Operation NIGHT FALL
Written by Angelo
Chapter 7
I have this favorite quote saying "You only live once, but if you do it right, once is enough."
I totally agree... but on my case, I need more than once in this lifetime.
2 years later....
"Briana!! Huy sandali naman!" Bulaslas ng bestfriend kong si Mae. "Ang init dito grabe!" Dagdag niya habang hinihila ang kaniyang suitcase.
Kakarating lang namin dito sa Siargao with my friends.
I look up in the sky and took a deep breath. Finally....narating na rin kita Siargao!
Ang tagal ko nang binalak pumunta dito, and I've been planning this the intire year! Mabuti nalang pinayagan ako ni Daddy na pumunta dito as long as kasama ko sila.
"Bakit ba kasi dito pa ang na pili mong Lugar?! There are hundreds of places, Briana! Why Siargao?!" Muling tanong sa akin ni Mae.
I just looked at her and smiled. "I have a good feeling this is the perfect place." Sagot ko sabay suot ng aking sarong na sumbrero. "Saan na pala sina Kath?" Tanong ko ulit sa kaniya.
Magkaiba Kasi ang seat number namin sa plane. Sa front row sila nalagay at kami naman ni Mae ay sa likoran. Apat kaming pumunta dito, all expenses paid by Dad of course, hehe.
"Ayun na sa baggage area, Tara! Let's go!" Pagmamadali ni Mae sabay hila sa akin.
From the airport ay dederecho na kami sa San Isidro, Iyon ang napili kong resort dahil nagagandahan lang ako sa lugar. Excited na ako sa totoo lang. I'm really expecting na mag eenjoy kami sa isang linggo namin dito.
Nagkita na kami nila Joanne, at Kathleen. Mga close friends ko sila at mabuti nalang sumama silang lahat. Sabi ko kasi sagot ko na yung fare sa plane at yung tutuloyan namin. Mag dala nalang sila ng pocket money nila. Siyempre go naman sila agad dahil libre, haha!
"Gosh! I'm so excited!!" Tumitiling sigaw ni Joanne. "Sabihin mo kay tito thank you ha?!" Dagdag niya.
"Uy girls, may dala ba kayong sun lotion?! Pakshet naman nakalimutan ko yung sa'kin!" Singit ni Kath. Siya yung mediyo maarte sa amin pagdating sa kagamitan.
"Meron ako, Kath. Relax!" Sagot ni Jo.
"Okay, can we go now?! Ha?! Mamaya na yang pag iinarte niyo! Gutom na talaga ako guys!" Bulaslas nanaman ni Mae.
"Haha! okay, let's go!" Sagot ko at na unang nag lakad sa kanila.
Siargao is a place where you can relax sabi nga nila. Kung si Mae pa ay pare-parehong beach lang naman daw ang pinunta ng mga torista dito, pero bakit para sa'kin iba talaga ang dating ng lugar na'to. Parang deep inside of me my part na tumutulak talaga sa'kin na pumunta dito.
Well, I just hope I'm right.
Sumakay na kami sa multicab. Siguro mga 30 minutes bago namin narating ang San Isidro beach. Pagkababa palang namin sa cab ay namangha na talaga ako sa lugar. Hindi lang pala ako dahil lahat sila ay natulala din sa kagandahan ng buong paligid.
May mga nipa hats sa front beach, may pool, may mga upu-an sa gilid kung saan pwede kayong tumambay, at marami pang iba. Nakakarelax na kahit pinapanood ko palang ang buong paligid.
YOU ARE READING
Operation NIGHTFALL (completed)
AzionePaano kung hindi ka pwedeng mamatay? Your body aged every single day like everybody else but no weapon can hurt you? Anong gagawin mo? Ito ay kwento ng isang pangkaraniwang sundalo... Lieutenant Geo dela Vega was a dedicated soldier. He was known t...