Kabanata 16

42 2 0
                                    

'Singing Contest'










'Hihinto din 'yang nararamdaman mo.'



Napabangon ako ng wala sa oras. Ramdam ko ang pag tulo ng pawis ko mula noo pababa sa aking leeg.


Pati ba naman sa panaginip, hindi ako nilulubayan ni Lucas?



Anong Hihinto? Hindi 'to hihinto 'no. Ang sabihin niya, hindi niya lang talaga matanggap itong nararamdaman ko para sa kaniya. Tsaka, marami kayang nagkakagusto sa akin. Hindi naman siya kawalan 'no. Dapat nga magpasalamat pa siya kasi sa dami ng may gusto sa'kin, siya lang ang nagustuhan ko.



"Hoy, Sashe!"



"Ay kabayo!" sigaw ko dahil sa gulat. I was about to curse when I saw who it was. "Why are you shouting? You startled me," I asked Marco while calming myself.


"Don't you have a contest today?" He asked.


"Anong oras na?" napatayo ako para tignan ang oras. Oh sh*t! It's already 8 o'clock in the morning. "Bakit ngayon mo lang ako ginising?"


"Dapat ba hindi na kita ginising?" he smiled evilly.


I gritted my teeth and got annoyed with him. "F*cking asshole!"


Tumakbo ako papasok sa bathroom. 9:00 A.M. magsisimula ang event and it's already 8:00. So, obviously, I just have 1 hour to prepare myself.



I was wearing a red dress partnered with black heels. Nang matapos na ako sa pag-aayos ng aking sarili ay agad na akong bumaba. Dumiretso ako sa dining table para uminom ng kape.


Napatingin ako kay Marco nang pumasok siya sa dining room. Kumunot ang noo ko nang makitang pambahay na damit parin ang suot niya.



"Hindi ka manonood?" I asked him as he sat in front of me.



"Hindi," tanging sagot niya.


"May something ba kayo ni Jayrenne?" mahinang tanong ko.


Kumunot naman ang noo niya.
"A what?" he asked then he sipped  on the cup of coffee in front of him.


"I mean, do you like Jayrenne? Magka M.U. na ba kayo?" I asked.


Naibuga niya ang kaniyang iniinom na kape ng wala sa oras. Napatayo ako sa gulat. Buti nalang ay hindi umabot sa akin, kapag nagkataon ay paniguradong uulit na naman ako sa pag-ayos ng sarili.



"Damn that f*cking question," then he laughed.


"Why are you laughing?" I asked, irritated. "Muntik mo na 'kong mabugahan ng kape," reklamo ko pa.


"We're just friend."



"Really?" tanong ko, nakataas ang isang kilay.



"May ibang gusto 'yon" he said.


"Si Jayrenne?"



He nodded.



"Who?" tanong ko. "Si Leo ba?" feeling ko rin kasi may gusto talaga si Leo kay Jayrenne. Pero hindi naman ako sigurado. 'Tsaka, walang sinasabi si Jayrenne sa akin.



"8:40 na. Magpahatid kana sa school," tumayo siya at umalis do'n ng hindi sinasagot ang tanong ko.



"Manang!" tawag ko kay manang Josefina na nasa sala.



The Unstoppable Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon