Aftermath
Naglaro ang isang pamilyar na pyesa sa isipan ko. Kasabay ng paglipad ng mga puting balahibo ko sa himpapawid, ay tila nagwawala na ang lahat ng bagay. Isang pyesang makikilala at madidinig ko sa anumang uri ng instrumento.
This piece was played by Sullivan with his flute. The piece I've heard from beyond this world. And this was kept in these northern lights above us. At ngayon ko lang ito muling nakilala ng may kahalagahan. K-Kung tutuusin... ito ang nagdala sakin pabalik rito.
Sullivan said this was a tribute to that place. The place of where a tower used to stand. Was t-this for me? Was this meant for me to be heard wherever I might be?
Ang mga alaala ko ay maaaring maitago sa napakaraming mga lugar o bagay. Hindi ko inaasahang matutuklasan ko ang unang alaalang babalik sakin sa kalagitnaan ng gabi, sa walang tigil na pag-ihip ng itim na usok, sa paghampas ng buhangin... at sa harapan ng mga nagliliyab niyang mga mata.
Hindi ko alam kung gaano katagal nanatili ang mga mata namin sa isa't isa. I am on my knees. I don't have the power to rise and I don't why. Masyado na akong nabigla ng mga pangyayari. Masyadong madami ang nangyari sa pagsusubok ko lamang na patigilin ang Le Eruseige. Masyadong madami at hindi ko na magawang maintindihan ang mismong sarili ko.
His eyes... were like mine everytime I look at the mirror. Darker than the ashes flying around us along with the flashes of my feathers. I couldn't see anything in them apart from the loss of life.
"--Theana!"
"Devisee! Devisee, nasaan ka na?"
"My sky, please, I beg you, answer me..."
"N-Nasa... Nasa ibaba siya! Nakita ko siyang nahulog kasama si Nyx!"
"I can't fucking see her with this smoke! Why isn't she flying back up?!"
"Sino ang mga nasa ibaba? Bakit may mga dragon nang lumipad sa paligid? Sino ang mga nasa ibaba, Daniel?!"
"They are fucking here! I'll go through the smoke and get her. Siguraduhin niyong hindi makakalipad papalapit ang mga dragon!"
Naramdaman ko ang maamong pagdausdos ng leeg ni Nyx sa noo ko. Tila ba napapansin nito ang matagal kong pagkabalisa.
I still doubt my body to move but I did gather less of my strength to at least stand. I didn't stood with pride or dignity unlike they have in their presence. But I made sure I still stand with power and beauty.
Pull your guard together even if it's hard, Theana. You just need to fly, that's all. You need to go back inside... to Ravenhelm. Kailangan mo lang lumipad at matatapos na ito. Hayaan mo nang sumapit ang umaga.
You have won your game. All you have to do now is fly. And you need to fly away from them like a Devisee.
"Devisee!"
Rinig ang pagtawag ng hari sakin sa likuran. I heard the opening of the gates as well and thundering waves of sands of the Le Eruseige nearing. I noticed the satisfied pleasure on their cheers. Nagkagulo ang mga tawa, pagpupugay at pagsamba nila sa pangalan ko. Ibig sabihin... nagtagumpay nga sila. Kami. Napatay nila...
Napakurap na lamang ako at unang nag-iwas ng tingin sa lalaking may abong mga mata. I didn't mind the flaming of the stars and forcefully spread my wings. Humawi ang itim na mga apoy ni Nyx sa pagbuklad ng mga ito. Nagsimulang umangat ang mga paa ko sa lupa.
Napaurong ang lipad ko nang humakbang ang isang paa niya. His wings unsettled and hoarse, preparing to fly. He's... He's about to attack me...
BINABASA MO ANG
Intruded Trails (Van Doren Series #1)
FantasyVan Doren Series #1 (Completed) Book 2 of The Last Intruder Witness the return of the last intruder, unborn Queen. Genre: Fantasy Language: Filipino and English/ Taglish