CHAPTER 75

1.1K 205 7
                                    

Almond Horrison

"THIS," napaluhod Si Aw, "this can't be." Lahat sila'y pinanghinaan na ng loob dahil sa narinig.

Almond's chest tightens as he blames himself for not being able to defend Emaya and save the people of the Evergreen Kingdom.

I'm so useless!

"You idiot! Don't say that!" kumunot ang noo nito nang may marinig na boses sa kaniyang isipan, pamilyar sa kaniya ang boses na 'yon at hindi siya maaring magkamali.

"Katana?" tugon niya sa kaniyang isipan, na rinig niya ang nakakakilabot na tawa ng dalaga.

"H'wag mong sisihin ang sarili mo, if anyone is to blame, it is solely on my shoulders. Keep it in mind." Umiling siya kahit na hindi naman niya ito kausap ng harapan.

"Hindi iyan totoo, wala kang—"

"Shhh! Stop! Tama na ang drama!" napangiwi siya sa lakas nang sigaw nito sa kaniyang isip. After a while, her voice faded, and he searched the entire area for her, but she was nowhere to be found.

Na saan siya

At the same time, the beast in front of them collapsed, sabay-sabay silang bumagsak ng wala ng buhay at ang iba'y tila statue na hindi na gumagalaw kahit na natili pa silang nakatayo at may malay.

They were only shocked to see so many arrows flying from the air, so they followed by looking in that direction, only to be surprised that those arrows were traveling behind them with so many Beast Veins.

Muli naman bumalik ang mga paningin nila sa unahan na kasalukuyang mayro'ng dalawang babaeng nakikipaglaban sa mga halimaw, hindi nila makita ang hitsura ng mga ito dahil sa bilis nang mga galaw ng dalawa. Tila para silang bumabagsak na ulan sa sobrang bilis nila pero habang salitan silang tinitingnan ng binatang si Almond ay kumpirmado niyang si Katana ang isa at nang tumutok naman ang tingin niya sa isang babae ay may kakaiba siyang naramdaman, pakiramdam na kahit kailan ay hindi pa niya naramdaman.

He's almost staring at her, the way she executes physical combats he's certain he recognizes and remembers.

"Emaya..." Bulong niya sa hangin at matapos n'on ay tinapunan siya nito ng isang sulyap, nanlambot ang mga tuhod niya dahil nakita niya ng malinaw ang mukha nito.

Si Em nga! She's alive! F*ck! Damn! She's alive!

Nagsusumigaw ang mga katagang 'yon sa isip niya ngunit hindi niya magawang ma-isatinig sapagkat para siyang nawalan ng boses nang makita ang mukha nito.

"Manonood na lang ba kayo?" turan ni Katana saka inalis ang hood ng suot niyang cloak, may isa pang babae ang dumating. Iyon ay si Shaye and she has transformed into a white lion.

Because of Katana's query, everyone returned to their senses and began fighting, but not before Almond heard what Lohr said.

"You did not break your word. You aren't called Katana for nothing, my kitty." Umiling-iling na lamang siya pero naguluhan din dahil kung noon nakakaramdam siya ng inis pero ngayon napapangiti na lamang siya which is weird feelings for him.

Abala ang lahat sa pakikipaglaban pero unti-unti siyang lumalapit sa kinaroroonan nina Emaya, gusto niya na sa labang ito ay masisiguro niya ang kaligtasan ng dalaga. Although he has many questions about how she lives, he no longer cares, ang mahalaga para sa kaniya ngayon ay buhay ito't makakasama pa nila pero alam niya ang lahat ng 'to ay dahil kay Katana.

When the huge hand of the Golem almost hit Katana's back, Lohr made a wielding ice. Katana caught her attention and immediately glanced directly at Lohr, then they nodded to each other.

Scarlet and Aw, on the other hand, assisted each other in facing another Golem. Scarlet leaped and climbed on its head, then released fire and jumped down. Si Aw naman ay itinaas ang kamay at dinikit sa paa ng Golem at dahil do'n ay nakuryenti ito at bumagsak ng wasak.


Alvinno and some knights are collaborating to find the Beast Plants, which are larger than other plants of this type. They tethered the monster so it couldn't move using the vine formed by the knights, but it was only for a brief period, so Alvinno took advantage, jumping so high and creating a whirlwind that penetrated the Beast Plant's body, causing it to fall lifeless. Agad namang lumayo ang mga kawal dahil babagsak sa kanila ang malaking katawan nito.

Si Almond naman ay tumingin sa dulo kung sa'n mayro'ng grupo ng mga Beast Veins, he concentrated and made a bleezing Tsunami. Maingat niya itong ginawa para hindi madamay ang mga kasama niya at natuwa naman siya dahil tagumpay ang ginawa niya, nalunod ang mga ito.

Napatingin naman siya sa bahaging kinaroroonan ni Emaya at Katana, si Emaya ay mayro'ng mga katagang sinasabi pero hindi niya mawari kung ano. He think that's an incantation to control others because he saw that there were other Golems, Beast Plants, Beast Veins and Beast Trees are currently fighting their fellow monsters.

When he looked at Katana, his forehead suddenly wrinkled because even from a distance he saw some black and purple smoke on her back and feet. He also see a trace of a purple root around her eyes, she looks different. What was that?

Nag-kusot mata siya dahil baka namamalikmata lamang kaya nang muli siyang tumingin sa rito ay wala na ang mga iyon, nakahinga naman siya nang maluwag. Siguro nga'y dala lang ito ng pagod dahil kanina pa naman sila lumalaban at ilang araw na rin siyang walang pahinga.

"Em, Katana, wala ng oras. Dali! Do it now!" sigaw ni Shaye, tumango si Katana saka itinaas ang nagliliyab niyang espada na dahilan para masunog ang karamihan sa harapan ni Em. Lumapit si Katana kay Em at bawat matatapatan ng espada niya ay nasusunog.

It was only then that he noticed Emaya covering Katana while Em made movements in the air. It represents the Earth Continental Guardian of the Earth Element.

"As the Guardian of the Earth Element, I command you to open the Forbidden City portal!" kasabay n'on ay natapos na ang gestures na ginagawa ni Em at ang unti-unti iyong nagliliwanag hanggang sa bumukas ang portal. Everyone fled as they watched the gateway consume the Beasts until there were none left, and as a result, everyone yelled and lifted their swords, indicating that they had all succeeded!

"Pay your respects to the land's defender!" sa pag-sigaw n'on ni Katana ay yumuko ang lahat ng mamamayan ng Evergreen Kingdom, nakita rin nila ang mga kababaihan, dalaga't matatanda na kanina lang ay inakala nilang patay na.

Perhaps someone will come to their aid. Almond smiled, his gaze fixed on Em, oblivious to the bustle and people surrounding him since, in his eyes, there is no one else but her. Hindi niya alam kung may sariling isip ba ang katawan niya pero natagpuan na lamang niya ang sarili na tumatakbo't agarang niyakap ang babaeng pinagluksa niya ng ilang araw. And he can only say one thing: he will not be able to live properly if she is gone forever.


"Almond..."


~To Be Continued...

Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon