As soon as they come back... Hindi pa rin sila nilulubayan ng hiya. Nahihiya sa isa't-isa. Ni walang nagtatangkang magsalita at magbukas ng topic sa isa't isa.
Nang makabalik na nga ay, sinalaubong sila ng nag a-amazonang mukha ni Irish. Irish looked at them badly. Ang dami na niyang natapos na gawain at naitulong, pero ang dalawang ito... ngayon lang dumating! Ano ang pinanggagawa nito at hindi man lang tumulong?! Naiinis siya, pinamewangan ang dalawa na parang umattend ng misa sa simbahan.
"Kayong dalawa! Saan kayo galing, aber? Bakit ngayon lang kayo?" Tanong niya kaagad kay Lucas at Mei na mukhang wala atang plano na sagotin siya. Napamaang siya sa nakita at kalaunan ay napasinghap dahil ingnora lang naman siya ng mga ito. Ibang klase!
Kaya naman, iniwanan niya ang dalawa na tahimik na nakatayo doon. Pinuntahan ang grill stand, at kinuha ang nakasabit na plastic na may laman na karne na binili ni Lucas kanina sa merkado. Tiyaka padaskol na ibinigay sa dalawa.
"What will I'm going to do with these?" Lucas asked her cooly. Irish just rolled her eyes in response. She's not cool either. Pinsan man niya ito pero, hindi niya gustong magta-tamad-tamaran lalo na sa ganitong set-up na nag bonding sila. No consideration at hindi siya magiging considerate. Not on her bare foot!
"Malamang! Lutoin niyong dalawa! Dahil kung hindi, pagsisipain ko talaga kayo pag hindi niyo niluto ang mga 'yan. Sa lahat ng members na nandito, kayo lang ang walang naitampo at naitulong. Kaya panagutan niyo ang pagluluto ng mga 'yan!" Tiyaka siya umalis ng walang paalam, iniwanan ang dalawa na nakatanga sa sinabi nito. Sabay tingin sa plastics.
Nagpunta si Irish kanila Jelai, na gumagawa ngayon ng maging inumin nila. Gulan, to be exact. Sumasakit ang ulo niya sa dalawa. Pero may parte rin sa kanya na para-paraan lang iyon para mapaglapit pa ang dalawa. Ang talino niya noh? Well, hindi nga daw siya si Irish kung hindi siya matalino. Pagbubuhat pa niya ng sarili niyang bangko.
Mei glance at Lucas and he also glance at her. When their eyes met, they immediately looked away and act like nothing just happened. Naiilang sa isa't isa. He shook his head and lazily went to the grill stand. At imbis na tumunganga ay kumilos siya at baka masipa talaga siya ng pinsan niya. He started to lit up the fire but it didn't turned out well. He almost consume the matches. Malapit na niyang maubos ang posporo, pero hind pa rin siya nakagawa ng baga sa mga uling. Unti-unti na rin siyang nawalan ng pasensya. At tila ba gusto nalang niyang sipain ang grill stand at pagta-tadyakan.
Mei can't help it anymore. Hindi na niya kayang tingnan lang si Lucas at baka hindi niya na rin mapigilan ang sarili na matawa. Lumapit siya rito, para tulongan ito.
"Ako na." Pagbu-bulontaryo niya. Taking over his place. He startled a bit because of her sudden presence, gayun pa man hindi niya hinayaan na makita nito ang ekspresyon niyang nagugulat sa paglapit nito sa kanya.
He has this weird feeling na.. sa simpleng galaw ni Mei ay napapaigtad siya at nagugulat. Tumabi na muna siya sa gilid ng grill stand at ibinigay ang posporo sa dalaga. To observe her as well.
She must be an expert to it. He said silently to himself when he saw that Mei did burn the charcoal in just a few minutes! Only with the use of only one match! How did she do it? Aaminin niya, hindi talaga siya marunong. Nag boluntaryo lang siya para maiwasan ito, at ma distract ang sarili sa ibang bagay.
"Nasaan na 'yung lulutoin natin?" Kapagkuwa'y, tanong ni Mei matapos nitong magpabaga ng uling. Umuusok na ito ngayon at nag scatter na ang baga. He shrugged. Nilingon nila pareho ang pwesto na pinag-iwanan nila kanina.
"Patay, 'yung baboy!"
"Fvck!" Sabay silang napasigaw nang makitang kinagat-kagat ng aso ang baboy na nasa plastics. Nagkawatak-watak na ngayon ang baboy kasama ng plastic na napunit. Pareho yata silang dinagsagan ng matinding problema.
BINABASA MO ANG
True Love Sweet Lies
Teen FictionFrancine Mei Zaldua is known as one of the top students at university of Asturias in Cebu province. She is a talented and a smart woman who dreamt to succeed and give her family a new life in the future. She has the beauty of simplicity that screams...