Ikatlong Persona
NANG makumpleto ang Guardians ay agad silang nag tungo sa Infirmary kung saan naroon ang fairy na nailigtas ng dalagang nagngangalang Katana.
"What happened?" the young man, the Guardian's leader, asked the fairy without hesitation.
"Tell us what happen and we will help you." Mahinahong sabi ng dalagang nagngangalang Emaya.
"Matutulungan niyo 'ko?" tanong naman ng fairy na ngayon ay wala ng mababakas na galos sa buong katawan nito.
"Oo, tutulungan ka namin." Tugon naman ng binatang si Alvinno, tumangu-tango ang fairy kaya nama'y sumeryoso ang mukha ng anim na Guardians.
"Nagkakasiyahan kami ng mga kapwa ko Fairy nang biglang may sumulpot na nilalang na napakalaki hindi ko malaman kung anong klaseng nilalang siya ngunit sobrang laki at gawa ito sa halaya, kasama ng nilalang na 'yon ang mga demons at hinuli nila ang aming pinuno at...at ang mga kasama ko kinalaban nila ang halimaw ngunit sa isang iglap lamang ay hinigop ng halimaw ang lahat ng kapangyarihan ng mga kapwa ko fairy saka nag bago ang kanilang mga anyo." Tila nahihirapan sa na pagpapaliwanag ang fairy.
"What changes in their appearance?" Kunot-noong tanong ng binatang si Almond sa seryosong tinig, malayung-malayo sa pananalita nitong mapaglaro. Lahat sila ay nagiging seryoso pag dating sa ganitong bagay.
"Naging kulubot ang kanilang balat, nawala ang makukulay nilang pakpak at nawala ang kanilang lakas," sagot nito saka tuluyan ng umiyak. "H-hindi ko alam kung mayro'n pang nakaligtas dahil pinatakas ako ng aking ina at ama kaya kung ako'y inyong matutulungan, nagmamakaawa ako tulungan niyo akong ibalik sila sa dati!" it was whimpering, and the young man Almond quickly approached it and hugged it, making the three young women present wince
"Stop crying, we'll do everything we can to get them back to their old selves, babe." Sabi nito na may kasamang yakap, tumahan naman ang fairy saka namula ang pisngi.
"Grabe! Iba ka talaga, Almond!" natatawang sabi ng dalagang si Aw sa tinig na parang bata.
"Basta talaga pag babae 'no? Sobrang bilis mo." Maarteng komento ng dalagang si Scarlet na nasundan pa nang pag-irap.
"Syempre, alam mo namang biyaya ang mga babae sa 'kin." Mayabang na tugon nito, hindi na sila muling nag komento pa dahil wala namang magbabago, pag dating talaga sa mga babae ay hindi ito nagpapahuli.
"Maraming salamat sa mga pahayag mo, ano nga pala ang pangalan mo?" tanong ni Emaya at hindi pa pala nila alam ang pangalan ng fairy na kanilang kaharap.
"Aisha ang aking pangalan." Nakangiti ng sabihin 'yon ng fairy at hindi na rin ito nakayakap sa binatang si Almond.
"Nice name, babe." Malambing na puri ni Almond, muli na namang napangiwi ang tatlong babae.
"We're leaving and tomorrow you will join us in your place." Malamig ang tinig na sabi ng lider ng Guardians.
The Guardians are unconcerned about the way he speaks because they have been used to it since they were children.
When they left the Infirmary, they next went to the Headmistress Office and told everything the fairy said about what happened on the Fairy's Island, where all the fairies lived. Fairies are similar to human forms that when they use their powers, they transform into a fairy with different colored wings.
BINABASA MO ANG
Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)
Fantasy(TO BE PUBLISH UNDER IMMAC PPH) SANTUARIAN DOULOGY #1 Katana already has the material things all her life but she's not happy all along because she felt a lack of something uneasy within her. However, on her 18th birthday, she was greeted by an unex...