Cristina's POV
"ANG tagal naman ata ng bruha?" Tanung ko kay kim. Kanina pa namin hinihintay si jai.
"Aba ewan ko. Ang sabi diba 10 am?" Tumingin naman ako sa relo ko.
"Past 10 na." Angal ko naman.
" Ts. Maghintay pa tayo ng konti." Singit naman ni jm.
Tumingin lang kami kay jm. Limang taon na ang lumipas. Myghad! Yes, rinig niyo 'ko? Limang taon na! At mga ganap na kaming doktor tatlo. Ako nagtapos ako ng degree sa gynaecology. Doktor ako sa vagina at sa mga buntis. At mga manganganak, oo trabaho ko din iyon. While kim nagtapos siya ng degree na psychologist. Mukha naman baliw si kim e. Bagay na bagay siya do'n. Kasama niya mga katulad niyang balik. Then si jm nagtapos din siya ng doktor. Natapos niyang degree ang gynecologist. Kabuuhan no'n ay ang katawan ng babae. Kasali na do'n ang ovary and the vagina. I don't know why iyon kinuha niya.
Hanggang sa tapakin ako ni kim. "SHE'S HERE!" sigaw ni ki..
At oo nga. Kita na namin si jai na naglalakad. OMG! Ang ganda ng bestfriend ko! Lalo siyang pumuti! Pero hindi parin mawawala sa mukha niya ang pagiging maldita. Yeah, Maldita. Kung titignan niyo sa mukha si jai. Mataray siya.
Tulak tulak niya sa cart ang mga suitcase niya. Nang makarating siya samin. Agad naman kinuha ni jm iyon tinutulak niya at siya na natulak.
"Waaaaa! Namiss ko kayo. Kamusta?" Ngiting sabi nito.
" Ako? Sexy doktor parin at maganda. Si kim? Sabog 'yan." Sabi ko na tumatawa.
" Hahaha. Mga baliw! Woah! Its been 5 years. Namiss ko ang amoy ng pangasinan. Sa america kasi puro kano naamoy ko hahahahhaa." Tapos sumagakgak ito ng tawa.
Old jai parin hahahahhaa. "Hindi ako nakadalo sa graduation ceremony niyo. Sorry guys. Kamusta ang mga pasyente?" Tanung na naman niya.
" Pasyente parin. Pero minsan nastress ako sa mga pinapanganak ko. Sabi ng maglakad lakad mona. Pero hihilata parin." Tawang sabi ko.
" Makulit sila syempre." Tawang sabi ni jai.
"Syempre. Filipino tayo e." Saad ko.
"Ikaw kim? Kamusta mga pareho mong baliw?" Hahahaha.
"Always baliw." Tangina talaga.
"Ikaw? Sinunod mo dream mo?" Tanung ko rito.
"Ang pagiging doktor ng nga pets?" Tumango ako.
" Ofcourse. Vaterinarian ako." Masayang sabi nito.
Naglalakad kami papuntang parking lot. Si jm nasa likod namin. Knowing jm, nagsisisi parin siya hanggang ngayon. Dahil ata sa nangyari 5 years ago.
"Ang kapatid mo kaya jai? Natapos niya kaya ang degree niya?" Nagkibit balikat lang ito.
" Hindi ko alam tine. Umuwi na ako ngayon para hanapin siya." Malungkot nitong sabi. " Umuwi na ako. Wala nang magaapi sa kanya. Sana talaga ayos lang si mervs. Wala ba kayong balita sa kanya?" Tanung nito samin.
Sumakay kami ng van bago sumagot. " Wala. Last balita ko sa kanya narating nila 'yon lugar kung saan sila nastay. At mula noon wala na akong balita. Maliban sa alam ko ayos sila ni trevvi." Nakita namin umiling si jm .
" Ang sabi niyo sakin noon. Wala kayong alam tungkol kay mervs. Tapos nalaman ko last year, may alam kayo. Lahat kayo pinaikot niyo 'ko. Pero wala na sa akin iyon. Pinatawad kona si trevvi at mervs."
BINABASA MO ANG
Forbidden Desire
General Fiction"We have all story, that we didn't tell." Since before. Mervy Stone is always a second choice of their family. A black sheep of the family. And his parents favorite is his older sister-Jayiee Stone. They always putting Mervy in down. And everything...