Chapter 14 - Misunderstanding

125 112 7
                                    

Namutawi ulit ang katahimikan sa kanilang dalawa ni Lucas, lalo na't bumalik na ang kani-kanilang mga kaibigan, na ngayo'y tinatanaw rin nila na masayang nagsisigawan, nagtatalsikan habang naliligo.

Si Lucas naman ay kina-career na ang pagkain na kanina lang ay ginawang palusot. Well, Lucas loves to eat lalo na't mainit ang kanin.

Nasa kabilang dako ng tela si Lucas nakaupo, kaharap ang mesa at nakaharap din sa dagat. Nakikita rin ang likod ng dalaga sa gawi niya.

Si Mei ay nasa unahan ni Lucas, nakaupo at yakap ang mga tuhod. Tahimik na pinapanood ang mga kaibigan. Looks like she's enjoying the view.

Habang kumakain si Lucas, ang mga mata ay nakatutok sa likuran ng dalaga. Habang si Mei ay kanina pa gustong lingunin ang binata.

But then, hindi nagtagal... Hindi pansin ni Mei na kumilos ng kanya ang ulo niya at nilingon ito. Her eyes widened as they caught each other's gazes. Her heart hammered her chest. Kumabog at awtomatikong napaiwas siya ng tingin. Siguro ay nagulat.

Si Lucas naman ay naalarma napakain. Kahit na mainit ang kanin ay kinain pa rin nito para lang may palusot. Pero sa ginawa ng binata, napaso ang dila nito at natatarantang hinipan ang sariling dila.

"Darn it!" he hissed. Mei can't help but look at him again. Na-kuryuso sa biglaan nitong pagmura. When she saw Lucas had his tongue out making air with the use of his hands is kinda making her chuckle and laugh. And it didn't escape from Lucas's ears. He stopped from fanning his tongue and tilted his head to look at her.

Mei is covering her mouth while her other hand is covering her stomach. Para sana hindi siya mapansin ng lalake. Subalit, napansin pa rin siya nito at napatigil sa ginagawang paghipan ng napaso nitong dila. She stopped when she noticed the resurfacing silence from him. She sneezes and at the same time averting her eyes from his intense look.

"Oh, God... Narinig niya kaya ako?" she asked in the back of her mind. It's kinda making her feel awkward again. She just did something horrible earlier and now, she did something terrible again. Grrr. she's being careless again. Better for her to shut up and avoid his gazes.

Yeah, that must be better.

Lucas feels embarrassed of himself but, when he heard her chuckle and laugh silently just now is kinda making him feel something strange.

Happy, to be exact.

Wala sa sariling napahilamos ng mukha si Lucas, napahawak sa tungki ng bangs niya. Why was he thinking about that though?

Tumayo si Lucas, napansin naman 'yun ni Mei. "Saan ka pupunta?" Kapagkuwa'y nagtanong na rin.

Pero hindi siya nito nilingon at walang sabi-sabing umalis. " Ayy, aba't ang lalakeng 'yun" she commented before standing up.

"Sandali!" Hinabol niya ito, hindi pa rin kase siya pinapansin. Parang kanina lang ay nahihiya siya, ngayon naman... Oh heavens, hindi niya maintindihan ang sarili niya. Parang weather lang.

At sa nangyaring paghahabulan, hindu nakatakas sa mga mata ni Blanche ang kaganapan sa dalawa. Selos na selos na siya, pero hindi man lang makakatakas sa grupo. She wants to confront, Mei.

Kung ito'y nagalit sa kanya kaninang umaga dahil sa panghuhusga niya, then... Mei proved it now by actions. Hindi siya bulag at hindi rin siya tanga para hindi maintindihan ang nakita.

Mei likes Lucas too. And her cousin will be her rival. That angers her.

"Why do you keep on chasing me?" Naiirita na sabi ni Lucas sa kanya.

Napaurong silang dalawa, sa may mga puno ng niyog. May kalayuan na rin sa mga kaibigan. "Eh, bakit galit ka?"

Napabuntong hininga ito. Frustrated ata. "Just leave me alone, alright?" Sa isip ni Mei, mukha itong spoiled brat.

True Love Sweet LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon