Ikatlong Persona
EM and Almond entered the door they chose simultaneously.
When Emaya entered completely, she looked around and saw the thick clouds, which seemed as natural as the Windy Kingdom.
"Nakapagtataka, ang inaasahan ko'y kaaya-ayang ilusyon ngunit tila bakit parang nasa labas lamang ako ng Fraudulent Ethereal?" tunay ngang kakaiba ang pintong kaniyang pinasok kumpara sa mga naunang pinto na pinasukan nina Scarlet, Alvinno, Aw at Ash.
While Almond is on the other side of the door, he continues walking until he comes out of another cave, which surprised him to know that outside the cave was a very beautiful paradise. Asul na asul na tubig dagat, ang mga buhangin ay tila asukal dahil ito'y pinong-pino.
Pag-hakbang pasulong ni Almond ay nagulat siya nang muntikan na siyang mahulog sa isang butas at mabuti na lamang ay naging mabilis ang kaniyang pag balanse ng katawan kaya bumigay ang bigat sa kabilang bahagi't hindi nahulog sa butas, nang silipin niya'y gano'n na lang ang labis na gulat nang makitang sobrang napakalalim nito pero kahit na gano'n ay malinaw niyang nakikita ang walang hangganan nito.
What the...
"Almond!" agad siyang bumaling nang tingin sa babaeng sumigaw na walang iba kun'di ang dalagang si Emaya. It was in the sea and appeared to be drowning, so Almond jumped the hole and dashed towards Em's location, but when he reached the edge, the sea water abruptly moved away. Na para bang inaanod nito ang dalaga, nataranta si Almond, tumingin sa paligid at nagbabakasakaling mayro'ng magagamit upang kunin ang dalaga ngunit wala ni isa ro'n. He closed his eyes and tried to merge with the sea water, but he couldn't do it no matter how hard he tried, as if something was holding him back.
Almond is frustrated because the girl is getting further and further away.
Shit!
"A-almond! T-tulong!" nakagat ni Almond ang pang-ibabang labi at napasabunot na rin sa buhok, magkakasunod na umiling-iling saka bumuntong-hininga't sinumulan ng lumangoy patungo sa dalaga. "Almond!" muli itong sumigaw kaya mas lalong binilisan ni Almond ang pag-langoy pero biglang natigilan ito nang marinig ang isang tinig na nagmumula sa pang-pang.
"Almond..." Napakurap-kurap si almond at tuluyan ng tumigil sa pag-langoy.
"Ka...Katana?" dahan-dahan itong lumingon sa tabing dagat at nagulantangan sa kaniyang nakita, si Katana ay nasa pang-pang at napupuluputan ng napakalaking ahas ang buong katawan.
When the young man realized the snake was coiled around the girl, he quickly swam back to shore, but stopped again when he heard the cry of another girl, Emaya.
He forgot she was drowning and was slapped across the face because he couldn't decide who to save first. Tumingin siya sa kinaroroonan ni Katana at nakita niyang halos mawalan na ng kulay ang mukha dahil mas lalong pumulupot ang ahas, nakagat niya ng mariin ang labi dahil sa nakita. When he turned back to Em, his heart pounded hard as he noticed her lips turning pale and her body sinking into the deep water.
Shit! What will I do? Sinong uunahin ko?
BINABASA MO ANG
Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)
Fantasy(TO BE PUBLISH UNDER IMMAC PPH) SANTUARIAN DOULOGY #1 Katana already has the material things all her life but she's not happy all along because she felt a lack of something uneasy within her. However, on her 18th birthday, she was greeted by an unex...