Update Thirteen

7.6K 154 3
                                    

Ang pogi ni GD  <3  -------> 

MIMI POV

'Malamiig ang simoooy ng hangiiiin~~" ayun kumakanta si Nyx na parang kanina lang naalala na naman ang kasal niya kay Nejii. Kanina kasi niloko ko na pupunta si Nejii dito, ayun si gaga kinuha ang bag at aalis na, nung tinanong ko kung san pupunta, sa langit daw para di masundan ng demonyo.

Nagtilian na sa labas kaya alam kong papasok na si Nathan. Ang tagal ng mga tili huh, ano to premiere night? Red carpet at walking in the moon ang peg. Bahala sila. Tinungtong ko ang ulo ko sa desk para matulog. After nung issue kanina, umalis din agad kami ni Nyx.

"Okay right. You add these two and supply this to this...OH Mr. Cruz? Late again? Bakit di mo gayahin ang asawa mo? Always in time." ani ni sir.

So laging kasama ako? Ano kami kambal na magkadikit ang pangalan? Tse. Gayahin ako? Magpapakain ako ng buong barangay pag 5 minutes before time nasa klase na yan.

"Mimi..." tawag sakin ni Nyx na parang nag aalala. At bakit?

" Sorry sir. Sinamahan niya po ako dito sa school. Baka po kasi mawala ako" malanding salita ng isang babae.

Siya na naman? Punyeta hanggang dito ba naman sa school?

Hindi ko na inangat ang ulo kasi kilala ko naman yung nagsalita. Nagngingitngit ako sa galit. Bakit ang sarap mangalmot ng mga malalandi ngayon?

"Oh. So you are the transferee, i see. Your name is?" tanong prof.

"Raine, sir. Raine Manzano. Nathan's girlfriend and soon to be Mrs. Cruz." at tumawa pa ito. Hulaan ko kapit na kapit na naman tong babaeng to kay Nathan.

Oo alam ko. Nakatingin sakin lahat ng tao sa room. Siya lang kasi ang lantarang nagsalita ng ganun sa harap ko.

"Hahaha. Yeah I know, Nathan is still married BUT SOON I KNOW, HE WILL GET DIVORCED." madiing sabi niya para marinig ko.  

Dead silence. At makakapatay talaga ata ako ngayon.

"Raine" pagsaway naman ni Nathan.

Kanina pa pala nakayukom ang palad ko. Hinawakan ito ni Nyx, napansin niya atang dumudugo na kasi bumaon sa loob ang mga kuko ko. Kung nagtataka kayo kung di nag iingay si Nyx ngayon, aba malay ko tanong niyo sa kanya.

Binawi ko ng marahan kay Nyx ang kamay ko. Parang maliwanag ngayon, masarap manood ng drama, gusto ko yung may patayan para masaya.

Dahan dahang inangat ko ang ulo ko. Umupo akong prente, nakasandal sa upuan at nakade kwatro. Tinignan ko silang tatlo sa harap isa isa. Tama ang hula ko, kung makayakap kay Nathan daig pa ang teddy bear. I slanted my head lightly kaya nagsimula nang kabahan ang mga blockmates namin. Alam kasi nila pag nagtaray ako, either dudurugin kita sa pananalita or pag nasa good mood, babantaan na lang kita.

*sigh*

Chill Mimi. Dahil tinatamad ako, maikli lang ang taray speeh ko.

Marrying A Fucker OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon