"ASH, let's combine our powers." Bahagyang kumunot ang noo niya ng sabihin ko 'yon.
"What do you mean?" nagtatakang tanong niya sa 'kin, lumingon ako sa p'westong kinatatayuan ng kalaban at nag-taka ako ng hindi ito gumagalaw sa halip ay may lumalabas ritong itim na salamangka.
"Let's make a three headed dragon using our combine powers." Sabi ko sa kaniya gamit ang telepathy.
"You mean, ice and fire?" tumango ako habang kapwa kami nagkatitigan.
"How do you ensure that it works?" alanganin niyang tanong, napabumuntong-hininga ako saka seryosong tumingin sa kalaban na ngayon ay nakangisi habang nakatingin sa 'ming dalawa."Bahala na, ang mahalaga ay ma-distract siya." Tinaas ko ang kamay ko at parang magnet na napasakamay ko ang Katana sword ko.
I released fire with my right hand. I looked at Ash, and he did the same. We both concentrated and released our powers with all of our might, and I closed my eyes because, in the end, Ash and I formed a three-headed dragon of Ice and Fire.
We're not sure if we'll be able to use it correctly because this is our first time.
Ash directed the Three Headed Dragon to charge at the enemy, who had created a monster out of the hairs that was round but had eyes and a mouth. We can control the Dragon with our minds because it came from us.
The Giant Hair Monster collided with the Dragon, and I ordered the dragon to breathe fire, causing the monster to flee because some of its hair was burned.
We were surprised at how easily the ice broke when Ash ordered the dragon to blow ice on the monster.
I looked at Ash as he knelt down, and I was about to approach him when I was stopped by the monster's strong attack.
"Ash, kaya mo pa ba?" tumango siya't kahit nahihirapan ay dahan-dahan siyang tumayo. May sugat siya sa tagiliran at maari siyang maubusan ng dugo. Kailangan na naming matapos ito.
I ordered the dragon to fly, so it flew then breathed fire, I frowned as something like wind enveloped it to keep the monster from burning, I was surprised when the dragon attacked with an ice sphere, so I looked at Ash, who was already weak while holding his side. It appears that he directed the dragon to do so.
Tumingin ako kay Haliya ng humalakhak ito habang nakatingin sa 'min, nasa 'di kalayuan siya sa p'westong kinaroroonan namin ni Ash, pinakatitigan ko lamang siya at hinanap ang kahinaang meron siya sa kaniyang katawan ngunit wala akong nakita maliban sa nagliliwanag sa loob ng hamlimaw na ginawa niya, nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ang connection na meron sila.
If that's the case, her weakness lies within those hairs. My mind wandered to an idea.
"Ash, kaya mo pa ba talaga?" may pag-aalalang tanong ko sa kaniya, tumango ito. "Ikaw na muna ang bahala rito." Kumunot ang noo niya dahil sa sinabi ko.
"Why? Where are you going?" bumuntong-hininga ako dahil walang kasiguraduhan ang planong naisip ko, I'm not really sure if magtatagumpay ito.
"Tatapusin ko na ito." Iyon lamang ang sinagot ko sa kaniya kaya labis ang kaniyang pagtataka, I wasted no time and jumped on the dragon's body before I saw Ash's eyes widen and Haliya's face turn surprised.
"Luna!" sigaw niya kaya ngumiti ako sa kaniya.
"Babalik ako! Mag-ingat ka kay Haliya!" sigaw ko pabalik, tumingin ako sa harapan at inutusan ko ang three headed dragon na lumapit sa halimaw.
When I got close, I jumped without hesitation and entered the hair-monster, closing my eyes and opening them to a very dark vision. When the sharp hairs attacked me inside, I dodged, and I stuttered when I was hit in various parts of my body. I collapsed, gasping for air, and felt so much pain, as if a part of my body was being severed, that I lay down and closed my eyes.
Hindi p'wedeng ganito Katana, kailangan mong maging matibay.
Pinilit kong tumayo pero napadaing lamang ako ng sobrang lakas dahil sa mga sugat na natamo ko, nagkaro'n ako ng mga hilis sa mukha, braso at sa likod, natusok din ako sa 'king t'yan, hita at sa balikat.
Nag-mulat ako ng mga mata at tila nabuhayan ako nang makita sa dulong bahagi nito ang isang bagay na nagliliwanag, napapalibutan ito ng mas matatalas na buhok. Napaisip ako bigla dahil napakalawak sa loob ng halimaw na ito.
I slowly stood up, but my legs couldn't handle it, so I had to crawl to the end.
I was at that point when I finally arrived, and I was about to pick up the thing that lit up when I realized it was a red skull. Perhaps this is Haliya's skull, and her weakness is not in her body because it is here in this skull, and maybe this is also where her power and life come from.
Hawak ko na ito at akmang aalisin na sa p'westo nito nang biglang may lumipad na kung ano sa itaas at napakurap-kurap ako ng tumarak ang isang punyal, punyal na kulay ginto. Sa pagtarak nito ay nakaramdam ako ng mas matinding sakit, tila kinukuha nito ang lakas na meron ako.
I fell down, but before I could get the skull, I opened my eyes, and when I opened it, I fell to the ground, the hairs scattered on the ground.
I looked at Ash and Haliya to see if they were still fighting; they didn't seem to notice me; I looked for the dragon, but it was gone; perhaps it had been defeated.
Haliya was about to stab Ash when I quickly pulled out the dagger from my chest and threw it, hitting Haliya's forehead just in time, and because I didn't pay attention, gulat ang mababakas sa mukha ni Ash nang makita ako. It moved away from Haliya, who stood up straight and smiled at me.
"Buhay ka pa?" nakatiim bagang na tanong nito sa 'kin, kahit nahihirapan at nakararamdam na ng hilo ay nagawa ko pa rin siyang ngisian.
"Oo naman, may lahing Cardo yata ako." Kumunot ang noo niya sa sinabi ko.
"Sinong Cardo? Kung sino man siya, papatayin ko siya." Mapanganib na sabi niya at ako naman ay taas noong tumingin sa kaniya.
"Si Cardo Dalisay, kahit paulit-ulit mo siyang patayin hindi siya mamamatay dahil seven years na Ang Probinsyano hanggang ngayon buhay pa rin kahit pa maraming beses na siyang na saksak at na baril." Gusto kong matawa sa mga pinagsasabi ko lalo na ng makita ko kung gaano kakunot na ang kaniyang noo.
"P'wes ako ang tatapos sa buhay niya at sa buhay mo!" sigaw niya at sa halip ay ngumisi ako sa kaniya.
"That's what you thought." Pagkasabi ko n'on ay kasabay ng pag angat ko ng kamay kong hawak ang kaniyang bungo na itinago ko sa 'king likod kanina lamang, nanlaki ang mga mata nito at takot ay biglang bumakas sa kaniya mukha.
"Hindi! Hindi!" sigaw niya habang umiiling-iling, I was about to break the skull when I realized she was in front of me, so I let go and the skull rolled to the other side.
Shit!
She choked me so hard that I was suffocating. I saw Ash running towards us and was about to kick Haliya when she stabbed me in the chest, which had a wound from earlier, and my lips parted as a result.
When Ash approached, Haliya screamed so loudly that the wind blew hard and Ash swayed, and I was out of breath.
"A-ash! 'Y-yong b-bungo!" sigaw ko kahit pa malapit na akong mawalan ng hininga sa sobrang pagkakasakal sa 'kin ni Haliya, agad namang tumakbo si Ash sa kinaroroonan ng bungo at walang pagdadalawang isip na binasag iyon.
"HINDI!" kasabay ng sigaw na 'yon ay ang unti-unting pag-laho ni Haliya.
Pumikit ako at matutumba na sana nang may sumalo sa 'kin, minulat ko ang aking mga mata at napangiti ng makitang si Ash 'yon.
He always manages to catch me...
~To be continued...
BINABASA MO ANG
Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)
Fantastik(TO BE PUBLISH UNDER IMMAC PPH) SANTUARIAN DOULOGY #1 Katana already has the material things all her life but she's not happy all along because she felt a lack of something uneasy within her. However, on her 18th birthday, she was greeted by an unex...