Chapter 17

142 20 10
                                    

Operation NIGHTFALL

Written by Angelo

Chapter 17





Briana's POV



It's been two hours already at hanggang ngayon ay wala pa ring malay si Geo.


Nandito kami sa loob ng resort. Dad let them tied him up sa chair habang kami naman ni Matty ay naka upo lang sa harap niya. Kanina pa ako umiiyak, Parang it all happened so fast. Kagabi ang saya pa namin pero ngayon sobrang takot na takot na ako.

After what happened kanina sa beach front ay parang ngayon palang nag process lahat sa akin ang mga nangyayare. My memories have returned. Alam ko na ang lahat na nangyare, and now Geo. I can't believe that siya pala ang kasama ni Brandon noon noong namatay siya. Siya pala ang sinasabi ni daddy na commanding officer niya that night. Honestly, all the anger that time came back again. Galit na galit ako noon dahil hindi nabigyan ng hustisya ang pagkamatay ni Brandon. Sinabi lang nila na his body never came back! I never got the chance to see my brother at hindi manlang siya namin nabigyan ng magandang pamamaalam.


But knowing Geo's reaction. Ang mga sinabi niya kay Dad. Na alala ko ang pag open up niya sa akin noon sa island kung saan naka burol ang parents ni Anabel. Sinisisi niya ang mga taong nag utos sa kanila sa misyon na'yon. That they betrayed him and his men! Well, Brandon was one of his men that night so sino ang tinutukoy niya?! Si daddy ba talaga or may iba pa?! So many questions that needed to be answered. Gusto ko malaman lahat but natatakot akong tanongin si Daddy.


"Stop crying! You're not 13 anymore, Briana!" Bulaslas ni Daddy habang sumisindi siya ng kaniyang cigar.


"Tell me the truth, dad!" Naka Yuko kong sagot. "Sabihin mo sa'kin ang totoo! What really happen the night Brandon died?!"


Umiba ang mukha niya. Humithit siya at bumuga bago ako hinarap.


"It's classified! And I told you already what you needed to know." Tanging sagot niya.


Wow! Classified pa rin!


"I can't believe you! I thought Brandon died honorably?! Sabi mo he died in battle?! Pero bakit sabi ni Geo na amb—"


"So, naniniwala ka sa kaniya?!" Biglang singit niya sa akin.


"Oo!! Dahil sa dalawa sa inyo...siya lang ang parang may sinasabi na totoo!" Deretsahan kong sagot. "Just so you know?! My memories are back!! And I remember everything!! Sinagip niya ako sa mga kidnappers!! They treated me nice! They treated me like a family!! So explain to me why you didn't tell me about this?!! Bakit niyo tinago ni Daryl ang lahat ng 'to?!!"


Hindi agad siya nakasagot. Umiwas siya ng tingin at napahugot ng buntong hininga.


"For your own sake." Tanging sagot niya.

"Wow!! That's full of crap dad!" Naka ngisi kong saad. "You lied to your own daughter?! Para ano?! Para kunyari walang nangyare?! Making up those lies na it was all an accident?!" Napahinto ako at lumapit ng konte sa kaniya. "If it wasn't for him, I should be dead by now! Baka gusto molang malaman!" Dagdag ko sabay sandal ulit at niyakap si Matty.


Napahugot siya ng buntong hininga. Umiling siya at napatingin sa akin. Parang kumalma ang mukha niya.


"Look, honey i ugh—i just did that para hindi mo na ulit ma alala ang mga nangyare sa'yo. Nabasa ko ang initial report ng hamtik headquarters. Ang lugar ni Abdul Saleem was like a slaughter house! No one survived! You have no idea kung anong takot ang dinanas ko noon!" Paliwanag niya.


Operation NIGHTFALL (completed)Where stories live. Discover now