Chapter Forty-two

328 18 0
                                    

Devisee's wrath

Nyx nuzzled on my shoulder before defying the air. She flew from my arms and beyond the gates of the walls of Ravenhelm. Pinagmasdan ko siya hanggang sa makalipad siya ng maayos nang malampasan niya ang makipot lamang na bukanang nabuksan namin.

Oras na ng pag-alis ko pansamantala sa Ravenhelm. Nyx's arrival was unexpected but I couldn't wait for another day to pass. Ilang araw na ang nakalipas nang makalabas si Tita Fatima at habang tumatagal, mas lalo na ring nababahala ang lahat. We need to be prepared for the day as soon as possible. Nararamdaman ko na rin ito sa na nakita ko si Nyx kanina. Nararamdaman kong papalapit na ang matagal kong inasam-asam na makita.

According to Oya, Nyx must have shown herself to me for this reason. She felt the inevitable time approaching towards my fate. She's here because she knew I needed her.

Marami akong katanungan sa pagbabalik niya, higit sa lahat ang tungkol sa katauhan niya. Ang huli kong alaala sa pagkikita namin ay sa dati ko pang mundo. Iniwan niya kami sa kalagitnaan ng paglalakbay at hindi na bumalik pa. I thought she decided to become like any other bird. Free, far away and untamed. Natakot ako noon sa pag-aakalang hindi ko na siya makikita pa. Ngunit sa paglipas ng mga panahon, natutunan ko na rin itong tanggapin. I already accepted that I'm not going to see her again, just like how I did to Zakira and Thalia.

Looking at Nyx right now, gives me faith. For some reason, she makes me feel more feral, and strong enough to face anything.

Iba na ang pagpapakilala ko sa sarili. I no longer introduce myself as Theana Khione. Hindi ko na maalala ang huling pagpahalaga ko sa pangalang iyon. Habang tinitignan ko si Nyx na sinusundan ng lipad ng buhangin ay hindi ko maiwasang mapaisip. Does she still see me as the once powerless woman I was? Or does she know me now as a Devisee?

"Paano mo nga pala nalamang isang d-dyosa si Nyx? Wala namang nabanggit noon si Epione sakin tungkol sa kanya. At, hindi ba't kayo na rin mismo nagsabi? I thought gods and goddesses don't meddle with anyone on land?" Tanong ko kay Oya habang diretso pa rin ang mga mata kay Nyx. The way she spins in the air caught me off guard. Hindi niya pa nagagawa ang paraan ng paglipad niya ngayon.

Ismid lang narinig ko mula kay Oya. "Your face looks like a mother's proud face praising her child," she mocked.

"Malamang ay marami na ang nagkakamali sa totoong anyo ng ibon na iyan. Wise nobilities and advisors of kings wouldn't find out what she was. Kahit pa sa lupain ng mga matatandang elven. No one can certainly tell. But I'm an oracle, child. My purpose was to wander in different realms in Astraea. I know how every creatures play," she bragged.

"Gods and goddesses don't meddle with anyone, but that doesn't mean they weren't around us. Mapangahas rin naman ang mga paraan nila sa pagbababa. They take any form related to their possession's will as their deceits. And that one..." Tinuro niya si Nyx. "appeared to be yours from the time you were... made."

Tumikhim siya at bumaling sakin. "Or born."

"I thought Nyx is loyal to the Van Dorens? Alam rin ba nilang isa siyang dyosa?" Tanong ko pa. Hinarap ko si Oya at bahagyang lumuhod sa harapan niya. "Oya, iniwan siya namin sa mundo ng mga tao..."

She shrugged. "Maaaring makapunta ang mga diyos at diyosa sa mundo niyo sa paraang sila lang ang nakakaalam. If the phoenix reveals her true form to you, ask her. Posibleng may koneksyon rin ito sa babaeng tinatawag mong Epione,"

"Hindi ko alam kung alam ba ito ng mga Van Doren. Pero sa tingin ko at hindi pa, ganoon rin sa apat pang kaharian. I am the only one who can sense what she is. At kung totoo ngang tapat siya sa mga Van Doren, mukhang nakapili na ito. She has chosen which Van Doren to side with." Ngumisi siya.

Intruded Trails (Van Doren Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon