Chapter 54

208 16 0
                                    

Trevvi's POV

THIS DAY is like my nightmares. Hindi ko alam paano pumunta ng hospital kanina. Ang sabi lang sakin, gumalaw daw ang kamay ni mervy pero nagline iyon sa makina niya. I am fucking so nervous! At kitang kita ko ngayon. Nasa loob ang doktor ang tatlong nurse. I am fucking scared! Its been 1 month, at nawawalan na ako nang pagasa. Hindi kona alam ang iisipin ko. Halos tinawag kona ang lahat nang santong kilala ko. Hindi kona alam kung buhay parin ba ako? Kung ang katawan ko parang namanhid na at parang patay na ako.

Nang makita namin ulit ang daretsong line do'n na ako nagpanic.

"Hey! Doktor! Ano pang ginagawa niyo! Fuck! Do fucking something!" Sigaw ko.

Halos magwala na ako pero nakayakap lang sa likod ko si jai. She's comforting me. "No! Ano bang ginagawa niyo! Ano tatanga tanga nalang kayo d'yan! Mga putangina kayo! Pinabayaran ko kayo!" Nahihirapan sigaw ko.

Hinarap ko si jai, but i saw her crying hard. "Hey! Don't cry, mervy will be fine." Hinarap ko din ang kaibigan namin.

Simula kay jm, tine, kim, ate judy. At kay dylan. They are all crying for fuck sake! I am really pissing me off! Nagwawala na ako. Halos kalampagin kona ang glass wall. Dahil nakikita nang dalawa kong mata ang isang linya na nagpapatunay na, hindi na nila masagip ang pinakamamahal ko.

"N-NOOOOOOO! WHAT THE FUCK ARE YOU DOING! WHY ARE YOU STANDING THERE!" sigaw ko.

Sumugod na ako sa loob. " Trevvi! Come back here!" Sigaw ni jai.

"Are you fucking listening to me dok? Why are you fucking just standing there! Ano ba! Ang tatanga niyo! Kita niyo?! Line na oh! Puta! Pag bang nawalan asawa ko, ipapatanggal ko kayong lahat sa mga posisyon niyo!" Galit kong sabi.

" T-trevvi please, calm down. Please, t-trevvi..." Nagmamakaawa ni jai. Nasa likod ko na naman siya nakayakap sakin.

" No! Anong kalma. Binabayaran natin sila! Responsibilidad nilang gawin ng paraan ito." Sigaw ko parin.

" The patient is not breathing anymore." Nanigas ako.

" W-what?"

" Ginawa kona ang lahat. Pinatuloy kong gawan ng paraan para bumalik ang pagtibok ng puso niya but i failed. Sabay ng pagtigil ng puso niya ang paghinto niyang huminga." Hindi ako naniniwala.

" No! Buhay siya! Are you fucking studid! My husband is not die!" Napaluhod ako at hinawakan ang kamay ni mervy na wala nang lakas.

" N-no! Ang sabi mo hindi mo ako iiwam! Nangako ka mervy! Nangako ka. Sabi mo dito kalang sa tabi. Sabi mo walang iwanan! Gumising ka babe! Gising! Hindi mo pwedeng gawin sakin to! Gising!" Pagsigaw ko.

Si ate jai naman na patuloy lang sa pagiyak at patuloy lang ito na nakayakap sa likod ko. Hinawakan kopa ang buong mukha ni mervy. Pero kita ko na sobrang putla niya.

"No! This is not fucking happening! Putangina! Kingina? Mervy gumising ka---" narinig namin ang biglang pagtunog ng makina.

"Nurse! Check his vital organ." Iyon dalawang nurse pinalabas kami.

" W-what happening!" Sigaw ko.

Nakita ko na naman ang nakita kong ginagawa ng doktor kanina. "T-trevvi calm down please." Jm.

Napatitig ako sa makina nang makitang hindi na ito isang daretsong line. I am dreaming, right?

Lumabas ang doktor at nginitian ako. "This is miracle. Kita ko kanina at naramdaman ko. Tumigil ang pagtibok ng puso niya at tumigil ang paghinga niya. Pero ngayo. Bumalik ang pagtibok ng puso nito at humihinga na siya. This is miracle. The patient is strong, he's fighting." Nang marinig ko iyon.

Parang nanghina ako. Napangiti ako at lumuha ulit. Thank you, thank you god.

Napaupo ako at napasandal sa pader. Hanggang sa sumigaw si jai.

"TREVVI! TREVVI! MERVY IS AWAKE!" dahil lang sa sigaw na iyon. Nabuhayan ako at napatayo.

Yes! I saw him, his eyes is already open.  Nakatingin ito sa kisame ng ICU. I am happy! Fuck! I'm happy! Gising na siya. Lumaban siya. Gising na si mervs. Napangiti ako dahil sa sobrang saya.

Ang tumatawang kim at tinang ang naririnig ko ngayon. Hindi ko alam pero sobrang galak ang nararamdaman ko ngayon araw na to. Pinaalis kami sa waiting area na iyon. Para daw hindi masyadong mabigla si mervs. Dumaretso ako sa chapel. I am thanking god.

Lumuluhod ako at nagdasal.

"I don't know how to thank you but i want to say thank you. You're good as always. Akala ko kukunin mona siya sayo. Sobrang salamat. Dahil narinig mo ang hiling ko. Maraming salamat dahil hindi mo siya pinabayaan. Hindi mo hinayaan iwan niya kami. Maraming sobra god..." Ngumiti lang ako sa kanya.

Nanatiling nakaluhod. I know god is good. Hindi nito hahayaan na mawala si mervs sakin. This day is miracle. I am thanking the all saint. Salamat sa pakikinig sa mga panalangin ko. Kahit na minsa ulit ulit nalang at wala nang bago. Masaya ako na makitang gising na si mervy ngayon. Tumayo ako sa pagkakaluhod at lumabas ng chapel. Nang nakasalubong ko si jai.

"Nilipat na sa private room si mervs. Kaso pinatulot ito ulit." Tumango ako.

" Ibibili ko mona siya ng makakain niya. Baka gutom siya." Sabi ko.

"No need. Lumabas na sila jm at dylan. Sila na bumili. Magpahinga ka mona. Wala kanang pahinga." Umiling lang ako.

" I'm good. Don't mind me." Dumaretso ako sa kwarto ni mervs.

Nakita ko nga itong nakahiga at nakapikit. Nilapitan ko ito at hinawakan ang mga kamay niya. "Thanks god your awake. Salamat at lumaban ka." Pakikiusap ko sa tulog.

Nagmumukha man akong tanga. Pero masaya ako. Dahil atlast, gising na siya. Kinabahan talaga ako kanina. Dahil ata sa tears of joy napaiyak ako ulit. At hindi ko namalayan na nakatulog ako. Naramdaman ko nalang na may humahaplos na sa ulo ko. Mervy is awake.

"B-babe?" Tawag ko rito.

Pero hindi naman siya sumasagot. Nakatingin lang ito sakin na parang inaalala kung saan ako nakita. "Babe!" Tawag ko ulit.

Nakatitig lang talaga ito sakin. Bumibilis na ang tibok ng puso ko. Hindi niya ba ako naalala? Kinakabahan ako. "Babe? Mervy?" Tawag ko ulit sa kanya.

I'm going to cry nang magsalita ito.

"Thank you for awaiting me..."



GOOD EVENING! TIME CHECK : 3:10 AM IN THE MORNING. SO MORNIGHT. THE NEAR IS COMING. MALAPIT NANG MATAPOS. KINABAHAN BA KAYO? KALA NIYO MAMAMATAY SI MERVY NO? HAHAHAHAHA. So 'yon nga malapit na ang pagtatapos niya. 10 updates before the EPILOGUE. Salamat sa matagal na paghihintay. Keep tuned everyone.

AKARI | CANARY

Forbidden DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon