Cole's POV
UMUWI AKO nang pilipinas. Dahil hindi sa pinauwi ako ng kapatid ko. Kundi sa gusto kong umuwi. Ilan years ako sa NYC, its time to go home. Ayos na ako, at ready na akong umuwi ulit. Moved on na ako. I can faced them all. Pagbaba ko ng kotseng sinasakyan ko. Kaharap ang bahay namin, binaba ko ang shade ko at pumasok nang kabahayan. Tuloy tuloy, nagulat din ang mga guard.
"NANDITO ANG YOUNG MASTER!"
"NANDITO ANG YOUNG MASTER!"
Ulit ulit na sabi ng mga katulong. Nakita ko naman si mama at papa na bumaba nang hagdan then i saw my three nephew na nasa sala. So, dito nakatira sina jai? Hindi ko nakita ang kakambal ko. Wala ata siya. At si jai, nasaan kaya sila?
"Welcome back, son.." dad said. Tumango lang ako.
"Umuwi kana anak." Sabi ni mama tapos niyakap ako nito.
"Syempre, baka mamiss niyo ang gwapo niyong bunso." Natatawang sabi ko.
"Ang pilyo mo talaga cole!" Tapos tinampal pa ako ni mama sa braso.
"Masakit ma!" Sigaw ko.
"Hindi kana nagbagong bata ka! Kamusta kana?" Hinila ako nito sa sala tapos umupo kami.
"Gwapo at humihinga pa 'ma." Isang tampal na naman nakuha ko.
"Stop making fun with me! Nakakahiya sa mga anak nang kuya mo!" Napatingin ako sa apat na nakatingin sakin. Pero mas natawa ako sa nakapamewang na babae.
"May kapatid po si daddy, lola? OMG! Why i didn't know it?" Gulat nitong sabi.
" Hindi ba halata na kamukha niya si dad, sis?" Hahahahaha. Magaaway pa sila.
" Do i look know, kuya vin? Duhhhh! You're so bobo talaga!" Pftt. Hahahahah.
" Burnnn!" Sabi naman ni damian.
"Shup up, bro! Ako pa bobo? E halatang kamukha ni dad si tito cole! Tanga mo sis!" Sabi ni devin, nakita ko naman tumayo iyon panganay. "AWWWWWWW! What the hell? What was that, kuya!" Sigaw ni devin kay damien.
" You're language! If mama know this, your death meat! Watch your word." Seryoso tong panganay ni dylan.
" Kiddos, stop na 'yan. Pauwi na ang mommy at daddy niyo. Baka mapagalitan kayo." Sabi ni dad sa kanila.
" Ohmygod! This is your fault, kuya vin! I am imagination mommy angry face. Its making me my nightmares! Ohmygod!" Sinapok ni devin si Delight.
" You're so OA! What do you think with mom? A monster!" Gusto kong matawa sa mga batang to. May takot talaga sila sa mga magulang nila.
" Mas matakot kayo kay dad! Dahil ayokong magrounded, magbebehave na ako." Damian said.
" Well, i am the princess. Kakampi ko si daddy, bleeee! Bahala kayong magrounded d'yan." Hahahhaha, loka loka tong delight na to. Mana sa tatay.
" Young master dylan is here with lady jayieee!" Announced ng katulong.
Nakita ko ang mga to na pumasok ng main door. They mature now. They grown well. Naka doktor suit pa sila. Galing ata sila ng hospital. Ako na doktor din pero nagtayo ako nang coffé shop sa NYC hahahahahaha. Dito kona pagpapatuloy ang passion ko. Nagaliw aliw lang naman ako sa NYC. Nakita ko sila nagtatawanan dalawa. They love each other talaga. Halata naman mahal nila talaga ang isa't isa.
"Cole?" Gulat na sabi ni dylan.
"Long time no see, bro." Ngiting sabi ko.
"Its been awhile." He said.
"Yeah."
