Until Forever 5

423 31 5
                                    


Her eyes are on the television, hands holding the remote whole looking for something interesting to watch. But she couldn't find one so she just settled herself with the morning news. She's engrossed of what she's watching that's why she never noticed that  someone had entered her room.

"Knock, knock." Pukaw ng isang boses sa kanya kaya napalingon sya dito.

"Uy, napadalaw ka?" She smiled when she saw Trixie, a good friend of hers.

"Hi there girl crush." Bati ng bagong dating nyang bisita at sinabayan pa iyon ng isang kindat. Glaiza just rolled her eyes with her friend's gesture. "Sungit."

"Ang agang pambubwisit yan." Natatawang komento naman ni Glaiza.

"Panung nakakabwisit iyon?" Trixie asked ng makalapit na ito at umupo sa stool na katabi ng kama nya.

"Dahil baka may makarinig at baka ano pa ang isipin."

"So what? Let them think what they want to think. Alam naman natin ang totoo." The other lady answered playfully.

"Ewan ko sa'yo." Irap na lang ni Glaiza sa kaibigan.

Trixie is a good friend of hers pero nagsimula ang pagkakaibigan nila sa hindi magandang pangyayari. They hated each other at first but eventually became bestfriends. Trixie is a medical technologist who applied as forensic chemist kina Glaiza but the latter doesn't want her dahil para sa kanya ay sobrang arte ni Trixie at baka mabulilyaso pa ang trabaho nila. But Trixie got the job and has been an asset sa presinto nila. Nagkape lang sila isang araw pagkatapos ng isang stressful na trabaho at iyon na ang simula ng maganda nilang samahan. Trixie calls her girl crush dahil crush daw sya nito dahil sa pagiging astig nya pero alam nyang niloloko lang sya ng kaibigan kaya hinahayaan nya na lang.

"Kumain ka na?" Tanong ni Trixie sa kanya. "Dinalhan kita ng paborito mong kape." She added and showed Glaiza the coffee cup she brought.

"Hindi pa, maya na lang ng konti." Glaiza answered dahil hinihintay pa nyang bumalik si Rhian.

"Ay, Police Master Sergeant Glaiza Galura, hindi yan pwede." Trixie said habang seryoso syang tinitingnan. "Ang pasaway talaga."

"Hinihintay ko pa si Rhian." Finally napaamin na rin ang police sa kaibigan.

"Kaya naman pala, andito pala si girl crush mo." Panunukso ng kaibigan habang sinusundot ang tagiliran ni Glaiza.

"Tumigil ka nga, matamaan mo ang sugat ko."

"Fine, pero kumain ka na. Ako ng bahala magpaliwanag kay commander mo mamaya." Trixie gave in at inihanda na ang almusal ng kaibigan.

Hindi na rin nakatanggi pa si Glaiza, isa pa may mga gamot pa syang iinumin. Maiintindjhan naman siguro ni Rhian iyon. While eating, she and Trixie is having a good laugh dahil sa mga bagay na naalala nito kasama na ang panunukso nito kay Glaiza dahil sa wakas daw ay  na nito ang great love nya. Lagi na lang daw syang magpahospital para laging nandito si Rhian pero syempre biro lang iyon ng kaibigan. May mga pagkakataon ding sinusubuan ni Trixie si Glaiza dahil pumayat na daw ito na hinahaayan na lang ni Glaiza knowing how tease her friend is. Nasa ganoon silang eksena ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Rhian.

"I'm back.." masiglang bungad ni Rhian ng makapasok ito na kinagulat ni Glaiza dahil nasa aktong sinusubuan sya ni Trixie. Napalingon din ang huli sa kakapasok lang.

"Uhm, Rhi.." Glaiza started pero di malaman kung ano ang sunod na sasabihin sa asawang nakatayo lang malapit sa pinto. "By the way, this is Trixie." Pagpapakilala nito sa babaeng kasama. Nakita nyang ngumiti si Trixie at hindi nya nagugustuhan ito dahil alam nyang may gagawin itong kalokohan.

Olive DewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon