Katana Luna Silvyria
MATAPOS 'yon sabihin ng Guardians ay napatingin kaming lahat sa bulto ng isang babaeng mabilis na dumaan sa grupo ng mga kawal at sa isang iglap lang ay naglaho na parang bula ang mga 'yon at maging ito ay biglang nawala sa paningin namin.
When Solis took my hand, I felt something unusual, everyone got awake, and I stared at her.
Nag tama ang mga mata namin at parehas kaming nagpalitan ng ngiti. I still can't believe my twin is with me, and everything seems weird to me.Tumango ako. "Let's fight together, Solis." Tumango rin siya at sabay kaming humarap sa kanilang lahat, nakita naming nakikipaglaban na ang mga kasama namin sa mga bandido't mga demons. With the might of its fire, Solis drew the sun in the air; it was a peculiar hue, blue, and it suddenly lighted up, and I was shocked at how quickly it attached to the bandits' necks, stunning them.
I noted the expressions on their faces, like if they had awoken from a nightmare.
Bumaling ako ng tingin kay Solis, may pagtatanong.
"That's called realization flame." Tumaas naman ang kilay ko nang marinig ang boses ni Kahser sa utak ko at do'n ko lang naalala na naging baluti sila ni Shaye.
"Realization flame?" kunot-noong bulong ko. "How did you learn that?" baling ko kay Solis, tumaas ang balikat niya't lumandas ang lungkot sa mga mata.
"Tinuro sa akin ni nanay..." Humina ang boses niya, magtatanong pa sana ako pero na agaw nang atensyon ko ang mga bandido na kapwa nakikipaglaban na rin sa mga demons at ikinagulat ng marami ang pagdagdag ng bilang ng mga damons, wari ko'y lagpas na ito sa isang libo.
Solis and I were ready, and I walked to the other side while Solis also went to the other side, but it seems that I went to the wrong spot due to my one false step, because Ash and my backs were touching. I just shook my head and didn't look at him.
When I see that the sword of the demon that attacked me is about to strike me, I summon my Katana swords and bow. Sa pag-yuko ko ay walang pagdadalawang isip ko itong sinaksak sa t'yan, I stood up straight and removed my blade from it, encircled by the golden, orange, and red of my fire. Nang tuluyan ko nang mahugot ay napangiwi ako dahil sa kulay itim na dugo ng demon.
Tinulak ko ang bandito at aatake na sana sa iba pa nang bigla na lamang akong hinila ni Ash dahil mula sa gilid ko ay mayro'n sanang tatama sa 'kin na espada, mabilis na sinaksak ni Ash ang demon at nang lingunin ko naman siya ay umirap ako dahil bakas sa mukha niya ang pag-aalala.
"Be careful." Tipid niyang wika, taas noo ko namang itinuon ang paningin ko sa harapan.
"What else do you care?" natahimik siya't hindi nakasagot kaya lumayo na ako sa kaniya.
Oo nga pala, he didn't care about me; all he presented was a facade.
Umiling-iling ako't iwinaglit sa isipan pa si Ash, bumuntonghininga ako at patakbong sinugod ang mga demons. As I run I stab them, and every hit of my Kanata sword there is anger, so every time I pass them they disappear like an ash.
Ilang minuto ang lumipas ay nararamdaman ko na ang pagod ngunit bawat oras na lumilipas ay mas lalong nadadagdagan ang bilang ng mga demons kaya naman kahit anong laban namin ay kami lang ang napapagod sa sobrang dami nila at hindi maubos-ubos.
"Hindi sila nababawasan!" sigaw ni Alvinno, nakikipagpalitan ito ng atake gamit ang espada. While swinging his sword, he raised his hand slightly and let out a breath of air, which blasted away the one in front of him and the cluster of demons.
Both the Guardians and the soldiers utilized their abilities to control themselves. Due to the number of individuals slaughtered by the goddess of destruction, there are just a few soldiers remaining.
Luminga-linga ako at napangisi nang makita ang hinahanap ko, mabilis kong tinakbo ang bakuran na gawa sa halaman ngunit matibay ang pagkakagawa. Walang pag-aalinlangan ko itong inakyat at nang tuluyang maka-akyat ay pinalitan ko ang sandatang hawak ko, ginawa kong bow and arrow. Bago 'yon ay kitang-kita ko ang lahat, ang madugong laban. From where I stood, I could see that there were more demons than my comrades.
Magkatabi si Aw at Scarlet, tumango sila sa isa't-isa at sabay na inangat ang kanilang dalawang kamay at pinag dikit nilang dalawa sa isa't-isa. Following that, they lifted their palms and discharged a mixture of fire and lightning, forming a wide circle that struck a hundred demons, causing them to stumble and burn. Napapalakpak ako ng wala sa oras dahil nakakahanga ang ginawa ng dalawa.
Maganda din palang combination ang fire and electricity, hmm...ano pa kaya ang water at electricity?
"Aw, combine your power together with almond."
Sabi ko sa 'king isipan kaya nakita kong napalingon-lingon si Aw sa paligid, mukhang hinahanap ako pero hindi na niya pa ako hinanap dahil agad siyang lumapit kay Almond. Napangiti naman ako dahil gaya ng sinabi ko ay ginawa niya nga.
Kitang-kita ko mula dito kung paano malunod sa tubig at makuryenti ang mga demons hanggang sa mawala sila.
Patuloy ang kani-kanilang laban kaya naman inalis ko muna ang pagkakahawak sa string ng pana at tuwid na tumayo saka pinanood ang laban dahil kahit kaunti na lang ang mga kasama ko ay mas hamak namang magagaling sa pakikipaglaban kaya kahit papaano ay nakakalamang pa rin kami.
"You even got to view it, what do you think, you're at a movie theater? You're unbelievable." Halos mapapitlag ako sa boses na 'yon pero pagkaraan lang ng ilang segundo ay nangunot ang noo ko dahil boses 'yon ni Shaye.
"Shaye? Paanong-oh nevermind." Naigulong ko na lang ang mga mata ko at hindi na pinansin pa ang sinabi niya kahit pa nagtataka ako kung paanong naririnig ko ang boses niya gayong nasa baluti siya ni Solis. Hmmm...siguro ay connect pa rin kahit hindi ko katabi si Solis.
Hindi ko na lang pinansin ang sinabi niya at umayos ng tayo saka pinusisyon ang arrow, inisip ko muna kung ilang arrow ang pakakawalan bago ko binitiwan at namangha naman ako dahil libo-libong arrow ang lumipad sa ere hanggang sa tumama sa mga demons kahit pa isang beses lang naman akong umatake.
My colleagues were taken aback by what they saw, but while their focus was on the arrow, the fear I was experiencing was overpowering, and my eyes widened when I noticed the sharp blade of the Goddess of Destruction was pointing behind my twin from where I stood.
Masyadong mabilis ang mga pangyayari at natagpuan ko na lamang ang sarili ko na tumatakbo patungo sa kinaroroonan ni Solis at nang makarating ay hinarang ko ang katawan ko.
"L-luna?"
~To be continued...
BINABASA MO ANG
Tale of Santuaria: Sunrise and Moonlight (UNEDITED)
Fantasy(TO BE PUBLISH UNDER IMMAC PPH) SANTUARIAN DOULOGY #1 Katana already has the material things all her life but she's not happy all along because she felt a lack of something uneasy within her. However, on her 18th birthday, she was greeted by an unex...