Lucas' aura changed and it was only her who got surprised. Ni hindi nga niya makilala kung sino ang kasama niya ngayon. Sa pamamaraan ng pakikipag-usap nito sa iba ay napaka-hambog sa mala-demonyong pamamaraan. Ni kahit hindi siya ang kinakausap ay para siya pinagbagsakan ng yelo sa kanyang sistema. Making her shiver at that different ambiance of his.
Wala siyang alam sa mga pinag-uusapan nito. Marahil dahil sa isang deal na hindi niya maiintindihan.
Pero nang marinig niya ang hundred million mula sa bibig ni Lucas ay halos matanggal ang panga niya sa sobrang pagkakagulat. Saan naman ito kukuha ng isang daang milyon? Nagbibiro ba ito dahil kung oo, hindi ito isang magandang biro! Nabaliw na yata ang nobyo niya, humiwalay yata ng ilang minuto ang utak nito sa ulo at kahit ano-anong kabaliwan nalang ang sinasabi.
Oo naniwala siya na mayaman ito. Pero kung meron man itong isang daan na milyon, bakit ba nito isasayang sa mga taong humarang sa kanila kung pwede naman sila umalis at huwag nalang pansinin ang mga taong wala naman magawang tama sa buhay nila.
Tunay ngang wala siyang alam sa nangyayari.
"Not bad. We accept and if you lose you hand us the hundred million and since you are the deal maker, ikaw na rin ang magbuo ng mga patakaran mo." Sabi ng nasabing leader ng grupo na kinakaharap nila. Sa paraan pa ng pag ngisi nito ay talagang nabighani ito sa alok ng nobyo niya. Hindi nagpapakita ng kahit na anong kahinaan si Lucas at nanatiling matigas at maloko. Smirking back like a fool.
"L-Lucas... Umalis nalang tayo." paanyaya niya kay Lucas at tantanan nalang ang mga ito. Tiyaka hindi niya rin maitatago ang takot na kinakain siya ng paunti-unti.
Ngunit sa huli ay hindi siya pinakikinggan ni Lucas because Lucas knows that they couldn't leave easily as to how she want to unless these people is still conscious.
"May simpleng batas lang ako na kailangan niyong tatandaan, kung isa man sa'tin dito ang lumabag swear to kill himself in front of me."
Napamulagat si Mei sa narinig kasabay ng pagtigas ng katawan niya. Kumikibot-kibot ang mga labi niya pero wala namang salita na lumabas. Sino ba itong kasama niya, bakit hindi na niya ito magawang makilala?
"Understood."
Binitawan siya ni Lucas pero siya itong ayaw bumitaw. Lucas glanced at her meaningfully. As is he was telling her, 'It's going to okay, trust me' naluluha siya at makailang beses na umiling.
She regretted what she did earlier. Hindi nalang sana siya tumakas at nagpakabait. Sana nakinig nalang siya dito at sana hindi na rin nangyari ang kinahahantungan nila ngayon. Bakit ba kase nagmakulit pa siya tungkol sa nakaraan niya?
She should've let go of it!
Pero ano pa ba ang magagawa niya? She's useless now at siya itong pabigat kay Lucas kaya't wala rin siyang karapatan na pigilan ito. Gusto nitong solusyonan ang problema kaya't kailngan nitong magpabitaw mula sa pagkakahawak niya rito.
Lucas took a distance away from her, nearing the guys and discuss his series of rules. It was simple yet, too demanding. The major one was to leave Francine unharmed while they are fighting. No equipment allowed and just take the game physically. Once down, you're not allowed to get up and concede defeat as well. Most of the time keep your stance and balance in track. One fighter at a time until the last member reached.
Kung mananatiling nakatayo si Lucas hanggang sa pinakahuling myembro, siya ang tatanghalin na panalo. If not, he have to give the hundred million at kukunin rin ng mga ito si France. Kaya't hanggang maaari ay galingan niya at magpakatatag siya para sa nobya niya.
Matapos ang masinsinan na pag-uusap ay walang sere-seremonyang sinugod siya ng naunang katunggali. He was on defense and dodge the enemy's attack with his might. The first attacker was tough but Lucas' skills didn't waver kahit na iilang buwan o taon siyang hindi nasabak sa labanan.
BINABASA MO ANG
True Love Sweet Lies
Teen FictionFrancine Mei Zaldua is known as one of the top students at university of Asturias in Cebu province. She is a talented and a smart woman who dreamt to succeed and give her family a new life in the future. She has the beauty of simplicity that screams...