Chapter 20

279 18 0
                                    

Play the song 'malay mo, tayo by. TJ monterde'

Dylan's POV

"WELCOME BACK YOUNG MASTER'S!"

Napakamot ako sa ulo dahil sa welcome ng mga katulong, guards at mga butler. Napatingin ako sa kakambal ko. Pinilit ko lang talaga si cole na umuwi.

"Pwede na kayong bumalik sa trabaho." Masungit na sabi ni cole. 

" Ang hard mo." Sabi ko rito.

" Ts. Umuwi kaba dahil umuwi na rin si jayiee?" Kumunot ang noo ko.

"What?" Takang tanung ko.

" Ts. Umuwi daw galing America si jai kahapon." Naalala ko na naman ang sakit na naramdaman ko noon.

"Ahh, gano'n ba?" Tumango naman siya.

"Ayos kalang?" Tumango ako.

"Bakit naman hindi ako magiging ayos?" Tanung ko.

"Ts. Pakyu ka! Ako pa talaga gagawin mong tanga ha. Osya. Mauna na ako sa taas. And anyway, pakidala si achi aa clinic. Nilalagnat siya diba." Tumango ako.

Si achi ang asong bigay sa akin ni jai. Isa itong Pomeranian. Hindi kasi siya ngayon kumakain. Baka nga nilalagnat.

"Isang vaterinarian ba ang doktor sa clinic na iyon?" Tanung ko.

" Oo. Kaya dalhin mo si achi do'n. Matutulog mona ako." Tumango lang ako at hinila ang tali ni achi.

" Achi, umuwi na pala si mommy mo. Sampung taon natin siyang hindi nakita." Parang baliw na kinakausap ko 'tong aso. Ginalaw naman niya ang buntut niya na parang naiintindihan ako.

"Kaya dapat maging goodboy ka okay. Bakit ba kasi hindi ka kumakain." Tanung ko na naman.

Ginalaw niya lang ulit ang buntut niya. Sinakay ko siya sasakyan at tinungo ang address na sinabi ni cole. Nang marating namin to. Agad na akong pumasok. Pero dapat pala hindi nalang ako pumasok.

"D-dylan?"

"J-jai.." gulat na sabi ko din.

"Anong g-ginagawa mo dito--- ACHI!" masayang sabi ni jai.

Kinuha niya ang tali sa akin tapos ay niyakap niya si achi ng mahigpit. Sana ako din.

"Namiss kita baby ko. Kamusta kana achi." Nakita ko si achi na nagpapalambing. Kilala niya pa pala ito hanggang ngayon.

"Pakitignan mo siya jai. Ayaw kasi niyang kumain." Tumango ito at umupo sa silya niya.

" Bakit ayaw kumain ng baby ko?" Tapos at hinimas niya ang ulo ni achi.

" Achi baby, kakain kana okay. Ayaw mo naman sigurong magkasakit lalo." Nakita ko itong tinignan niya. Wala akong alam sa pinanggagawa niya.

Natuloy parin pala ang pangarap niya ang maging vaterinarian. Isa na siya g vet ngayon. I am so proud of her.

"Kelan kapa umuwi?" Tanung niya.

Forbidden DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon