Operation NIGHTFALLWritten by Angelo
Chapter 16
Ang sarap ng hagupit ng hangin sa buhok ko habang pa uwi kami ni Geo sa resort.
Ang ganda ng umaga ngayon. Kahit walang laman ang tiyan ko mula pa kagabi ay hindi manlang ako nakaramdam ng gutom. I keep on thinking about what happened last night, and I don't know if it's normal dahil hindi ko mapigilan ngumiti.
"What's with that smile?" Biglang tanong ni Geo kaya bigla akong napayuko.
"N--Nothing!" Agad kong sagot sabay nilingon siya at hinalikan.
Naka-kandong ako ngayon sa kaniya habang nagmamaneho siya ng boat. He keeps on kissing my neck kanina pa kaya panay din ang iwas ko dahil nakakakiliti. I'm happy, I don't know if this is the right term to say it, but I'm happy because of him!
Kahit alam kong may pagkakamali akong nagawa pero parang hindi na pumasok sa isip ko ang pwedeng mangyare. All I think about is us. Sounds unfair right?? So unfair, but there's nothing else i can do about it. Nangyare na ang dapat mangyare.
Napag-usapan namin kanina ang tungkol dito. Sabi niya, we need to tell them the truth. About us, about what's happening here, basta kailangan daw namin sabihin sa kanila. What he means about sa kanila ay si Anabel, and siyempre kay Daryl.
I've been thinking about it naman kanina that i need to clear this things to Daryl. Impulsive?! Maybe, but kailangan kong sabihin sa kaniya ang totoo once i get back to manila. I know na masasaktan siya, kahit ako ay ayaw ko rin na makasakit ng ibang tao but truth shall set you free ika nga nila. I know that it's unfair to Daryl. Hindi ko manlang siya binigyan ng chance to defend his love for me. Maybe that's the reason why I cried last night.
Dahil na gi-guilty ako.
Tama! Maybe that's the reason. Dalawang taon din kaming nag sama. We shared many memories together. Ni Minsan hindi naman siya nag kulang at totoong minahal niya talaga ako, and I did too! Minahal ko talaga si Daryl.....but!! Things is very different with Geo. Yung feeling na matagal ko nang inaasam-asam ito, kaya nangingibabaw talaga ang feelings ko sa kaniya. This deep feelings na kailangan kong ipaglaban dahil kung hindi, gan'on pa rin ang kakalabasan.
Deep down inside me there's this.. this..I don't know! Yung pakiramdam ko parang nangako ako sa sarili ko na siya lang ang mamahalin ko. Ang weird diba?! Pero yeah, feeling ko talaga ganiyan. And Yes! I know unfair nanaman pero kahit anong gawin ko, nangingibabaw talaga ang feelings ko kay Geo.
I don't know...
I really can't see how this work. I mean, for the long run ha! How can we make this work eh kailangan kong umuwi ng manila. I didn't get the chance to talk to him about this stuff but I know mapag-uusapan pa naman namin 'to.
"Hey, anong gusto mong gawin mamaya?" Biglang tanong ni Geo.
Sumandal ako sa dibdib niya at niyakap ang isa niyang braso.
"Ikaw? Anong gusto mong—"
"Ako?! Gusto mo nanamang—teka, kakatapos lang natin—"
"Sira!! Hindi yan ang ibig kong sabihin! Hahaha!" Singit ko tsaka kinurot siya.
Naramdaman kong natawa lang siya at tsaka hinalikan ako sa pisngi.
"Bumalik muna tayo sa resort. Gutom na ako." Saad niya kaya tumango nalang ako.
YOU ARE READING
Operation NIGHTFALL (completed)
AksiPaano kung hindi ka pwedeng mamatay? Your body aged every single day like everybody else but no weapon can hurt you? Anong gagawin mo? Ito ay kwento ng isang pangkaraniwang sundalo... Lieutenant Geo dela Vega was a dedicated soldier. He was known t...