CHAPTER 51

1.6K 223 25
                                    

Katana Luna Silvyria

HABANG windang kami sa mga pangyayaring hindi maipaliwanag ay nagkatinginan kaming lahat.

Even if no one of us speaks up, I can assure that the question on everyone's mind is the same., ’yon ay kung anong nangyayari.

"What the..." When it suddenly lightened up and the strong lightning disappeared, as well as the animals that were making a fuss, I spoke weakly. Everything appears to be back to normal, as if nothing unusual had occurred.


"Katana, your eyes returned to normal," wika ni Scarlet kaya tumingin ako sa salamin, dahan-dahan akong tumingin sa salamin at nakita ko ngang nawala na ang nag-a-apoy kong mga mata.

"Ih! Ano ba ang nangyari?" naguguluhan na tanong ni Aw, lahat naman kami ay naguguluhan sa mga pangyayaring iyon.

"For the time being, let us not dwell on what occurred and instead proceed to the Lighty Kingdom." Kahit naguguluhan ang lahat ay tumango sila sa sinabi ni Ash, liban sa ’kin na binabagabag talaga ng mga pangyayaring ’yon.


What caused that to happen? Why are my eyes on fire? Is it related to me and my twin?

"Luna?" naputol ang iniisip ko nang tawagin ako ni Ash, tumingin ako sa mga kasama namin na medyo malayo. Hindi ko man lamang namalayan. "Are you alright?" tumitig ako sa mala-abo niyang mga mata at nabakasan ko ’yon ng pag-aalala.

Bakit naman siya nag-aalala?

As I stared into his beautiful eyes, the confusion I felt for reasons I couldn't explain vanished like a bubble. I closed my eyes and when I opened it, I nodded and smiled at him. I was surprised when his lips suddenly parted, as if surprised by my smile, and his ears turned red.

What's wrong with him?

"Come on, they're already a long way away." Turan niya ng makabawi sa gulat pero ang tainga niya ay na natiling namumula, tumalikod na siya at nag umpisang mag lakad habang ako naman ay napangiti ng malawak.

Ang lalaking 'yon, palaging walang emosyon pero nakakagulat kapag nagpapakita siya ng gano’ng reaction.

•••

We arrived at the Lighty Kingdom after a long journey. We'd been quiet since earlier, and no one had tried to speak while we were on the road.

"Oh my god!" lahat kami ay napatingin kay Aw ng bigla siyang sumigaw.

"Aw anong nangyari sayo?" nag-aalalang tanong ni Alvinno at nagawa pa niyang maitulak ng mahina at hindi sinasadya si Scarlet na nasa tabi lamang ni Aw dahil sa pagmamadali nitong lumapit kay Aw.

"Ah...eh ano wala hihi!" Napatampal sa noo ang lahat liban sa ’ming dalawa ni Ash dahil sa sagot ni Aw. Namula pa ang pisngi nito dahil sa sobrang lapit ni Alvinno sa kaniya.

"Kahit kailan talaga, Aw ah!" naiinis na sigaw ni Em sabay pingot pa sa tainga nito.

"Mukhang nagkakasayahan kayo."

Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon