Trevvi's POV
"WILL YOU MARRY ME?" napatanga ako dahil sa sinabi nito.
Nakatingin lang ako sa kanya. Hindi ko alam ang dapat kong maramdaman. Bakit feeling ko ang saya ng araw na ito? Dahil speechless parin ako. Tumango ako rito. Naramdaman ko naman ang naglapat ang mga labi namin.
"T-thank your for coming back.." nahihirapan niya parin sabi. Ngumiti lang ako sa kanya.
Ito na ang pinaka magandang nangyari. Ito na talaga. Hindi kona mapigilan ang mga luha na dudaloy sa pisngi ko.
Araw ng paglabas ni mervs sa hospital. Okay na ito, namalagi din kami ng dalawang linggo bago ito nakarecover. Ngayon uuwi kami ngayon sa bahay nila. Hinihintay na kami do'n ng mama at papa niya. Lalo na si jai at si dylan. Nang marating namin ang mansiyon ng mga stone ay agad na sumalubong samin ang malaming banner na hawak hawak no'n triplets.
WELCOME HOME TITO MERVY!
Napangiti ako. At ngayon din ang usapan pupunta kami ng boracay for our vacations. Para naman makaamoy ng fresh air daw si mervy. Kailangan niya iyon dahil nagpapagaling siya. Pinaupo ko mona sa sofa si mervs habang hinihintay namin ang magulang niyang binababa ang mga gamit na dapat dalhin. Ang mga kasama pala. Tito marvin, tita joana, jai, mervy, ako, dylan and the triplets. Syempre hindi mawawala ang tropanh kulang kulang. Na sina tine, kim, jm at ang mga partner nila na sina manny, paolo and ate ava. Hindi nakasama ang mga magulang nila dahil busy ata sa negosyo. Dalawang van kami. Sa unang van iyon anim. At kami nina tita ay sa pangalawa.
"Welcome home, tito mervs!" Masayang sabi ni damien.
"Salamat, mien." Ngiting sabi ni mervy.
"Ang tagal niyong tulog tito. Nahinip kami kakahintay." Devin.
" Hahahaha. Magpahinga kasi ako." Sagot naman ni mervs.
" Ang tagal naman no'n tito. Nag over sleep kana po. Sabi ni daddy sleeping beauty ka daw po." Natawa ako dahil sa sinabi ni damian.
Ang baliw talaga ni dylan. "Sinabi ng daddy mo 'yon?" Tanung nito sa mga bata.
"Opo. Kaya nagtataka ako, lalaki ka po at ang sleeping beauty para sa mga girls 'yon. Dapat po sleeping handsome ka." Inosenteng sabi ni devin.
Kabaliw hahahahhaha. " Hahahahha. Baka nagkamali lang ang daddy niyo." Sabi naman ni mervs.
"Maybe. That's gross." Napatingin kami kay damien dahil sa sabi nito.
Sa tatlo talaga ito ang hindi ko magets ang ugali. Ang sama nang ugali sobrang tahimik pa. Kanino kaya nagmana ang batang to?
"Ready naba ang lahat?" Kakababa lang ni tita.
"Yes, mom. Lagat nang suitcase nasa compartment na. Tara na? Baka matropic tayo." Usal ni dylan.
" O tara na nga. Alalayan mo si mervs, trevvi." Tumango naman ako sa sinabi ni tito.
Hanggang sa makarating kami sa van nakahawak parin ako sa kamay niya. "Hindi ako baldado at bulag, trevs." Ngiting sabi nito.
"Hahahahha. Inaalalayan lang kita. Excited kana? Makakakita tayo ng dagat na naman." Natatawang sabi ko.
" Hahahaha yeah. Makikita kona ulit ang isla. Namiss ko iyon." Tumango din ako.
" Mas lalo ako. Buti talaga magagaling mga namahala." Ngiting sabi ko.
"Hahahahaha. Papasalamatan ko talaga sila." Habang nagbabyahe. Nakita mo si mervs na nakatulog. Mas okay ito. Para makakapagpahinga siya.
Magbabakasyon kami sa isla namin ni mervs for 1 weeks. Talagang need mag unwind ni mervs. Dahil sa daming nangyari. Para mag refresh naman ang utak at katawan niya. Kung maari ayoko na siyang ialis dito. Tumitingin ako labas habang nag babyahe hanggang sa magsalita si jai.
