" Dali-dali akong bumaba ng kotse ng makita kong unti-unti na silang nababawasan at nag uuwian, kita pa ang paglingon ng dalaga sakin sabay irap at naninibago ako sa kinikilos nito na parang galit na galit sakin tapos sa iba todo smile pa na kulang nalang makita ang gilagid sa pag kakangiti.
" Lalapit na sana ako nang makatanggap ako ng text mula kay Suzy pero binura ko lang at sinadya kong i off ang cell phone ko para hindi na mag takang tumawag pa, at ngayon ako kikilos para bumalik ang tiwala sakin ni Cherryl lalo na ngayon na may kutob ako na may tinatago ito sakin.
" Uwi na tayo, Cherryl said.
" Gusto mong kumain na muna para diretcho pahinga nalang pag uwi, mahina kong sagot kay cherryl na hindi umimik pero ng lingunin ko nakatingin ito sa labas ng bintana at hindi maalis sa nag titinda ng prutas.
" Gusto mo ba nun? Bibili ako sabay hawak ko sa isang kamay nito, kala ko magagalit siya sa pag hawak ko sa kamay niya pero nakangiting cherryl ang humarap sakin habang tumatango ng paulit- ulit na parang bata.
" Hinila ko na agad si malcolm palabas ng kotse at binitiwan ko lang ang kamay nito nang nasa harap nako mismo ng ibat ibang prutas.
" Ang bango sabay kuha ko sa orange, at inamoy ko ito.
" Maam gusto niyo bang balatan kona yung ibang orange para mahugasan at makain niyo narin po, tanong ni manong sakin pero umiling lang ako sabay turo pa sa ibang prutas na gusto kong amuyin lang hahaha.
" hindi na po kuya pag uwi nalang po, balik na sagot ko sa tindero habang nasa tabi kona si malcolm na pumipili ng strawberry at apple, hmmmp! Baka gusto din niya ng prutas sa isip-isip ko dahil higit tig 1kilo ang binili niya kay manong habang ako hawak ko parin ang nag iisang orange at dahan dahan ko itong binabalatan pero wala akong planong kainin gusto ko lang amuyin talaga.
" Boo lika na! Rinig kong tawag ni malcolm at napasimangot ako dahil sa pag kakatanda ko wala na kami at hindi na dapat ganun ang tawag niya sakin, pero imbis na sitahin ko siya napangiti nalang ako nang makita ko ang hawak niyang plastic.
" Wow!!!! Masaya kong sabi at kinuha ko ang isang plastic at ang laman nun grapes at halatang matamis ito dahil amoy na amoy ko yung sweets nito, nakaupo nako habang inaayos ni malcolm ang seat belt ko, nasa kandungan ko ang isang plastic na grapes.
" Balatan mo ito, rinig kong sabi ni Cherryl at nasa kamay kona ang nag iisang orange na parang sinadya na pisilin at lamugin para kumatas ito, napalingon pa ko sa katabi ko na panay singhot ng grapes na hawak at mapapailing nalang ako dahil mas naging weird talaga siya sa totoo lang pero masaya ako dahil hindi na niya ako sinusungitan or sinisigawan tulad ng dati.
" Oh! Sabay abot ko ng orange na balat na kay Cherryl, pero hindi niya ito pinansin at tumingin lang sakin at sa orange na hawak ko.
" Kainin mo, balik na sagot ko kay malcolm na mukhang nagulat pa sa sinabi ko pero seryoso ako at hindi maalis ang mga mata ko sa orange dahil gusto kong makita na kinain niya yun bago kami umuwi.
" Para sayo yan kaya nga binalatan kona, balik na sagot ko kay Cherryl at kita ko pa ang pag pisil nito sa hawak na grapes.
" Kaya nga kainin mo, rinig kong sabi ni cherryl at naka smile pa sya kaya napapailing ako habang inuubos ko ang orange na ako din ang nag balat at nakatingin lang siya sakin at hindi maalis ang mga mata niya sa kinakain kong orange, nang maubos ko ito chaka lang siya umiwas ng tingin at yung grapes na hawak naman ang pinagdiskitahan at hindi nako kinausap hanggang sa makauwi kami sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
#13(MALCOLM RUTHERFORD) COMPLETE
ActionMasayang pamilya pangarap ng lahat pero panoh kung yung pangalawang pamilya na papasukin mo eh, labag sa loob mo lalo na kung yung mismong magiging kapatid mo higit pa sa pag mamahal ang naramdaman mo dito. ipaglalaban mo ba ang pag mamahal mo sa ma...