ARKHE
LUMIPAS ANG ISANG linggo. Hindi na ulit nagparamdam ang tumawag at nagte-text kay Sab.
Kinwento ko nga kay Amanda ang tungkol do'n. Sabi niya, binigyan niya raw talaga ng cellphone si Sab para kung sakaling may emergency, pero wala siyang ibang sinabihan ng number no'n. Pati tuloy siya nagtaka kung sino ang nagte-text kay Sab, kaya kinuha niya lang ang cellphone para hindi na raw guluhin ang kapatid niya at para wala na rin akong problemahin.
Ayoko na rin naman sana talaga 'tong problemahin kasi binawi naman na ang cellphone at ilang araw na rin ang lumipas, pero tangina hindi ako matahimik. Ang sama pa rin ng kutob ko. May hinala ako kung sino ang tumawag e. Ayokong mangbintang, pero pakiramdam ko si Morris.
Wala naman kasi akong ibang alam na nagkakagusto kay Sab kung 'di yung gagong 'yon lang. Sana lang mali ang iniisip ko. Pinanghahawakan ko pa rin yung sinabi sa 'kin ni Amanda dati na walang ibang ibig sabihin ang paglapit-lapit ni Morris kay Sab. Subukan lang talaga ng gagong 'yon na bumalik sa eksena tangina hindi na talaga ako magpipigil na pumatol.
Hindi ko na lang pinararamdam kay Sab na may ibang tumatakbo sa isip ko. Masaya pa rin naman kasi kami.
Sinusubukan na niyang maging malambing sa 'kin. May isang gabi nga, niyaya niya ako na do'n matulog sa kwarto niya. Syempre hindi ako humindi. Miss na miss ko na rin na makatabi siya sa pagtulog. Pagkatapos no'n, palagi na akong nagpapa-gabi sa kwarto niya. Minsan hinihintay ko lang siyang makatulog, tapos lalabas na rin ako. Mahirap na kasi, baka hindi ako makapagpigil.
Ngayong araw, nando'n si Sab sa opisina nila. Nag-umpisa na siyang mag-aral kasabay ng pagthe-therapy. Papunta na nga ako ro'n para sunduin siya. Ganito kami araw-araw. Hatid-sundo ko siya kung saan siya kailangang pumunta. May kasunod akong bodyguard kasi ayaw talaga ni Amanda na walang bodyguard si Sab. Lalo na ngayon na may iba kaming pupuntahan pagka-sundo ko sa kanya. Nangako kasi ako sa kanya na ipakikilala ko na siya kay Theo. Pupunta kami ng Third Base. Ililibot ko na rin siya ro'n, baka sakaling maging pamilyar sa kanya.
Sakto lang ang dating ko sa opisina nila Sab. Katatapos niya lang. Dumaan lang kami saglit kay Amanda, tapos umalis na agad para pumunta sa club.
"Napagod ka ba?" tanong ko kay Isabela habang kinakabitan siya ng seatbelt dito sa kotse.
Huminga siya nang malalim. "A bit. Pero hindi na katulad nung mga naunang araw."
"Kaya mo pang pumunta sa club ko? Kapag hindi na, uwi na lang tayo sa bahay para makapagpahinga ka."
"No," sagot niya agad. "I'm fine. I want to go there and try if I can recall some memories."
Ngumiti ako sabay inipit ang buhok niya sa likod ng tenga niya. "Sige, malapit lang naman 'yon." Nagmaneho na ako pagkatapos.
Alam naman ni Theo na pupunta kami. Sinabihan ko na siya kahapon na pumasok siya sa nang maaga kasi dadalhin ko si Sab.
Dire-diretso ang byahe, mabilis kaming nakarating. Pumarada agad ako sa tapat ng Third Base. Si Sab, nakatingin siya sa bintana ng kotse.
"Pamilyar ba 'to sa 'yo?" tanong ko habang pinapatay ang makina.
Hindi naman siya sumagot. Nakatitig lang siya sa tapat ng Third Base. Baka hindi niya naaalala.
Nauna na akong bumaba para pagbuksan siya ng pinto. 'Yung bodyguard niya, nakaparada lang sa likod namin. Inalalayan ko siya sa pagbaba at sa paglalakad papunta sa club. Sakto naman, may bigla ring humintong taxi sa tapat. May bumabang babae.
Si Koko.
Muntik ko pang hindi mamukhaan kasi iba na naman ang kulay ng buhok niya. Hindi ko alam na pupunta rin pala siya ngayon dito.
BINABASA MO ANG
Everything I Need [BOOK 2]
General Fiction[COMPLETED] After a life-altering surgery, Isabela Rose Santiaguel's memories of her beloved Arkhe Alvarez vanish into thin air. Can Sab's heart rekindle what her mind has lost, or is it time for Ark to reconstruct a new life without her? ***This is...