I WAS on my way to my first class when I heard someone called me so I looked at it.
"Katana! Papasok ka na?" nakangiting bungad niya sa 'kin, biglang kumunot ang aking noo dahil sa kaniyang tanong.
"Hindi, lalabas na ako." Pamimilosopo ko sa kaniya kaya ngumuso naman ito dahil sa 'king sinabi.
"Sabay na ako sa 'yo a." Aniya saka inilagay ang kamay niya sa braso ko, mabilis ko 'yong tinanggal kaya napangiwi siya.
We kept walking and were about to go up the stairs of the building when we both came to a halt.
I saw a man with his back to us and a dagger approaching him, I believe the man didn't notice it and continued walking. I had no intention of interfering, but I found myself running quickly towards the man who had his back turned and pushing him before quickly kicking the dagger back. I have no idea where that came from.
Nang lingunin ko ang lalaki ay nakatulala pa rin siya, nang maka-recover ito ay dahan-dahan 'tong tumayo saka lumapit sa 'kin.
"Thanks for saving me." Matamis ang ngiti na makikita sa labi nito matapos sabihin iyon. Inirapan ko naman siya kaya ang matamis na ngiti nito'y biglang nag laho at napalitan ng pag kunot ng noo.
"Next time, learn to feel your surroundings so you don't have to do this." Tila naiinip kong wika, tumango naman ito at ngumiti ulit.
Tumalikod na ako't nag lakad pabalik kay nerd, nang makarating ako sa kinatatayuan niya bumuntong-hininga ako nang makitang nakaawang ang labi nito."Wow! Sobrang bilis mo Katana, kasing bilis ng hangin." Namamanghang sabi niya, binalewala ko na lamang siya at maglalakad na sana pa-akyat nang marinig ko ang boses ng lalaking 'yon.
"Can I lead you to your classroom?" tanong niya, tinitigan ko siya at masasabi kong gwapo siya, halos lahat naman ng narito sa HSA ay magandang lalaki.
With his angled brows shape, he looks very manly. He has hooded eyes and teak wood eye colors. His nose was nubian which suited him, and has a oval lips with oval face. Tumaas naman ang kilay ko dahil sa style ng kaniyang buhok na Quiff at dahil do'n mukha siyang bad boy. Hindi siya kaputian at hindi rin naman siya maitim, sakto lang ba. Matangkad na na tantya ko ay 6'2 ang height niya.
"Are you done memorizing every part of my face?" nakakalokong ngiting sabi nito, binigyan ko lamang siya ng walang ganang tingin saka ako nag patuloy sa pag akyat sa hagdan, naramdaman ko naman na sumunod silang dalawa sa akin.
"Primotivvo Salez nga pala, Ivvo for short." Pagpapakilala niya sabay lahad ng kamay, tinitigan ko lamang 'to saka bumaling nang tingin sa kaniya.
"I'm not asking." Walang emosyon kong tugon. Narinig ko namang napahagikhik si nerd.
"I know, I just want to tell you," nakangiti sabi niya, hindi ko man lamang nabakasan ng pagkapahiya. Tindi rin ng isang 'to a!
"How about you? What's your name?" tanong nito inirapan ko siya saka tumalikod na.
Wala akong balak mag-pakilala sa kaniya 'no. Mag-aaksaya lamang ako ng laway.It's nonsense after all.
"Pasensya ka na sa kaniya a." Rinig kong wika ni nerd habang naglalakad ako patungo sa 'king upuan.
"Nah! It's okay, that's my type, suplada." Sagot nito sa kaniya, pinagsawalang bahala ko na lamang 'yon.
Suplada pala, huh? Suplada mo your face! Tsk!
•••
Our Maestro just gave us a history lesson, and I learned that there used to be two Goddesses in Santuaria. Aieeja, the Goddess of Creation, created magicians, sorcerers, and fairies, at marami pang iba, ang lahat ay tinatawag na Santuarians.
BINABASA MO ANG
Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)
Fantasy(TO BE PUBLISH UNDER IMMAC PPH) SANTUARIAN DOULOGY #1 Katana already has the material things all her life but she's not happy all along because she felt a lack of something uneasy within her. However, on her 18th birthday, she was greeted by an unex...