Napaisip ako. Kamusta kaya si mervs? Is he okay? Is he happy? Are he with trevvi? Are they happy? Daming tanung sa isip ko. At hangga't hindi ko sila nakikita hindi ako mananahimik. Pero dahil no hard feelings na. Maayos na ako, nakamoved on na. Kailangan kong mahanap ngayon si airra.
"Dami nang nagbago sayo, cole ha." Natatawang sabi ni jai.
"Hahahaha, hindi naman. I have favor , jai." Seryosong sabi kona.
"Ano?"
"Can i see mervy---"
"Napagusapan na natin to, cole." Singit ng kapatid ko.
"Hahahaha. Bawal koba siyang makita at ang anak niya? I told you before, dylan. I'll come home pero wala na sa isip at utak ko si mervy." Sabi ko.
"Hmm.."
"May babae na akong minamahal ngayon kaso hindi ko alam kung nasaan siya." Sabi ko na naman.
"Sino?" Tanung naman ni jai.
"It's nothing for now. Hahahahah. I'll find her very soon." Sabi ko.
Nginitian ako ni jai. "Let's go, cole. I'll sent you to mervs." Hindi ako kumibo at sinundan lang siya.
NAKAHINTO ang kotse ni jai sa harap daw ng bahay nila mervs. This house is huge. Masyadong malaki para sa kanila. Pero kita ko ang dalawang security guard sa harap ng gate. And then mga bodyguard sa loob ng kabahayan. This house is so secured.
"Hi po mam jai. Good morning po." Sabi ng lalaki.
"Good morning manong. Nand'yan po ba si mervy at trevvi?" Ngiting tanung ni jai.
"Opo. Pasok na po kayo." Tumango lang ito sa security at pumasok kami.
Kaharap ang malaking pinto ng bahay nila. Binuksan ito ni jai tapos ay isang matanda ang nakita namin nakatayo sa may gitna.
"Jayieee! Anong ginagawa rito?" Masayang sabi no'n matanda.
"I just visiting mervs, manang rita. Where he is?"
"Nasa playground sila ngayon magkakapamilya. Araw ng pamily day nila." Sanaol may pamily day.
"Oh? Hindi kaya kami nakakaistorbo?" Natatawa pang sabi ni jai.
"Hindi naman hija. Umupo kayo mona at tatawagin ko sila. Matutuwa ang mga bata pag nakita kanila. Isabella!" Tawag niya sa isang katulong.
"Yes po manang."
"Ipagkuha mo sila jayiee ng juice at makakain." Utos nito.
"Opo."
Nang makaalis iyon matanda na may pangalan manang rita ay nagsalita ako. "Sino 'yon matanda, jai?" Tanung ko.
"Ahhh, she is manang rita. Ang mayordoma sa bahay nila mervs. Siya ang dating mayordoma no'n bata kami. Kaso kinuha siya ni mervs para may kasama sila dito. Siya din ang nagpalaki kina trevon." Ako na hindi makarelate kasi walang pamilya.
Nakita ko ang paglabas no'n mga bata. Tapos halos mag habulan sila papunta rito sa sala. They smiling.
" Tita jai!"
" Waaaaaa! I miss you tita."
" Yel, slow down!"
Ito naba ang mga anak ni mervs? Ang lalaki na. After that, i saw trevvi, tapos kasunod niya si mervs na kausap si manang rita. Nang makita ako ni trevvi bigla itong napahinto. Gano'n din ang nangyari kay mervs.
Ngayon masasabi kong masaya na nga si mervs. Tama ang naging desisyon ko no'n na umalis ng bansa. Tama na kinalimutan ko siya kasi alam kong mahal niya si trevs. Tama lahat ng ginawa ko. Napangiti ako.
I am so happy for you mervs..
BINABASA MO ANG
Forbidden Desire
General Fiction"We have all story, that we didn't tell." Since before. Mervy Stone is always a second choice of their family. A black sheep of the family. And his parents favorite is his older sister-Jayiee Stone. They always putting Mervy in down. And everything...