black card.

"Aanhin ko to? Hindi ko kailangan to tine---"

" Hindi akin 'yan. Bigay ni jai 'yan bago siya umalis patungong america. Ang Sabi niya, ibigay ko daw sayo 'yan pag nagkagipitan na. Siguro ito na 'yon tamang oras para ibigay sayo 'yan. Walang limit ang card na 'yan. Mabibili mo daw lahat ng gusto mo d'yan. Dahil sabi ng ate mo. Lahat daq ng card mo nafreeze na at hindi mona to magagamit kaya pinaghandaan talaga ni jai 'yan." Ako parin hinaalala niya.

" At ang sabi pa niya. Ingatan mo daw ang sarili mo habang wala siya. Tatagan mo daw ang kalooban mo. Sa pagbabalik niya daw, kukunin ka niya." Gumigilid na naman ang mga luha ko.

Miss na kita jai...


Nakarating kami sa bahay ni ate judy . Ano naman kayang gagawin namin dito? Nang bumaba kami, agad kaming pinagbuksan nang mga guard.

"Ate judy?" Tawag ni tine.

"Pababa na po si mam." Sabi ng isang katulong kaya tumango nalang kami ni tine.

Nakita nga namin si ate pababa ng hagdan kaso nakapangtulog na ito.

"Ate baka may lugar kang alam para doon nalang magtago pasamantala sina trevvi at mervs." Tinignan lang ako ni ate pero nginitian lang ako.

Forbidden DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon