Operation NIGHTFALLWritten by Angelo
Chapter 13
*Flashback*
--Airport--
We were already in the line sa check in area...
My head was full of questions, doubts, and so many things! Pero sa lahat ng mga bumabagabal sa akin ay wala iba kundi si Geo. All I think about is him, Anabel, and the island. I mean paano nalang 'to dahil uuwi akong walang kasagutan ang lahat ng mga katanungan ko. Hindi ko naman alam kung kelan ulit ako makakabalik, at paano nalang kung matatagalan?
Ang hirap! Nahihirapan ako sa sitwasyon ko ngayon..
Parang may pumipigil sa'kin. Parang ang bigat ng mga paa ko habang naglalakad sa masikip na pilahan dito. Ang dami pang tao, ang ingay, nakakainis!
"Bes? What's bothering you?" Biglang tanong ni Mae. Siya kasi ang katabi ko ngayon.
"Geo...." Tanging sagot ko kaya napangiti siya.
"Alam mo? We can still run the company if you're staying for a while." Panimula niya habang naka tingin ng deretso. "Yan kung gusto molang, hindi naman ako namimilit." Dagdag niya kaya napahugot ako ng buntong hininga.
Sa harap lang namin si Daryl at siya yung humihila ng suitcase ko. Hindi ko alam kung anong magiging reaskyion niya kung magpapa-iwan ako. I mean, yeah I can do that, but still his my boyfriend.
"It's now or never, Bes...." Muling saad ni Mae kaya mas lalo akong na pressure.
Sabay-sabay kaming dumating sa counter. Everyone took out there I.D's para ibigay sa babae. At noong turn ko na ay bigla akong napahinto.
"M--Ma'am? Your I.D po?" Saad ng babae kaya lahat sila napatingin sa akin.
Parang crucial decision na'tong nangyayare ngayon. Humugot ako ng buntong hininga at dali-daling binalik ang I.D ko sa bag.
"Sorry, I'm not going." Buong tapang kong saad sa babae.
"WHAT?!!" bulaslas agad ni Daryl. As expected, aangal siya. "What are you doing Briana?!" Kunot noo niyang dagdag.
"Sorry...but I think I have to do this." Sagot ko sabay kuha ng suitcase ko na hinahawakan Niya.
"No!! Hindi ako papayag! Get your head straight and—"
"If you really care about me, hahayaan mo'ko ngayon!" Singit ko sa kaniya. "For two years you kept secrets from me tapos ngayon bibigyan mo ulit ako ng problema?" Dagdag ko dahilan para bigla niyang binitawan ang suitcase ko.
Kung hindi ko siya mapapayag, at least his guilt will.
"Hindi matutuwa ang daddy mo nito, Briana! Kilala mo 'yon!" Seryoso niyang saad.
"Let me worry about my dad." Sagot ko sabay paling kelan Mae.
Ilang sandali pa ay lumapit si Kath. "Mag-ingat ka dito ha? Just keep us posted okay?" Saad Niya sabay niyakap ako.
"We'll take care of everything sa office, don't worry about a thing." Sabi Naman ni Joanne at niyakap Niya rin ako.
Si Mae ay agad na akong niyakap. Hindi na siya nag salita pero may luhang namumuo sa kaniyang mga mata. "I'm proud of you. Good luck!" Bulong niya sabay kumiwalas at inusog sa akin ang isa ko pang suitcase. "Go!! Gabi na baka wala kang masakyan! Haha!"
YOU ARE READING
Operation NIGHTFALL (completed)
ActionPaano kung hindi ka pwedeng mamatay? Your body aged every single day like everybody else but no weapon can hurt you? Anong gagawin mo? Ito ay kwento ng isang pangkaraniwang sundalo... Lieutenant Geo dela Vega was a dedicated soldier. He was known t...