Chapter 28 - Shy

59 47 0
                                    

"Mamaya na kayo mag landian at may marami ka pang kailangan gawin Lucas. Ikaw naman Mei. Tulongan mo yang nobyo mo! Hindi ko yan pinayagan na magpunta satin para lang makipaglandian sayo. Gawin niyo ng maayos ang mga gawain. Kung ayaw niyong kayong dalawa ay malilintikan sakin" pangaral ng kanyang ama sa kanila. Nakasakay pa rin ito sa bangka habang hinuhubigan ang bangka. 'kinuha ang mga tubig na nasa loob ng bangka para hindi ito lulubog'

Ang tahimik na tawa ni Lucas ang pumukaw sa kanya. At may gana pa talaga itong tumawa? Aaminin niya, naiinis siya dito. Kung kanina lang ay nagawa siya nitong pag alalahanin pati kapatid niya. Nilingon niya ito sa tabing dagat. Nakita niya itong masaya na kumakaway sa banda nila.

Naiiling nalang siya.  Kapagkuwa'y napatanong siya sa sarili. Bakit ba bilog ang mundo? Para kasing pinapalibutan siya ng mga mapagbirong tao. Hindi niya mawari kung totoo ba talaga silang tao o engkanto. Hayys jusmeyo! Ghost ba tong si Lucas na kasama niya ngayon? Bakit ang alive naman daw ata? 

"Opo pa. Gagawin ko ng maayos. Total sasamahan naman ako ni Mei. Diba babe?" Ulit ay napasinghap siya pero agad naman siyang nakabawi. Tyaka yumuko ng konti halata na nahihiya. Damn, hindi siya sanay!!

Pagpapanggap lang to. Walang totoo dito Mei. Tinulongan ka lang ni Lucas. Yun lang. Huwag mong lagyan ng rason ang wala.

Tiningnan naman siya ng ama. Hindi niya agad napansin iyon. Kaya naman pa sekreto siyang tinapik ni Lucas sa kanyang tagiliran gamit ang point finger nito. Dahilan para mapansin ang ama. Halos mapatalon pa siya dunNa space out na naman siya. Nakakainis.

Siguro, kailangan na talaga niya magsanay. It's not like things would happen just only for today. She should definitely expect more than what she expects to happen. Knowing the guy, unexpected things will occur anytime for sure. She just shrug her shoulders before she turned her head to see Lucas in the side of her. He wink at her siya naman ay umasim ang mukha tyaka ulit tumingin sa ama. Nagtatanong na tiningnan siya ng ama sabay sabi "Ano pa hinihintay mo? Kilos na Mei!" siya naman na magugulatin, ay natataranta na "Opo opo pa. Tara na Lucas!" sabay tulak kay Lucas ng hindi sinasadya muntik pa nga itong ma out balance pero dahil hiyang hiya na siya ay hindi na niya ito inintindi pa. She walk ahead without turning again and see what's happening behind her. All she is thinking at the moment is to escape from that situation. She just couldn't take any shameful things of herself that anyone could see.

Lucas on the other hand, is grinning in secret. One thing is for sure, he is having a good time and is enjoying watching her surprising reactions. To him, Mei's reaction is something that could give him an other kind of joy. He just can't help it. "Sundan mo na Lucas at baka magalit yun" Mei's father said. He nodded and follow her like her father instructed him to do. Enduring the heavy things that are carried by himself towards the house of Mei. He could see that she's already there. She turned around when she already reach the door and suddenly, their eyes met. He smiled yet, she rolled her eyes to him. "SO rude" aniya sa sarili at nagtuloy na. Nang marating ang bahay ay, agad niyang inilagay ang mga dalang gamit. Saka nagpunta sa likod bahay para masimulan na ang pagsisibak ng kahoy. He's doing it every afternoon since the day that he claim her as his. Yun ang naging kondisyon ng ama ni Mei sa kanya, as her so-called boyfriend he has to follow the conditions because that is his conditions as the father of his girlfriend.

Lucas agreed without hesitations. He accepted it for he is the one to blame for doing such things. Mei undergo lots of trouble and shame because of him. And he thinks that he has to pay by this. But, unexpectedly, he fell for her this instant. He does not know when and how. Nagising nalang siya na ang babae ay ang laman ng kanyang isip. Not only for one day. It went worst day by day. Meaning everyday without making himself think about her. He just did without any clue why.

True Love Sweet LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon