Operation NIGHTFALL
Written by Angelo
Chapter 41
Briana's POVMagkahawak kamay kami ni Geo habang sinusuroy ang hallway ng ospital. He was carrying Giana at nagmamadali na talaga siya.
Sa kotse palang ay hindi na siya mapakali. He didn't even talked much and makikita ko talaga sa mukha niya that he's worried.
Ilang sandali pa ay natunton na namin ang .I.C.U. Malayo palang, nakikita ko na ang daddy ni Stefanie. Actually kanina kolang din nalaman that he's a congressman now. Na sa labas lang siya ng pinto together with his bodyguards.
"Geo!!" Bungad niya agad sa'min.
Pinasa muna ni Geo ang bata sa'kin tsaka lumapit kay congressman.
"WHAT HAPPENED?! S--Saan na siya?!! Is she okay?! What?!" Natatarantang mga tanong ni Geo sa kaniya.
"Calm down, she's fine. Sa ngayon." Sagot ni tito Adrian. "I'm sorry Geo. Hindi kasi namin mapigilan si Anabel. Ayaw niyang walang ginagawa sa bahay. Ayun, gusto niyang siya ang mag laba ng mga damit ng mga anak niya kaya siguro nabigla ang katawan niya sa pagod."
Geo's teeth clenched.
"Damn it!! And tigas talaga ng ulo!" Galit nitong sambit sabay napasuntok sa padir.
"Saan na ang mga bata?" (Geo)
"Iniwan ko muna sila sa hotel. Kasama naman nila si Stefanie." Sagot ni tito Adrian at pagkatapos ay napahawak siya sa balikat ni Geo. "I need to tell you something..."
Dito palang parang kinakabahan na'ko. Kahit nakikinig lang ako pero damang-dama ko ang tension sa mga mukha nila.
"Anabel's treatment is not working anymore. Her body is too weak, hindi na gumagana ang chemo and---"
"NO!!" Biglang singit ni Geo habang naka yuko. "She'll make it! She's strong and i know she'll get through this!"
"I'm just telling you the possibilities, Geo. Alam naman natin na traidor ang Leukemia. 1 out of 10 only survive sa mga cases na'to. You were there noong kinausap tayo ng mga doctor niya and..." Napahinto si tito Adrian at napahugot ng buntong hininga. "Alam mo na kung saan ang pupuntahan nito."
Hindi naka sagot si Geo. Natulala nalang siya habang naka yuko at pagkatapos ay inalalayan siya ni tito Adrian para umupo sa bench. Agad akong tumabi sa kaniya at inilapit si Giana.
He look at us and gave us smile. Even though that he's hurting on the inside, he never show it to us.
"Si Kenny? Saan na ba siya?" Tanong niya ulit kay tito Adrian.
"Na stranded siya sa Leyte, but I think he's on his way na rin dito ngayon. Matagal na siyang hinihintay ni Anabel. Mas lalo lang siyang nanghihina doon kapag wala siya kaya siguradong matutuwa 'yon dahil magkikita nanaman sila."
Ilang sandali pa ay nag paalam muna si tito Adrian. Sabi niya papalitan daw niya ang room ni Anabel na naka reserve dahil maliit.
We stayed there for an hour para hintayin kung pwede nang maka pasok ang bisita sa loob. Naka tulog nanaman si Giana sa dibdib ni Geo kaya sinandal ko na rin ang ulo ko sa balikat niya.
YOU ARE READING
Operation NIGHTFALL (completed)
AksiPaano kung hindi ka pwedeng mamatay? Your body aged every single day like everybody else but no weapon can hurt you? Anong gagawin mo? Ito ay kwento ng isang pangkaraniwang sundalo... Lieutenant Geo dela Vega was a dedicated soldier. He was known t...