"Hindi ako naniniwala na bakasyon lang talaga ang pinunta natin rito." Natatawagng sabi niya.
" You though so?" Tanung ko.
" Yeah. Alam kilala na kita mula bituka hanggang atay mo hahahahaa. So, anong binabalak mo?" Napatingin naman ako dylan.
" Nagkutshaba pa ata kayo." Tawa parin nitong sabi.
"Hahahaha, wife. That's blockmailing you know? I cannot resist. Hahahahahahhaa. Trevvi will kill me." Hahaha.
" Asus. Nagkasundo ang dalawang abnormal. Siguraduhin niyong maganda 'yan plano niyo." Napatingin ako sa triplets na tulog.
" Hahahahaha. Masaya naman ang plano ko. Masyadong wild nga lang." Sabi ko.
" Trevvi Jacinto!" Sigaw ni jai.
" Hahahaha. Ito naman hindi mabiro hahahahaha. Magstay tayo rito for 2 weeks." Sabi kona.
" What? Ang tagal?" Takang tanung niya.
" Nandito iyon bahay na pinagawa ko. Isusuprise ko si mervy, ipapakita ko sa kanya 'yon. Syempre, pinaplano kona din 'yon wedding namin na hindi niya alam. Tumulong do'n si dylan at sina tita at tito." Daretsong sabi ko.
" Wow, wala akong kaalam alam. Grabe." Sabi ni jai tapos humawak pa sa dibdib niya.
" Alam mo 'yon feeling na sobrang excited kana? I can't wait to be his husband again. I want to surprise him everyday. Para lang makita iyon saya sa mukha niya." Nakangiti kong sabi.
" You're full of suprises. Edi sanaol!" Hahaahhaa.
" Ano nalang bang kulang para mabuo ang dream wedding niyo?" Tanung ni jai.
"Ayos na sa lahat. 'Yon venue ayos na, mga pagkain at suotin nang mga abay meron na. Then ang susuotin namin ni mervs, meron na din. All settled na talaga jai. Iyon groom nalang hindi ready." Sabi ko.
" E sa hindi niyo sinasabi, paano magiging ready 'yan." Tawang sabi ni jai.
" Best man ko si jhonmark, then maid of honor ikaw jai. Mga sponsor titingin pa ako. Mga flower girls siguro ang triplets nalang." Tumango ito.
" Well, i am excited too. Hindi na ako makapaghintay sa darating na kasal." Napatingin sa labas.
Lahat nang plano ko matutupad isa isa. Mula sa dream house niya, hanggang sa dream wedding niya na hindi ko man nagawa no'n una namin kasal. Talagang ngayon ibibigay ko sa kanya lahat. Mapasaya ko lang talaga siya. Humabot nang limang oras ang byahe bago kami nakarating ng isla. Kaya ginising kona din si mervs.
"Babe, we're here." Sabi ko.
"Hmm.."
Nauna nang bumaba sina tita at tito at iyon pamilyang ferrer. "Nandito na tayo." Namulangat naman ng mata to at agadna bumaba.
"Waaaaa! Nasa isla na tayo!" Sigaw ko.
Nasa labas naman ang sampung stuff namin. Tapos si isha na head charged sa buong isla. At si hiro at mikael na pansamantalang nagmanage ng isla habang wala kami.
"WELCOME BACK SIR T AND SIR MERVY!" halos mapapanganga pa si mervy dahil sa nakikita.
"Ghad! Hiro salamat talaga sa inyo ni mikael. Hindi ko alam paano kayo pasasalamatan." Dinig kong sabi ni mervs.
" Wala iyon. And we enjoyed staying here. So ngayon nandito na kayo. Enjoy." Tumango ako.
" Ang ganda naman dito." Tine.
" Dito na ata ako titira." Ava.
" Parang pumasok ako sa kabilang mundo. OMG!" Kim.
Hahahaha tawa lang namin ni mervy ang naging sagot. Well, welcome back to our home mervy.
I love you always...
BINABASA MO ANG
Forbidden Desire
General Fiction"We have all story, that we didn't tell." Since before. Mervy Stone is always a second choice of their family. A black sheep of the family. And his parents favorite is his older sister-Jayiee Stone. They always putting Mervy in down. And everything...