Play the song 'the day you said goodnight by. Hale'Mervy's POV
"MERVY UMUWI kana ngayon na!" Sigaw ni tine sa kabilang linya.
"Huh bakit? Wala ako sa pangasinan ngayon." Saad ko.
"Kingina mervy! Uunahin mo poba ang lalaking 'yan kesa sa ate mo!" Alam nila? Paano?
" Anong lalaki? Wala akong lalaki." Saad ko.
"I'm not a stupid mervy! Alam kong may namamagitan sa inyo ni trevvi!"
" Cristina.."
" Umuwi kana! Nasa airport na ang ate jayiee mo. Tutungo na siya nang america."
" A-ano?"
" Umuwi kana! Nasa airport na ang ate mo patungong america! Hindi mona siya mahahabutan!" Sigaw nito ulit at binabaan ako ng tawag.
" Anong problema babes?" Tanung ni trevvi.
"Nasa airport daw ang ate ko. Tutungo na siya nang airport."
" Hindi na tayo hahabot mervs. Ilan oras ang byahe papuntang pangasinan." Nanlumo ako dahil do'n.
Ano nang gagawin ko. Hindi kona siya maabutan. "Magayos ka. Sorry trevvi pero mahalaga ang kapatid ko sakin. Sa susunod nalang tayo magenjoy." Tumango naman ito.
Niligpit ko lahat. Hindi niya ako iiwan. Nang maayos lahat nagcheck out na kami. Nakasakay na kami ngayon sa sasakyan. Pinabilis ko ang pagmamaneho para sana mahabutan ko siya. Tinatawagan ko ang phone niya pero nakaoff ito. Bakit naman biglaan ang pagpunta niys nang america? Bakit wala akong alam? Bakit hindi siya nagpaalam sakin? Kaya ba ayaw niya mona ako umuwi ng bahay.
Dalawang oras na ata kaming nagbabyahe pero wala parin kami sa pangasinan. Lumipas ang oras narating namin ang airport. Kasi wala naman airport ang pangasinan. Kaya pumunta pa kami clark. Pero nang bumaba ako ng kotse, at pumasok sa loob ng clark wala na akong makita. Halos mga ibang umaalis na ang nandito. Hindi kona rin makita si jai. Puta! Hindi! Hindi ko siya nahabol. Nang makita ko si tine at kim na naglalakad.
"Tine! Kim!" Sigaw ko.
"You're late. Wala na siya." Umiling lang ako.
"Bakit ba siya umalis! Bakit niya ako iniwan!" Tanung ko.
" Mervy, wala din kaming alam. At lalong hindi namin alam bakit biglaan ang pagalis niya." Kim.
"Samahan niyo 'ko sa bahay." Saad ko.
Nakita ko ang kotse ni trevvi kaya pinapasok ko do'n 'yon dalawa. "So kayo nga?" Tanung ni tine.
"Oo." Ako.
"Kelan pa to mervs?" Kim.
"May 1 week or 2 weeks na." Usal ko.
Kung sa tingin nila magkekwento ako. Hindi pa sa ngayon. Hindi pa to. Hindi pa ako ready. "Sa bahay namin." Sabi ko kay trevvi. Tumango ito.
Tumungin ako sa bintana. Hindi kita nahabol. Ano bang dahilan mo jai!
Nang marating namin ang bahay. Pumasok kaming tatlo. Naiwan si trevvi sa kotse. Pero papasok palang ako nang pigilan na naman ako ng nga guard.
"Hindi pwede."
" 'Wag niyo akong inisin!" Sigaw ko.
"Bawal po talaga. Pinagbabawal po talaga na pumasok kayo d'yan." Naiinis na ako. Noon isang araw pa to.
BINABASA MO ANG
Forbidden Desire
General Fiction"We have all story, that we didn't tell." Since before. Mervy Stone is always a second choice of their family. A black sheep of the family. And his parents favorite is his older sister-Jayiee Stone. They always putting Mervy in down. And everything...