EPILOGUE

2.2K 83 7
                                    

" Naging ok naman ang takbo ng buhay namin ni cherryl sa ngayon wala ang parents namin at nasa Canada para magbakasyon at eto ako kasama ko si kiara at mayin dahil may lakad daw si cherryl at kayin habang walang imik si marcuz katabi nito si marco na ang sama ng tingin sa katabi.



" ninong ako din, malabing na sabi ni mayin dahil tapos konang ipitan si Kiara na ewan koba kung tama yung pag kakaipit ko dahil wala namang nakalugay habang si mayin naman may hawak na headban at mas madali yun pero nagulat ako ng may bubble gum ang dulong buhok nito at hindi ko alam kung san galing yun.



" Fuck mahina kong mura dahil ayaw maalis kahit lagyan ko pa ng oil ang buhok nito na may bubble gum.



" Marcuz tulungan mo ko sa anak mo, tawag ko dito dahil kahit anong gawin niya hindi siya kakausapin ni marco dahil nga galit ito sa ginawa nito kay kayin.


" aw!!! Rinig kong reklamo ni mayin ng umpisahan ni marcuz na alisin yun kaya no choice na kami dahil umabot na kami ng 40mins at mas kumalat pa ito kaya dali- dali akong kumuha ng gunting at ginupit na ni marcuz yun at hindi naman halata na nabawasan ang buhok ng bunso nito dahil nga sa mahaba at makapal ang buhok ni mayin na nag mana sa mommy nitong si kayin.




" alam ko naman na nag sisisi na si marcuz pero ganun talaga lalo nat wala pang alam si kayin sa lahat pero sana mag kaayos sila hindi bilang mag asawa kundi bilang magulang sa mga anak nila.



" Dumating si kayin at cherryl at tulad ng dati sinundo lang ni kayin ang dalawa at nakatingin lang si marcuz sa malayo ganun ang naging set up nila ipupunta ni kayin dito sa bahay or di kaya sa bahay ni marcuz ang mga bata at aalis din agad, sa totoo lang maswerte pa din si marcuz dahil gusto siyang makita ng anak nitong si mayin habang si marco naman no pansin at kayang tiisin na hindi kilalanin si marcuz na ama nito dahil sure ako may alam na ang batang marco sa set up ng magulang nito.




" Boo magiging ok din sila, banggit ko kay cherryl na nalulungkot sa naging sitwasyon ni kayin at marcuz, saksi kami ni cherryl kung panoh alagaan at gawin ni marcuz ang lahat para lang sa mag ina niya pero sadyang malalaman pa din ang lahat lalo nat hindi maalis na sa huli magkalaban sila at mission ni kayin na patayin si marcuz.



" Hay! Baby Boo masayang buhat ko kay Kiara na mukhang nasabunutan dahil sa ipit nito at sure ako na si malcolm ang may gawa at hinayaan ko nalang dahil hindi naman umiyak ang anak ko na mukhang masaya pa.


" Minsan kami lang ang naiiwan sa bahay lalo nat kailangan si malcolm ng mga kaibigan niya tulad ngayon hindi ko alam kung nag aaway ba sila or normal lang na ganun sila mag usap mag kakaibigan na parang nag sisigawan.



" Napasilip pa ko sa gate dahil sa nandun sila sa labas ng gate na mukhang nag tatalo na kasama si Sash, elliot at primo na nag pupustahan nanaman dahil nabalitaan nila na nag patayo na din ng bahay si ethan dito sa village at ganun din si calvin na mukhang inlababo dahil nauuto nila na mang libre ng pang meryenda nila.


" Kuripot wag ganun mamaya dadami tayo tapos yan lang order mo try mong sampung pizza pa deliver ka nalang tapos milktea nalang bawal ako sa alak ngayon, reklamo ni primo dahil hindi daw sya pwede mag inom at magagalit si yhana.



" Bilis na calvin mag order kana grab or food panda sabat ko naman dahil mamaya gigising na ang anak ko at sure ako boses na ni cherryl ang sunod na maririnig ko once na umiyak ang anak namin.



" cge dun tayo sa plaza, sabat naman ni ethan na kinailing ko dahil hindi ako pwedeng lumayo sa gate namin sabat ko naman na mas kinatawa nila dahil totoo yun dahil nag luluto si cherryl at once na kumilos yun sa kusina ayaw na nun na maistorbo kaya dapat matalas ang pakiramdam ko lalo na ang tenga ko once na umiyak ang anak namin na nasa sala lang at tulog pinaglihi yata yun sa video ok dahil sa lakas ng iyak na kala mo ginugutom.


" Pwede na dito sa kalsada sanay naman tayo na dito lang dati, sabat ko pa at lumabas si ezikiel kung san tapat lang ng bahay ko ang bahay niya at buhat din ang anak na mukhang kakagising lang at hinayaan na mag paikot ikot sa kalsada habang naka upo sa walker nito.



" wala namang dumadaang kotse dito dipende nalang kung pauwi na si Aleister at brandon na dun pa sa dulo ang mga bahay nila. Ganun din si Ozzy.



" Nakaharang na kami sa daan habang todo pili kami ng flavor ng pizza ganun din sa milk tea hati sila ni ethan at calvin kaya mas marami na ang order.



" Dumating sa Ozzy at hindi na kami nagulat ng huminto ang kotse nito dahil nakaharang ang anak ni ezikiel at hinayaan lang namin kaya lumabas nasi Ozzy at inalis lang ang blazer na suot at kurbata at hinayaan sa gitna ang kotse dahil nandun ang anak ni ezikiel na mas natuwa at pilit inaabot ang gulong pero hindi naman abot.



" dapat meron din ako jan sabat ni Ozzy  sabay buhat sa anak ni camilla at ezikiel na si yexel. Nasa grade school na din ang bunsong anak ni Ozzy  kaya sure ako sabik na uli ito sa baby kaya minsan hinihiram ni sarah at Ozzy ang mga baby namin.



" Tulad nga ng sabi ko nagising na ang anak ko at binuhat kona agad ito habang dumedede sa bottle lumabas kami dahil nasa labas pa din ang mga kaibigan ko dahil wala pa yung order nila calvin at ethan. Umuwi muna si Ozzy  at sasabihan si brandon at Aliester na kanina pa pala nakauwi habang si brix hahabol daw para makatikim sa libre ng dalawa na kuripot talaga.




" Tawanan at asaran lang ang ginawa namin habang buhat na namin ang mga anak namin dahil hapon na din at dumating na galing school ang iba.



" nag uusap ang mga anak ni blaze at ken habang yung iba nag hahabulan naiisip ko na sana yung mga anak namin maging tulad din namin na mag kakaibigan hanggang sa pag tanda.




" Mas dumami pa kami ng nakigulo na si timothy, mason, Sash, at elliot.




" Ok na ako na ganito kagulo ang makikita ko sa village bulong ko pa habang panay hila ang anak ko sa buhok ko na mukhang gutom nanaman.














🦋R.A
BlackButterfly
🕷2020🥀

#13(MALCOLM RUTHERFORD) COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon