Chapter 38

Francine is playing with her fingers as Lucas begun to strum by the guitar. Nasa loob at gitna sila ng ginawang bilog ng kanilang mga kaklase. Nanlamig siya, dahil ito ang kauna-unahang kakanta siya sa harap ng marami. Parang may malamig na hangin ang tumahip sa kabuooan niya at hindi mapakali. Sinabayan pa ng matinding pagkalabog ng bagay na nasa ilalim ng ribs niya.

Nagtaas ng tingin sa kanya si Lucas at prente siyang nginitian. Sa ngiti pa lang nito ay hinimok ng mainit na haplos ang mukha niya. Jusme, papaano pa kaya kung uulit-ulitin nito? Tapos hindiw maging successful ang performance nila? Hindi niya na alam talaga.

"Relax, you can do it love..." He said as he strum the guitar, while his eyes are intently looking at her. Sila lang ang nakakarinig nun. "Don't focus on the audience, if you're not comfortable, just look at me and think that we're alone." Sumunod naman paalala nito sa kanya kanina, na bumulong sa kanyang isipan. Kahit  papaano ay nakalma siya.

The last strum of before the intro enters, she urge herself to close her eyes and focus by the music.

"There I was again tonight
Forcing laughter, faking smiles
Same old tired, lonely place
Walls of insincerity, shifting eyes and vacancy
Vanished when I saw your face
All I can say is, it was enchanting to meet you"

Their classmates was undeniably shock with her voice. Napatanga pa ang mga ito, hanggang sa inunahan ni Gail ang pagpalakpak, isinasabay sa tono na ginawa ni Lucas. Sa pamamaraan ng pagkanta niya ay malinaw na pagkakabigkas ang bawat salita, ang kanyang labi ay umaarko naaayon sa mga salita na binigkas niya, ang expression niya ay pinaghalong kalmado at masaya. In every sentence she sang, was meaningful that can make every person inside their room appreciate the performance. Malamyos sa una. 

"Your eyes whispered, "Have we met?"
'Cross the room your silhouette
Starts to make its way to me
The playful conversation starts
Counter all your quick remarks
Like passing notes in secrecy
And it was enchanting to meet you
All I can say is, I was enchanted to meet you" Just like, what Lucas told her. She did not let the audience affect her. 

"This night is sparkling, don't you let it go
I'm wonderstruck, blushing all the way home
I'll spend forever wondering if you knew
I was enchanted to meet you" 
Pag pasok ng chorus ay nakikisabay ang mga kaklase nila. Lucas is keeping on glancing at her. Pati na rin ang guro nila ay nakikisabay sa palakpak. On the other hand, France is savoring the song with the memories she had with Lucas. Simula ng unang pagtatagpo nila, sa unang conversation, nang magkatagpo sila bilang classmates, ang pag propose nito sa kanya... She can't help but smile.

"The lingering question kept me up
2 AM, who do you love?
I wonder 'til I'm wide awake
And now I'm pacing back and forth
Wishing you were at my door
I'd open up and you would say, "Hey"
She couldn't help but chuckle especially when she's seeing the memory of her being chased by Lucas inside the library. Sobra siyang kinabahan ng araw na 'yun. Baka malaman nito ang binabasa niya. Then and memorya kung kailan ito naggalit sa kanya bigla. Making her confused and worried.

"It was enchanting to meet you" In this line, naalala niya ang araw na umiyak siya dala ng pagkabigo, sakit at pagkaapak ng pride niya, ang araw din kung kailan siya nakatikim ng unang halik. It was unexpected, after all the vogue and indenials... she confessed.

"All I know is, I was enchanted to meet you" Then the time that he saved her from her father, the day where their fake relationship begun. It did not start in a fantasizing conflict, but she's loving it somehow. 

"This night is sparkling, don't you let it go
I'm wonderstruck, blushing all the way home
I'll spend forever wondering if you knew
That this night is flawless, don't you let it go
I'm wonderstruck, dancing around all alone
I'll spend forever wondering if you knew
I was enchanted to meet you"
She just keep on singing, letting her heart sing a loud. A memories of their childish arguements got her. Na ikinayuko niya at medyo natawa. Lalo na sa nakikita niyang pagkarate niya sa lalake doon sa tabing dagat dahil nga dinala ang kapatid niya nang hindi nagpapaalam. Galit siya that day.