Rhian woke up feeling the heavy and warm arm wrapped around her body and she smiled knowing who's arm it was. It was so familiar and comfortable that it made her unconciously rubbed her hand up and down on Glaiza's arms. Dahan dahan nyang binuhat ang braso ng asawa para makaharap sya dito.Rhian smiled to see Glaiza still sound asleep kahit tanghali na. She can't help but stare at her beautiful sleeping wife, memorizing her face. All the curves and details just in case it was all just a dream at baka paggising nya'y wala pala ito sa tabi nya. But she felt Glaiza moved and hugged her tight which made her feel grateful because everything is real just how she wanted them to be. Just looking at her wife right now alam nyang tama ang desisyong ginawa nya. She want their family back at wala ng ibang paraan kundi ang manatili sa tabi ng mag-ina nya.
A lot has changed since the day she came back ng mabaril si Glaiza. Nagkaroon sila ng oras para maayos ang hindi nila pagkakaintindihan and to repair the damage they both have done. They had the time to grow. Maybe they really needed the space pero hindi nila maikakaila na mahal talaga nila ang isa't isa. Rhian is a believer of destiny and she knows that if the universe destined her to be with one person, alam na nya kung sino ang taong iyon. Tanging si Glaiza lang.
She smiled as she recalled the event last night, she was waiting for Glaiza to come home para makausap nya ito tungkol sa kasong binitawan nya kanina lang. She can't believe na magagawa ni Glaiza iyon but something's telling her na tama ang hinala nya. And she confirmed it when she saw Glaiza entered their house habang inaalalayan ni Trixie dahil sa kalasingan nito. How she hated every time Glaiza gets drunk dahil alam na alam nyang naglalasing lang ito kapag hindi nito kayang harapin sya dahil may nagawa itong hindi nya magugustuhan. But she can't hate her. Mas nangingibabaw pa rin talaga ang pagmamahal nya sa asawa kaya kahit gusto nya itong awayin ay inalagaan na lang nya ito.
At ng magising ito kaninang umaga ay hindi nya rin nagawang awayin ito. Her wife really knew her that much dahil nakuha nito agad ang kiliti nya before she can confront her. But this time dapat maayos na nya itong makausap.
"Cha, wake up na." She whispered habang mahinang tinatampal ang braso ng asawa. Ungol lang ang sagot ni Glaiza kaya malakas nya itong hinampas.
"Aray naman." Biglang gising ni Glaiza dahil sa ginawa ni Rhian sa kanya.
"We need to talk."
"Di ba nag-usap na tayo?" Medyo inantok pa ang boses ni Glaiza pero nakuha pa nitong kindatan sya. Biglang namula si Rhian ng maalala ang lovemaking nila kaninang umaga. Pero hindi sya dapat magpadala dito.
"I'm serious Galura."
"Sorry na." Biglang sabi Glaiza dahil alam nyang hindi na pwedeng biruin ang asawa. "Alam kong illegal ang ginawa naming paghalungkat sa bahay ni De Castro dahil wala kaming Search Warrant pero kasi Mahal notoryus naman talaga syang durugista ng lugar nila. Nainis lang kami ni David kasi bakit illegal gambling ang nasa Warrant of Arrest sa kanya." Pagpapaliwanag ni Glaiza kahit pa hindi nagtatanong si Rhian which made the latter open her mouth in surprise.
"Hindi planted ang drugs na iyon?" Rhian asked again.
"Langga, kilala mo ako. Hindi ko magagawa iyon."
"From mahal to langga real quick huh. May nagawa ka pa bang hindi ko alam?"
"Wala na po mahal." Glaiza smiled and kissed her lips. "Pero Rhi, hindi dapat mapawalang sala si De Castro."
"That we can't tell love. The evidences will speak for themselves and we both know na matinik ang judge na may hawak ng kaso nya." Rhian explained and touched her wife's cheek. "But for now, bangon na. I need a driver."