Chapter Thirteen

510 33 1
                                    

Reborn

"Look, Zaki! A raven..."

Mistulang dapya ng itim na abo ang paglipad ng isang raven sa punong inakyatan namin. Malapit ito sa sanga kung nasaan kami nakaupo at tahimik na gumagawa ng nakakaantok na tunog.

I gasped in awe while we stared at the raven. Bahagyang naihip ng hangin ang mga pakpak nito na sanhi na ikinalipad niya papalayo.

"It's pretty, Zaki! I will tell daddy to catch me one,"

Sinunod ko ang papalipad na ibon at bahagyang kumaway pa. Narinig ko ang mahinang tawa ni Zaki.

"Thea... it's a crow." aniya at napatawa ulit.

I bit my lower lip. Bumuntong hininga ako at lumabi sa kadismayahan. I thought I didi finally saw one. After our days passed here in climbing trees just to look for one raven, I still haven't seen one.

"A crow? Are you sure, Zaki? Mukhang hindi naman, ah! Masyadong mas maitim 'yun..." Pagkukumbinsi ko sa kanya.

Ngumiti lang siya sa harapan ko. Umiling-iling siya at sumandal lang sa puno, sinilip rin niy ang direksyong nilipadan ng ibon.

"Hindi nga. Malapit sa itsura ng isang raven, but no. It's different. Look closely next time,"

"Ikaw yung mali, Zaki! I've seen crows before and they don't come here!" Gusto ko nang mapaiyan nalang sa pagkadismaya. Napairap lang siya sa aliw.

"Bata ka nga talaga, Thea..." Tumango-tango ito. "Don't worry, I'll make sure, you would see one, someday." Siniguraduhan niya ako ng ngiti. Isang ngiti mula sa batang babaeng tinatawag ng lahat na mangkukulam dito sa baryo ng tinitirhan namin.

Nakita ko siya sa ilog malapit sa bahay namin. Nakatatakot ang buhok at pananamit niya, pero hindi maipagkakaila ang maliit at maganda nitong mukha. Iyon ang unang beses naming pagkilala sa isa't isa. Naglalaro siya sa mga paru-paru habang ako ay naghahanap ng iba't ibang disenyo ng mga bato.

I didn't thought we would became friends, so as our parents. Since our house was the nearest to the forest where have been they living. Mabilis nalang din ang pagkilala nila dahil samin.

Sa sobrang pinapakitang takot ng mga tao sa kanila, napilitang silang tumira nalang sa loob ng gubat kung nasaan kami ngyon.

"But, Zaki, what if I won't? Alam mo naman sina mommy, diba? Ang dami pang pinagbabawal. Baka makalimutan ko nang gusto ko palang makakita sa tagal ng panahon na pwede na akong lumaki sa sarili ko..." Lumabi ulit ako.

"E 'di ako ang magappaalala sayo. Hinding hindi natin iiwan ang isa't isa, Thea. I promise I'll be with you, okay? Promise to me, too!" She blasted out.

Intruded Trails (Van Doren Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon