Ikatlong Persona
"Anong nangyayari? Bakit hanggang ngayon ay hindi pa rin nagigising si Katana?" kunot-noong pambabasag ni Aw sa katahimikan ng lugar, kasalukuyan silang na ro'n sa silid kung saan nakahiga ang tila natutulog lamang na dalaga.
Three days have passed, but Katana has yet to awaken, nang araw na nag-atubli ang mga Guardians patungo kay Katana ay do'n mismo nila pinainom ang lunas but, three days went by and the girl did not even wake up.
"Reyna Alianna at Haring Emilio! Si Lady Katana!" nag kagulo ang mga Guardians at nag-atubling tumakbo patungo sa kinaroroonan ni Katana maging ang Hari't Reyna ng Windy Kingdom, habang ang Hari't Reyna, si Night ay na iwan sa labas ng palasyo at hindi iniwan ang bangkay ng kanilang minamahal na si Emaya.
The Guardians were taken aback by what they saw when they arrived, nakita nila si Katana na...
Mayro'ng isang puting liwanag ang lumabas sa katawan nito, some blinked because of what they saw but after that a white light floated and a big cat appeared, or it would be more correct to say a lioness.
"S-sino k-ka?" utal na tanong ni Aw at sasagot na sana ang nilalang na nasa kanilang harapan nang mag salita si Almond.
"Hindi sino, kun'di ano? What kind of creature are you?" mula sa pagiging liyon ay unti-unting naging katawang tao ito, napa-atras ang mga Guardians nang makita ang magandang babae, a woman cloaked in her own fur. It was white with cat ears on its head.
"Ang ganda niya..." Wala sa sariling nasabi ni Aw, ngumiti ang babae't yumuko na parang nagbibigay galang
"Good evening, nobles," tumikhim si Queen Alinna ng mapansin ang nakanganga labi ng kaniyang asawang Hari, dahil sa ginawang pag-tikhim ng Reyna ay nag bigay ng daan sa kaniya ang mga Guardians. "Shaye is my name, and I am a Mystical Lioness." Magalang nitong usal, tumangu-tango naman si Ashlohr ngunit ang mga mata'y naka-pako sa dalagang si Katana.
"Anong ginagawa mo rito? Bakit ka lumabas sa katawan ni Katana?" mahinang natawa si Shaye dahil sa kunot na noo ni Alvinno, marahan itong umiling.
"I'm not doing anything wrong to her; in fact, I was the reason why the poison's spread from her body was slowed." Napanganga si Scarlet dahil do'n.
"Maraming salamat kung gano'n." Nag-taka ang Guardians liban kay Ashlohr dahil sa inasal ng Reyna, tila galit ito na kung ano at hindi rin nakatakas sa paningin ng dalawang babae ang lihim na pag gulong ng mga mata ng Reyna sa Mystical Lioness na nasa kanilang harapan.
Opss...
Ang naging reaction ni Scarlet sa kaniyang isipan.
"Why are you doing this? Why are you helping Luna?" mula sa katahimikan bigla'y nag salita si Ashlohr ngunit ang mga mata'y nakabaling pa rin kay Katana.
BINABASA MO ANG
Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)
Fantasy(TO BE PUBLISH UNDER IMMAC PPH) SANTUARIAN DOULOGY #1 Katana already has the material things all her life but she's not happy all along because she felt a lack of something uneasy within her. However, on her 18th birthday, she was greeted by an unex...