THE PED XING.
Einny went out that day. I don't know where he went. Maybe on duty? City hall? Some colleagues? Sa Hacienda? Central? I don't know. I didn't ask. He didn't inform me. No one informed me.
On the other side, I stayed in manor the whole day. On going pa raw ang event sa city, in connection with the city's annual fiesta. Ngayon nga ang last day.
I have an errand today pero dahil sa nangyari kaninang umaga between us ni Einny, I cancelled everything behind and stayed in the manor. Ang akala pa nga nina Mama na kaya ko c-in-ancel ang appointments ko ay dahil magpapa-appoint ako ng check up with our family doctor. But I just said na sa susunod na lang, paniguradong hindi rin naman available ang family doctor dahil currently on a vacation ito. Nag-segway pa si Mama na hahanap na lang daw ng ibang Ob-Gyne para lang talaga mapatingin ako at malaman kung anong kondisiyon ni baby. Mabuti na lang talaga at napigilan siya ni Papa sa mga biglaang plano niya sa araw na ito, kung hindi baka matuloy nga ang gusto niya't hindi pa matuloy ang importanteng lakad nilang dalawa nina Papa.
The other Lizares brothers, mentioning the names of Siggy, Sonny, and Darry, ay may kaniya-kaniyang lakad. Siggy invited me pa nga na pumunta sa rest house na pinatayo ni bestie Sandi dahil may mini-reunion daw na in-organize ang mga kapatid ni Sandi para sa kaniya but I declined. Bukod sa hindi ako kinontak ng kaibigan kong iyon, wala talaga akong ganang lumabas ngayong araw.
Tonton went away with Hazia. Ipapasyal daw kaya ipinasama ko na si Colly since gustong-gusto rin namang sumama ng anak ko sa kanila, lalo na't kasama pa si Hazia. Wala rin akong nagawa.
Kuya Decart has an errand on his own naman na hindi ko na inalam. Hindi naman kasi kailangang alamin ang lakad ng bawat isang nakatira rito sa manor.
Even I, ay hindi alam kung nasaan na ngayon ang asawa ko.
I slept the whole day. Gusto ko mang isipin ang weird actions and attitudes na ipinapakita ni Einny lately, kusang bumibigay ang talukap ng aking mata kaya agad akong nakakatulog. Kapag gising naman ay diretsong kusina para kumain. I literally just stayed in the manor. Feeling like it's just a normal sunny day.
Kahit naman hindi.
The day went on like it's a normal day. Parang walang nangyari, ganoon. We had a normal dinner.
I mean, I had normal dinner since ako lang naman pala mag-isa ang nag-dinner tonight. The family didn't went home at the time for dinner kaya mag-isa akong kumain. Base sa updates nina Manang Inday, nasa isang importanteng salo-salo sina Mama at Papa. Sina Siggy, Sonny, at Darry ay magkasama naman na pinuntahan ang rest house ni Sandi para um-attend sa mini reunion na sinasabi ni Siggy sa akin. Tonton's not yet home so obviously my son's not yet home too since silang mag-Uncle ang magkasama. So as Kuya Decart.
Habang ang asawa ko ay magmula kaninang umaga ay hindi pa nakakauwi rito sa manor.
As a wife, yes, I am worried.
Maka-ilang beses na rin akong tumawag at nag-text sa kaniya. Enough to ask his whereabouts.
Actually, marami akong puwedeng contact-in at pagtanungan kung nasaan siya ngayon pero mas pinili kong siya mismo ang direkta kong contact-in. I know we had this small and quick misunderstanding last night and this morning pero kapag mapag-uusapan naman namin ito pag-uwi niya, maso-solve rin naman namin kung ano 'yong misunderstanding na iyon.
That thinking brought me to the next day. Einny did went home last night but I was too sleepy to even acknowledge his presense. Sinabi ko na lang sa isip ko that time na bukas ng umaga, paggising naming dalawa, ay kakausapin ko siya.
BINABASA MO ANG
The Genteel Flower (Yutang Bulahan Series #5)
General FictionKiara Montinola wants peace in her life. Will peace be serve when she's with the man of her life?