Chapter 22 - possessive

100 79 3
                                    

I'm sorry for the jumble chapters. Ilang beses ko na siyang sinubokan na ayusin pero, hindi talaga siya nag wo-work. Ewan ko Kung bakit, pero, baka siguro epekto lang ng new update ng app. Sorry for the inconveniences.

-Miss A.

Mei is silently walking beside Lucas. Right after what Lucas had confessed to her earlier... she doesn't know what to say nor how to react. It's just that... Her mind went blank that she couldn't think of anything but Lucas's words. It keeps on spinning like a short circuit that keeps on turning on and off.

In a silent hall way, there.. the two of them walks. Going with the flow of unbeaming silence. Just Feeling and observing each other. Upon knowing that silence sorrounds them... no one has the guts to initiate a topic. It's awkward but Mei looks like she doesn't mind it at all. All she thinks was... Why Lucas have to tell her that he is jealous? Justine didn't do anything but be a kind friend to her. She didn't see anything that will make him feel jealous towards it. At bakit naman ito magseselos.

Hindi niya pa rin makuha kung saan nito nakuha ang dahilan para mag selos. Ni kahit siya ay hindi ma gets. She's still confused. May mga ibang bagay pa nga na nagpapagulo sa isipan niya ay may dumagdag na naman. Ewan na niya kung ano ang uunahin niyang aalamin.

"Hi Mei!" It's Gail. Kakapasok lang nito sa classroom na sinundan ng iba pa nilang kaklase. May mala abo't tenga itong ngiti sa mukha. Habang mabibilis ang hakbang na papalapit sa kinaroroonan niya.

"Good morning Gail" pagbati niya dito. Kahit papaano ay naibuka na rin niya ang nanunuyo niyang bibig dahil sa kanina pa nakakatikom.

Umupo muna si Gail sa upoan nito pero may magkandamayaw na ngiti na nakapaskil sa labi nito. Marahan siyang napangiwi. Ang weirdo ba naman kasi nito. "Totoo ba Mei?" tanong nito sa kanya na nakapag pa taas ng kilay niya. Hindi niya makuha ang ibig nitong sabihin. "Kayo na?" Tiyaka tinaponan ng makahulogan na tingin ang kanina pang tahimik na si Lucas sa kanyang tabi.

Sa hindi inaasahang pakiramdam... Tila uminit ang pisngi niya sa sinabi ng kaklase. Mukhang napansin naman siya nito at pa sekreto pa siyang kinurot sa tagiliran.

"Gail ah! Ano ba?! Haha!" nakikiliti at natawa siya. May kiliti kasi siya sa katawan na kay hirao pigilan lalo pag kinikiliti na siya. Naging malikot siya at hindi sinasadyang masagi ang upoan ni Lucas. Tinigilan siya ni Gail nang lumingon ito sa kanya. She swallow hard as she is biting her lower lip. Dinalaw na naman siya ng matinding kaba sa kanyang dibdib.

At dahil sa sobrang kaba ay halos mabilaokan siya at ang sama pa ay nauutal siya! "U-uhh.. s-sorry" paghingi niya ng paumanhin. Pinilit na gumuhit na pilit na ngiti. Tiyaka, umiwas kaagad at hinarap si Gail. Palihim na sinita at sininyasan na tumahimik.

Kung bakit ba kasi nakakalusaw ang mga titig nito. Kung bakit pa palagi nalang natataranta ang kalooban niya sa tuwing titingnan siya nito.

"Mei?" heto na naman ang kaklase niya. Kahit na sinita niya ito ay hindi pa rin nagpapa-awat. Umikot ito sa may gilid niya. Sa may bintana at lumuhod at ginawang panukod ang arm chair niya para kahit papaano ay magpantay sila. "So ano? Totoo ba?"

"Ano ba iyang sinasabi mo Gail? Anong totoo?" kasi sa totoo lang, wala naman siyang ka ide-ideya sa mga nangyayari sa paligid niya. Lalo na pag nasa eskwelahan.

"Hala ka dae! Usap-usapan na nga kayo sa buong campus ay wala ka pa ring alam? Hay naku ko sayo Mei." sabay iling pa nito tiyaka may tinuro. Sinundan niya ito ng tingin "Tingnan  mo ang grupo nila Toto. at pati yung haliparot girls na sila Jean. Ikaw nga ang pinag uusapan niyan. Kay ganda ng umaga ikaw ang naging topic"

True Love Sweet LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon