Mervy's POV
"BUNTIS na si ate? Ano nang balak nila?" Nandito kami ngayon ni trevvi sa labas ng kwarto ni jai.
" Baka magpapakasal na sila. Buntis na ang lukaret e. Hindi pwedeng hindi niya panagutan si jai." Sabi ko.
" Sabagay. Kamusta pakiramdam mo?" Kamusta nga ba ako?
" Ayos lang. Masaya na ako na nakulong na si tita juliet." Sabi ko.
" Sana magtuloy tuloy na. Wala na sanang magkaproblema satin." Sana nga.
" I hope so, babe. Gusto ko magkaayos mona sina mama at papa. At para maging maayos na din."
"Ang gulo talaga ng pamilya niyo."
" Oo nga."
Iniisip ko parin ang magiging reaksiyon ng chairman. Uuwi na siya next week. Pagkakatanda ko ayaw niya kay mama. Pero sana magbago na iyon. Ia-annouced na nila ang heiress. At ako iyon. Ako lang naman ang nagiisang lalaki na anak ni marvin stone. Sana talaga hindi ko mapahiya si papa next week.
"Alam naba ng chairman ang relasyon natin?" Umiling ako.
" Ito pa ang kinakakatakutan ko trevvi. Na baka hindi ka rin niya matanggap tulad ng hindi pangtanggap niya kay mama." Hinalikan lang ako sa noo ni trevs.
Hanggang sa lumabas ng kwarto si dylan. Tinatawag daw kami ni jai.
"Uuwi na pala si lolo next week?" Tumango ako.
"Are you ready? Isasabay na din ang engagement namin ni dylan at ang pag announced na buntis ako." Gano'n kabilis?
" Engagement?" Takang tanung ko.
"Mervy, nalaman na ni lolo na buntis ako. Kaya agad na nilang sinet ang engagement. Mameet kona din ang mga magulang ni dylan. The engagement will be granded. Dahil kilalang pamilya ang mga ferrer. And get yourself together. Ihanda mo ang sarili mo dahil malalaman din ni lolo ang relasyon niyo ni trevvi."
" Bakit natatakot ako?" Tanung ko.
" Don't be mervy. Ang tagal niyo nang nagsama ni trevvi. Ngayon kapa ba matatakot?" E sa natatakot ako.
" Natatakot ako sa pwedeng mangyayari jai. Hindi natin alam ang nagiging ikot ng utak ni lolo. Tanda mo nang paghiwalayin niya kayo ni dylan noon." Tinignan niya ako. Isang tingin na seryoso.
" If mangyayari iyon mervy, kabahan kana. Dahil maghihiwalay talaga kayo ni trevvi. But i assure you, hindi kayo maghihiwalay if ipaglalaban niyo." Umiling nalang ako.
" Mapagpalaban ko siya. Tanung, makakaya ba namin ang hirap?" Tanung ko. "Hindi namin makakaya si lolo. Paano kung gawin niya lahat para lang maghiwalay kami?"
"Its for you to fight back, mervs. Nakaya ko kaya makakaya mo din. Mahal mo si trevvi kaya makakaya mo 'yan."
" Sana katulad kitang malakas jai."
Dylan's POV
" BAKIT ang tagal ata nilang naguusap?" Tanung sakin ni trevvi.
"Hahahaha ewan. Uuwi na ang lolo nila kaya kailangan talaga nilang magusap." Seryosong sabi ko.
" Nakakatakot ba ang lolo nila?" Tumango lang ako.
"I met him before." Sabi ko.
"How do he look?"
" He's strict, he's scaring. He's powerful and wealthy." Totoong sabi ko.
" Hindi ko makakalimutan iyon time na pinadakip niya ako sa isang tauhan niya." Tanda ko iyon. Iyon ang araw na sana yayahin kong magtanan si jai. Kaso hindi natuloy.
BINABASA MO ANG
Forbidden Desire
General Fiction"We have all story, that we didn't tell." Since before. Mervy Stone is always a second choice of their family. A black sheep of the family. And his parents favorite is his older sister-Jayiee Stone. They always putting Mervy in down. And everything...