Chapter 41

216 16 0
                                    

Mervy's POV

PUMASOK ako ng hospital na may dalang ngiti. Its been 1 week after ilibing si lolo. Nalaman ko naman lahat. Pero hindi ko parin alam kung nasaan si trevvi. But it's okay, malaya na kami sa isa't isa. At lalong wala na din. Hindi man official na natapos ang relasyon bilang magasawa samin. Sa mata ng lahat wala na kami. Nakipaghiwalay siya. Ayos na sa akin ito.

Pagpasok ko nang hospital ay agad akong sinalubong ng isang nurse.

"Dok, may pasyente po na nagwawala." Agad ko naman sinuot ang doktor robe ko.

Ang dami kong natutunan. Na laging first priority ang mga pasyente. Well, being a doktor is hard. Pero pag nakakatulong ka sumasaya ka. At kasiyahan ko iyon.

Pumasok ako sa isang kwarto. Nang tignan ko ang lalaki na nagwawala. Napakunot ang noo ko parang kasing nakilala kona siya. Nagkita naba kami dati?

"Mister? Kumalma po kayo." Sabi ko rito. Napatigil ako ito nang makita ako.

"You."

"Huh? Ako?" Takang tanung ko naman.

"Ikaw iyon umiiyak sa kalsada right?" Gulat na gulat na sabi niya.

Kalsada. Iniisip ko iyon. Oh fuck! Siya iyon?! Tangina!

"Hala! Anong nangyari at nandito ka sa hospital?" Tanung ko.

"Long story. Pero dahil baliw at ginantihan ako nang kapatid ko. Dinala niya ako rito. Kahit na wala naman akong sakit. Pero 'yan mga nurse, ayaw akong paalisin." Tinignan ko naman ang dalawang nurse na nakatoka sa kanya.

" You can leave." Sabi ko.

"Nakakaasar! Alam na niyang ayaw ko sa hospital, pero dinala niya parin ako rito." Asar na sabi nito.

" Pasalamat ka hindi ka mental hospital dinala." Ngiting sabi ko.

Hinawakan ko ang pulsuhan niya. Normal naman ang pagtibok ng puso niya.

"Hays!"

"Ano bang ginawa mo sa kapatid mo at dinala ka rito? " Sabi ko.

" Inasar ko kasi. Ang sabi ko naglalaki na ang asawa niya. Tapos bigla niya akong dinala dito. Inaatake na naman siya ng kabaliwan niya. " Napailing nalang ako. At tinanggal ang IV na nakalagay sa pulsuhan niya.

"Aww! Ang sakit noon! Tanginang talaga ang dylan na 'yon!" Lumaki ang mga mata ko nang marinig ko ang pangalan ng asawa ni jai.

"Say what?" Tanung ko.

"Ano?"

"Anong pangalan ng kapatid mo?" Tanung ko.

" Dylan. "

" His surename?" Tanung ko ulit.

"Ferrer." Hindi ko alam kung matatawa ba ako na maiinis.

"So kapatid mo pala si dy." Natatawang sabi ko.

"Kilala mo siya?"

"Ofcourse, i am his wife brother. Nice meeting you." Sabi ko.

"What the hell! Kahihiyaan to. " Sigaw nito.

" Hahahahaha, don't ne. I am mervy. You're name? " Tanung ko.

" Cole. "

" Hi cole, pwede kanang umuwi maya maya. Kakausapin ko nalang si dylan paguwi." Nakangiting sabi ko. " Mygosh! Nilagyan ka pa naman ng IV. Ang baliw nang kapatid mo. Kaya ang kukulit nang mga anak nila. " Iling iling na sabi ko.

" Gano'n talaga siya."

"Osya. Tawagin mo ako if may kailangan ka or ipatawag mo ako sa mga nurse. Maiwan mona kita. " Tumango ako kaya tumango din ako.

Forbidden DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon